Nghĩa Lộ khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/12/2014 | 2:50:18 PM

YBĐT - Với mục tiêu vận động toàn xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, trong 5 năm qua, Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã có nhiều nỗ lực đổi mới hình thức hoạt động, tạo được những chuyến biến tích cực, đưa công tác khuyến học, khuyến tài đạt kết quả cao.

Nhân dân tổ dân phố 2, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) ủng 
hộ Quỹ Khuyến học.
Nhân dân tổ dân phố 2, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) ủng hộ Quỹ Khuyến học.

Tham dự một buổi sinh hoạt của Chi hội Khuyến học tổ dân phố 2, phường Tân An mới thấy hết tinh thần đoàn kết vì cộng đồng của các hộ dân phố. Cả tổ có 97 hộ thì tất cả đều tham gia công tác khuyến học, trong đó có trên 60% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình khuyến học tiêu biểu của phường.

Phong trào xây dựng gia đình hiếu học được tổ dân phố xác định là nội dung quan trọng trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở cơ sở. Chính vì vậy, nhiều năm qua, Chi hội Khuyến học tổ luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và nhân rộng mô hình này. Đến nay, tổ đã có nhiều hộ đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học xuất sắc như: Vũ Riêm, Hoàng Thế Vinh, Lại Thanh Tú, Hoàng Thị Sâm... Đặc biệt, gia đình ông Vũ Đình Xuất đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học tiêu biểu cấp tỉnh được đi dự Đại hội Thi đua khuyến học toàn quốc năm 2013. Nhiều năm liền, Chi hội Khuyến học tổ dân phố 2 được các cấp hội từ Trung ương đến địa phương biểu dương, khen thưởng.

Dòng họ Lường ở xã Nghĩa An có 87 hộ, gần 400 nhân khẩu với 100% số hộ sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn song dòng họ đã luôn giữ gìn và phát huy truyền thống, đoàn kết, tích cực đầu tư cho giáo dục. Các hộ đã đóng góp 7,2 tấn thóc, trị giá bằng tiền là 50,4 triệu đồng xây dựng Quỹ Khuyến học của dòng họ. Quỹ này được trích để trợ giúp các cháu trong dòng họ thuộc diện khó khăn trong dịp đầu năm học mới mua sách vở, giày dép, quần áo... và tổ chức khen thưởng, động viên các cháu có thành tích trong học tập. Làm tốt công tác khuyến học, đến nay, trong dòng họ đã có 60% con em các gia đình tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp trung học phổ thông và học nghề. Điều đáng mừng là trong dòng họ không có em nào lực học yếu.

Bà Hoàng Thị Phượng - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nghĩa An cho biết: “Dòng họ Lường là dòng họ tiêu biểu nhất của xã Nghĩa An về công tác khuyến học, khuyến tài. Dòng họ luôn nhận thức sâu sắc về việc phải học tập suốt đời theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hằng năm, dòng họ vận động các hộ tham gia tích cực học tập các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Dòng họ cũng tích cực vận động các hộ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi như sử dụng phân viên dúi sâu được 100% số gia đình hưởng ứng. Trong dòng họ có 30 người được đào tạo nghề thêu, may, đan lát, sản xuất, chăn nuôi... đã góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ năm 2004 đến nay, dòng họ Lường luôn được công nhận là dòng họ hiếu học”.

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có 53 hội, ban khuyến học trực thuộc Hội Khuyến học thị xã và 167 chi hội khuyến học, ban khuyến học dòng họ ở xã, phường và cơ quan, đơn vị, trường học với trên 7.400 hội viên. Công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng được cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đồng tình hưởng ứng. Thị xã đã làm tốt công tác khuyến học trong và ngoài nhà trường, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Quỹ Khuyến học thị xã hiện có gần 200 triệu đồng. Mỗi năm, Thị hội chi gần 50 triệu đồng để khen thưởng và trao hàng nghìn suất quà cho học sinh nghèo học tốt. Quỹ khuyến học của các xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học có khoảng 1 tỷ đồng.

Nổi bật hơn cả là công tác vận động, xây dựng gia đìnhhiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư hiếu học và đơn vị khuyến học. Năm 2014, Nghĩa Lộ có trên 4.200 hộ đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, tăng 320 hộ so với năm 2013 và riêng xã Nghĩa An có 76% số hộ đăng ký. Đến nay, thị xã có 25 dòng họ đăng ký xây dựng dòng họ hiếu học. Riêng xã Nghĩa An đã xây dựng được 9 dòng học hiếu học, trong đó có 8 dòng họ hiếu học xuất sắc được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái và Tỉnh hội Yên Bái, Thị hội Nghĩa Lộ khen thưởng.

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Hoạt động của các cấp hội khuyến học trên địa bàn thị xã đã có sức lan tỏa, phát triển rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, đến với từng gia đình, dòng họ và cả cộng đồng. Nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài của các cấp ủy Đảng, chính quyền và của nhân dân địa phương đã được nâng cao, góp phần đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, tạo cơ hội học tập cho mọi người, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực của thị xã. Từ năm 2009 đến nay, thị xã đã được các cấp khen thưởng 298 bằng khen, giấy khen và cờ thi đua, trong đó Hội Khuyến học xã Nghĩa An vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc, có 13 cá nhân được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học và nhiều tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng”.

Nguyễn Thư

Các tin khác
Lực lượng vũ trang huyện Mù Cang Chải huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng và thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều nội dung thi đua đã tạo động lực mạnh mẽ để cán bộ, chiến sỹ (CBCS) hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn gửi các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp yêu cầu báo cáo thống kê năm học 2014-2015, xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015.

Bộ GD-ĐT đã công bố thể lệ cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm học 2014-2015".

Cả người vợ và người chồng đều có thể giúp đỡ và chia sẻ cùng nhau công việc gia đình.

YBĐT - Trong xã hội hiện nay, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn khá phổ biến. Liệu bất bình đẳng giới có phải chỉ là lỗi của đàn ông?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục