Yên Bái đạt và vượt chỉ tiêu dạy nghề

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/12/2014 | 4:30:06 PM

YBĐT - Tính đến hết tháng 10 năm 2014, toàn tỉnh đã tuyển mới đào tạo nghề cho 12.640/13.920 người, đạt 90,8% kế hoạch. Trong đó, trình độ cao đẳng nghề 869 người, trình độ trung cấp nghề 1.385 người, trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng 10.386 người.

Học viên lớp Điện dân dụng, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái trong giờ thực hành.
Học viên lớp Điện dân dụng, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái trong giờ thực hành.

Trong những năm qua, công tác dạy nghề của tỉnh Yên Bái đã có những bước chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Năm 2014, để đạt mục tiêu đào tạo nghề cho 13.920 người, ngay từ đầu năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác dạy nghề. Qua đó, nhận thức của xã hội và người lao động được nâng lên về vai trò của dạy nghề đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; người lao động có cơ hội tìm được việc làm, nâng cao thu nhập.

Tính đến hết tháng 10 năm 2014, toàn tỉnh đã tuyển mới đào tạo nghề cho 12.640/13.920 người, đạt 90,8% kế hoạch. Trong đó, trình độ cao đẳng nghề 869 người, trình độ trung cấp nghề 1.385 người, trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng 10.386 người. Để đạt được kết quả này, Sở LĐTB&XH đã xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương đồng thời thường xuyên đôn đốc phòng LĐTB&XH các huyện, thị, thành phố kiểm tra, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thực hiện các chỉ tiêu về lao động việc làm. Thị xã Nghĩa Lộ là địa phương có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch đạt cao nhất 189,4%, huyện Văn Chấn có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch thấp nhất 58,5%.

Ông Nguyễn Khắc Chung - Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết: "Ngay từ đầu năm, Sở LĐTB&XH đã chủ động tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể từng giai đoạn, phân bổ nguồn vốn, phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn nghiệp vụ và tiến hành điều tra thu thập, xử lý thông tin cơ sở dữ liệu thị trường lao động việc làm; điều tra lao động thực trạng và nhu cầu của lao động tại các địa phương trong tỉnh; thường xuyên cung cấp thông tin về thị trường lao động, việc làm. Hơn thế, để đáp ứng nhu cầu người lao động, hệ thống mạng lưới cơ sở dạy nghề được củng cố và phát triển đồng bộ, tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều có cơ sở dạy nghề. Đội ngũ giáo viên dạy nghề đã từng bước được chuẩn hóa, đáp ứng tốt yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, chỉ tiêu dạy nghề năm 2014 sẽ hoàn thành đúng tiến độ".

Những năm gần đây, quy mô đào tạo nghề tăng nhanh qua các năm và bảo đảm cơ cấu ngành nghề, đào tạo gắn với địa chỉ sử dụng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, số người được đào tạo nghề từ năm 2011 - 2014 là 44.360 người, đạt 96,14% so với cả giai đoạn 2011 - 2015. Mặt khác, để hỗ trợ công tác giảng dạy, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đến thời điểm này được chú trọng quan tâm đầu tư nên các cơ sở dạy nghề của tỉnh đã cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra cho hoạt động dạy nghề phù hợp với quy mô phát triển.

Nguồn vốn sử dụng trong công tác dạy nghề được phát huy tối đa và mang lại hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, đối với phát triển trường nghề chất lượng cao, năm 2014, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái là trường cao đẳng nghề duy nhất thuộc khu vực miền núi phía Bắc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lựa chọn đầu tư thành 1 trong 40 trường nghề đến năm 2020 thành trường nghề chất lượng cao theo Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014. Đây sẽ là cơ sở, tiền đề cho việc đào tạo và phát triển nhân lực chất lượng cao của tỉnh, góp phần hoàn thành chỉ tiêu đào tạo nghề những năm tiếp theo.

Trong quá trình triển khai công tác dạy nghề còn gặp không ít khó khăn song dưới sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, Bộ LĐTB&XH cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề, công tác dạy nghề của tỉnh, đến nay, chỉ tiêu dạy nghề năm 2014 của tỉnh đã đạt và vượt chỉ tiêu 100% kế hoạch.

Những năm tiếp theo, để hoàn thành chỉ tiêu dạy nghề được dự báo sẽ tương đối khó khăn, theo ông Nguyễn Khắc Chung trước hết cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tích cực hoàn thành chỉ tiêu dạy nghề đã được giao, bao gồm chỉ tiêu có kinh phí và chỉ tiêu không được cấp kinh phí; tiếp tục đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch giải quyết việc làm; vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm; đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề cho người lao động, cập nhật liên tục những thông tin mới về thị trường lao động, việc làm, xuất khẩu lao động và những chính sách về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Trong đó tạo điều kiện để các cơ sở, doanh nghiệp tham gia hoạt động dạy nghề gắn với sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở này và thu hút ngày một nhiều học viên...

Trần Minh

Các tin khác

YBĐT - Cũng thời gian này, cách đây 3 năm, lên các thôn, bản, các xã vùng cao của huyện Mù Cang Chải, bà con tất bật mua sắm, dọn dẹp nhà cửa để ăn tết theo phong tục của người Mông kéo dài gần cả tháng (trước tết Nguyên đán 1 tháng), gây nhiều tốn kém, lãng phí thời gian và tiền của. Nhưng 2 năm trở lại đây, thực hiện kế hoạch, chủ trương của tỉnh về vận động đồng bào Mông ăn chung một tết vào dịp tết Nguyên đán, cũng thời điểm này, lại là không khí lao động, sản xuất đúng thời vụ của bà con các khắp thôn, bản.

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Bộ GTVT; chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch.

Có nhiều điểm mới trong khai hồ sơ đăng ký dự thi năm 2015

Trao đổi với báo chí ngày 10-12, về nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng – Bộ GD-ĐT cho biết: “Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường nơi đang học”.

Bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi vào biển Đông.

Bão Hagupit tiến vào biển Đông và đang suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo, chiều tối mai, ngày 11/12, áp thấp đi vào vùng biển Nam Trung Bộ gây mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục