Hưởng ứng tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS

Cuộc sống mới trong ngôi nhà “Đoàn kết”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/12/2014 | 2:57:14 PM

YBĐT - “Có thể lấy tên câu lạc bộ (CLB) là “Hoa hướng dương”, “Đồng đội”, “Ngày mới”… nhưng rồi chúng tôi quyết định lấy tên “Đoàn kết” - nơi gắn bó, yêu thương, nơi sẻ chia, bù đắp, bảo vệ, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Đoàn kết là thế đấy - giản dị mà gắn bó…” - chị Đỗ Thị M - Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Đoàn kết” của những người mắc HIV/AIDS phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ.

Bác sỹ Bùi Thị Bích Hợi - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Tâm hướng dẫn các thành viên CLB “Đoàn kết” cách thức tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.
Bác sỹ Bùi Thị Bích Hợi - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Tâm hướng dẫn các thành viên CLB “Đoàn kết” cách thức tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.

16 giờ 30 phút, Trạm Y tế phường Đồng Tâm vẫn tấp nập người ra vào. “Rất đúng giờ, đáng nhẽ cả CLB có mặt nhưng bận việc gia đình nên chỉ có một số người đến” - chị M phân giải. Anh T, anh K tiếp lời: “Bây giờ, sự phân biệt đối xử không còn như trước, mọi người rất hòa đồng, nghe tin nhà báo đến là anh em chúng tôi có mặt ngay. Gặp nhau để chúng tôi được sẻ chia và thấy rằng, CLB là ngôi nhà thứ hai, đoàn kết, gắn bó cuộc đời mình”.

Phòng họp của Trạm Y tế dần ấm lên bởi những câu chuyện rất đời thường và tiếng cười tràn đầy niềm tin vào cuộc sống qua từng lát cắt cuộc đời của chị M, anh K, anh T. Mỗi người mỗi cảnh nhưng sự cảm nhận chung ở họ là cuộc sống thật ý nghĩa. Chị M 38 tuổi - người phụ nữ tần tảo này không may mắc HIV từ người chồng (chồng chị đã mất cách đây 4 năm). Chồng mất, bản thân chị nhiễm HIV, công việc phụ vữa thu nhập thấp lại nuôi 2 con nhỏ, mọi thứ tưởng như sụp đổ. Được cán bộ y tế tuyên truyền, vận động và 2 con nhỏ không bị nhiễm đã là động lực để chị vượt qua tất cả và sáng lập CLB “Đoàn kết”.

Hiện nay, chị cũng như các thành viên khác trong nhóm đều sử dụng thuốc ARV (thuốc làm giảm sự phát triển của HIV) rất hiệu quả, không mất tiền và sức khỏe ngày càng hồi phục. Với anh Nguyễn Phúc T, CLB “Đoàn kết” đã kéo anh trở về với cuộc sống thật kỳ diệu. Đó là tháng 6/2011, khi ở giai đoạn cuối, cuộc sống chỉ còn tính bằng ngày, bằng giờ, anh gầy gò, tiều tụy, mụn nhọt khắp người, gia đình đã chuẩn bị hậu sự thì chị M cùng các thành viên CLB đến thăm nom, động viên và khuyên anh tham gia nhóm để được tư vấn, tuyên truyền, sử dụng thuốc ARV. Anh  đồng ý. Sau 3 đến 4 tháng điều trị ARV, được yêu thương, đùm bọc, động viên, anh dần khỏe lại và tháng 1/2012 chính thức là thành viên CLB.

Trường hợp của anh Vũ Quý K cũng tương tự. Sau khi chuyển sang giai đoạn cuối, gia đình đã đưa anh về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Sau 3 tháng điều trị, bệnh viện trả về. Chán nản, bế tắc, cái chết cận kề thì chị M và những người bạn trong CLB xuất hiện. Từ tháng 6/2011, cuộc đời anh K bước sang một trang mới tươi sáng hơn. Hiện nay, ngoài công việc của CLB, anh còn tham gia phụ giúp việc nhà cho vợ con.

Ngày 26/10/2010 là dấu mốc quan trọng với mỗi thành viên CLB - ngày CLB “Đoàn kết” chính thức thành lập và ra mắt. Chị M cho biết: “Ban đầu, CLB chỉ có 2 đến 3 thành viên nhưng hiện nay đã lên tới 16 thành viên, đều là người của phường Đồng Tâm. Ban đầu, số lượng ít bởi mọi người còn e ngại, chưa dám công khai bệnh tình. Khi đã hiểu và tham gia CLB thì họ thật sự hồi sinh và giờ rất tích cực trong mọi hoạt động. Ở đâu có người nhiễm HIV/AIDS là các thành viên tìm đến vận động vào CLB - ngôi nhà thứ 2 của mỗi chúng tôi. Chúng tôi có cuộc sống mới từ đây”.

CLB một tháng họp 1 lần với phương châm những thành viên trong CLB phải đoàn kết và coi nhau như người nhà, luôn động viên, giúp đỡ nhau cả công việc cá nhân đến công việc gia đình; cùng tuyên truyền đến nhân dân trong phường hiểu được căn bệnh HIV/AIDS để họ có cái nhìn thiện cảm, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người có HIV. Đồng thời, CLB là nơi giúp cho những người có HIV/AIDS không tự ti, mặc cảm và hòa đồng với cộng đồng để lao động, cống hiến và có cuộc sống ý nghĩa hơn.

Anh T và anh K chia sẻ thêm: “Nói là một tháng gặp nhau một lần nhưng hầu như ngày nào chúng tôi cũng gặp nhau, đến nhà nhau trò chuyện, chia sẻ với nhau. Đặc biệt, tham gia CLB, chúng tôi còn được sử dụng thuốc ARV miễn phí”.

16 thành viên đã và đang được sống trong “ngôi nhà hạnh phúc” mang tên “Đoàn kết” với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền cùng sự quan tâm, tư vấn, tạo điều kiện của cán bộ Trung tâm Y tế thành phố, Trạm Y tế phường Đồng Tâm. Họ đã thực sự hồi sinh. Chia tay chị M, anh T, anh K và các thành viên khác trong CLB khi điện đường đã sáng, những câu chuyện, những mảnh đời của mỗi người là nghị lực vươn lên, sự tranh đấu cho bản thân, gia đình và xã hội. Tôi thực sự ấn tượng và xúc động trước suy nghĩ chung của 16 thành viên CLB “Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã cho chúng tôi được sống! Chúng tôi sẽ sống thật tốt trong cuộc đời mới, trong ngôi nhà “Đoàn kết” này!

Ngọc Sơn

Các tin khác
Cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội Trấn Yên đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ trong tháng cuối năm.

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm kế hoạch 2014; công việc vẫn còn rất bộn bề, tất cả đang chạy đua với thời gian, 13 cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội (BHXH) Trấn Yên đang ra sức phấn đấu hoàn thành toàn diện mục tiêu kế hoạch 2014, tiếp tục giữ vững truyền thống đứng trong tốp đầu phong trào thi đua của ngành và của huyện.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, có 235 trường đại học, cao đẳng, học viện chỉ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2015 để xét tuyển vào trường.

Miền Bắc đón đợt rét đậm đầu tiên.

Không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống khiến nền nhiệt tại miền Bắc đồng loạt giảm 7-8 độ C. Tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ hạ xuống mức 3-4 độ C.

Hội viên Hội Phụ nữ xã Phù Nham thu hoạch cà chua.

YBĐT - Năm 2014 vừa qua, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có 100 hộ gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo và 179 hội viên có thu nhập từ 70 đến 100 triệu đồng/năm, trở thành những hộ làm kinh tế giỏi của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục