Giúp hội viên thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/12/2014 | 9:34:50 AM

YBĐT - Năm 2014 vừa qua, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có 100 hộ gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo và 179 hội viên có thu nhập từ 70 đến 100 triệu đồng/năm, trở thành những hộ làm kinh tế giỏi của xã.

Hội viên Hội Phụ nữ xã Phù Nham thu hoạch cà chua.
Hội viên Hội Phụ nữ xã Phù Nham thu hoạch cà chua.

Đi giữa vườn cà chua đang cho thu hoạch, chị Trần Thị Hoa ở thôn Bản Chanh, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn không giấu được sự vui mừng phấn khởi bởi thời điểm này mỗi ki-lô-gam cà chua trên thị trường có giá 15.000 đồng (cao gấp 2 lần so với năm trước). Chị Hoa cho biết: "Nhà mình trồng cà chua đã được 3 năm rồi, do áp dụng tốt các biện pháp thâm canh nên quả đẹp, mọng, nhiều bột, bán rất nhanh và được giá. Hiện, gia đình có 7 sào đất chuyên trồng rau màu các loại theo thời vụ như: su hào, bắp cải, đỗ, cà chua, mướp, dưa... Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình thu về hơn 100 triệu đồng". Gia đình chị Hoa đã trở thành “địa chỉ đỏ” để nông dân Phù Nham học hỏi kinh nghiệm thâm canh các loại rau màu theo thời vụ. Cuộc sống khá lên, anh chị có điều kiện nuôi dạy con cái trưởng thành, giúp các hội viên khó khăn trong Hội Phụ nữ xã cùng phát triển kinh tế. 

Phù Nham có diện tích đất nông nghiệp khá lớn, gần 500ha, trong đó, 295ha lúa nước, 34ha đất chuyên canh rau màu. Xã có trên 7.000 nhân khẩu, gần 80% dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, phong tục, tập quán lạc hậu, khả năng tiếp cận khoa học kỹ thuật (KHKT) còn hạn chế, do đó, tỷ lệ hộ nghèo phụ nữ vẫn còn cao. Với trên 1.200 hội viên sinh hoạt tại 18 chi hội, đòi hỏi Hội Phụ nữ xã cần phải đẩy mạnh chương trình xoá đói, giảm nghèo, góp phần ổn định đời sống hội viên.

Vì vậy, Hội đã cụ thể hóa chủ trương xoá đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước vào nội dung chương trình công tác của cấp hội cơ sở, vận động hội viên sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Cán bộ hội từ xã đến các chi hội cơ sở cùng giúp đỡ hội viên theo phương châm "lá lành đùm lá rách". Năm 2014, các chi hội xã đã giúp đỡ hội viên nghèo 648 công lao động; hỗ trợ nuôi chia 224 con giống. Năm 2014, Hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hỗ trợ 35 hộ hội viên nghèo vay 700 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Đến nay, Hội duy trì 4 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số tiền trên 3,2 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 164 hội viên đầu tư phát triển kinh tế. Chị em ở các thôn còn được tập huấn, tiếp thu kiến thức KHKT, phát triển sản xuất, nâng diện tích lúa trong xã lên 295ha, năng suất đạt 71 tạ/ha, trồng 34ha chuyên canh rau màu và 198ha rau màu vụ đông. Sản lượng lương thực cả năm đạt trên 3.000 tấn, đời sống nhân dân được nâng cao, trong đó, có phần đóng góp tích cực của hội viên phụ nữ xã trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Kinh tế ổn định, hội viên phụ nữ các thôn tích cực tham gia sinh hoạt định kỳ, chị em đã thấy được ý nghĩa và lợi ích từ việc tham gia sinh hoạt, từ đó, hăng say lao động sản xuất.

Nhờ được vay vốn và hướng dẫn cách làm ăn, phát triển kinh tế, các chị đã vận động hàng trăm hội viên tham gia sinh hoạt Hội. Từ đầu năm đến nay, Hội đã kết nạp mới 54 hội viên. Năm 2014 vừa qua, đã có 100 hộ gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo và 179 hội viên có thu nhập từ 70 đến 100 triệu đồng/năm, trở thành những hộ làm kinh tế giỏi của xã.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phùng Thị Điệp cho biết: “Những năm tới, Hội tiếp tục tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giúp các hội viên nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, tiếp tục mở các lớp chuyển giao KHKT để chị em có thêm kiến thức. Đồng thời, Hội sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua "Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", đưa phong trào phụ nữ thực sự đi vào chiều sâu, phát triển bền vững”.

Quỳnh Nga

Các tin khác

Với trình độ thạc sĩ, số lượng tín chỉ phải hoàn thành tối thiểu là 60; Trình độ tiến sĩ là 90 với người đã tốt nghiệp thạc sĩ và 120 với người tốt nghiệp ĐH.

Ngày 11-12, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền đã ký công văn thông báo về việc hoán đổi ngày nghỉ, ngày đi làm bù các dịp nghỉ lễ, tết năm 2015.

Tổ nuôi dưỡng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lao Chải (Mù Cang Chải) phục vụ học sinh bán trú bảo đảm chất lượng bữa ăn đúng quy định.

YBĐT - Với Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kim Nọi (Mù Cang Chải), chính sách hỗ trợ giáo dục vùng cao của Nhà nước vừa là điểm tựa, vừa là “cú huých” để thu hút học sinh ra lớp.

Từ khi Thông tư 30 đi vào thực tế, học sinh tiểu học có nhiều thời gian để tham gia các hoạt động lành mạnh khác nhằm tăng cường thể chất và kỹ năng sống. (Ảnh: Học sinh Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái trong giờ học ngoại khóa môn bóng đá).

YBĐT - Thông tư số 30 của Bộ Giáo dục - Đào tạo chính thức có hiệu lực từ ngày 15/10/2014, đã tạo ra “luồng khí” mới đối với học sinh tiểu học, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Đặc biệt, chỉ thị về việc bỏ các kỳ thi học sinh giỏi hy vọng sẽ mang lại hiệu quả nhiều mặt trong giáo dục tiểu học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục