Nơi ươm "những mầm cây hướng thiện"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/12/2014 | 3:03:26 PM

YBĐT - Trái với không khí ồn ào, vội vã vốn có của một thành phố đang trên đà phát triển, Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái lại có không khí tĩnh lặng và yên bình. Tuy nhiên, phía sau cánh cổng sắt nhà tù lạnh lẽo, nơi có hơn 500 can phạm nhân đang thi hành án và những cán bộ quản giáo ngày ngày ươm "những mầm cây hướng thiện", vẫn luôn đầy ắp tình người.

Các phạm nhân Trại tạm giam Công an tỉnh tích cực lao động, cải tạo.
Các phạm nhân Trại tạm giam Công an tỉnh tích cực lao động, cải tạo.

Trước kia, phạm nhân Nguyễn Duy Tỉnh cũng đã từng là một người chồng, người cha tốt như bao người, nhưng vì ham chơi, lười lao động nên Tỉnh đã phạm tội và phải chấp hành án phạt tù tại Trại. Ngày mới vào Trại, Tỉnh luôn có tâm trạng hoang mang, lo sợ, trốn tránh mọi người. Bằng tình cảm chân thành của các cán bộ quản giáo, Tỉnh đã dần vượt qua nỗi sợ hãi, trở thành một trong những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt. Tỉnh tâm sự: "Các cán bộ quản giáo đã không quản ngày, đêm, luôn động viên, giúp đỡ tôi những lúc ốm đau, vượt qua mặc cảm tội lỗi. Giờ đây, tôi chỉ có mong cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình, trở thành một người công dân tốt cho xã hội".

Với phương châm "phạm nhân dù đã bị pháp luật xử phạt nhưng cũng là con người, có suy nghĩ, tâm tư, tình cảm, trăn trở như bao người bình thường khác", những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) quản giáo của Trại tạm giam Công an tỉnh đã cảm hóa nhiều đối tượng cộm cán, giúp họ trở thành những phạm nhân tiến bộ, có nhận thức tốt để từ đó có quyết tâm cao trong lao động cải tạo.

Thượng úy Lê Quang Trung - Phó phân trại trưởng Phân trại Quản lý phạm nhân cho biết: "Những phạm nhân khi mới vào trại thường có tâm lý không ổn định hay tỏ thái độ chống đối hoặc hoang mang, tuyệt vọng. Vì vậy, Ban Giám thị và CBCS luôn chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong các buổi sinh hoạt chung của các phạm nhân, đặc biệt là Luật Đặc xá để phạm nhân có động lực trong lao động, cải tạo để sớm trở về với gia đình và xã hội. Một trong những biện pháp hiệu quả là tổ chức cho phạm nhân viết thư gửi lời xin lỗi. Qua những bức thư, nhiều phạm nhân đã có thêm niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp đang chờ đón họ".

Gần 25 năm làm công tác ở Trại, Trung tá Nguyễn Thanh Bình - Bệnh xá trưởng luôn tâm niệm: "Tất cả những phạm nhân vào đây đều chỉ vì hoàn cảnh đưa đẩy, có khi là bột phát, nhất thời. Vì thế, mỗi lần khám bệnh, tôi cùng đồng nghiệp tranh thủ hỏi han, động viên, chia sẻ, từng bước cảm hóa, giáo dục để họ quyết tâm cải tạo, có cơ hội được giảm án, đặc xá, sớm đoàn tụ với gia đình, xã hội".

Chỉ có tình cảm chân thành, lòng thương mến đối với các phạm nhân mới có thể khiến những cán bộ quản giáo nơi đây ngày ngày miệt mài ươm lại "mầm cây hướng thiện" trong tâm hồn mỗi một phạm nhân. Duy chỉ có một điều luôn khiến các CBCS của Trại suy nghĩ đó là sự kỳ thị của xã hội đối với người đã từng "vào tù, ra tội", dễ đẩy họ quay trở lại con đường phạm pháp thêm một lần nữa. Cải tạo được một con người một thời lầm lỗi trở thành người lương thiện đã rất khó nhưng để họ không tái phạm lại là một việc làm khó hơn rất nhiều lần. Điều đó đòi hỏi sự quan tâm, giúp đỡ của tất cả các cấp, ngành và đặc biêt, mỗi người dân cần có cái nhìn nhân ái hơn đối với những người đã từng một thời lầm lỗi, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội. 

Đỗ Huy

Các tin khác
Bác sỹ Bùi Thị Bích Hợi - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Tâm hướng dẫn các thành viên CLB “Đoàn kết” cách thức tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.

YBĐT - “Có thể lấy tên câu lạc bộ (CLB) là “Hoa hướng dương”, “Đồng đội”, “Ngày mới”… nhưng rồi chúng tôi quyết định lấy tên “Đoàn kết” - nơi gắn bó, yêu thương, nơi sẻ chia, bù đắp, bảo vệ, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Đoàn kết là thế đấy - giản dị mà gắn bó…” - chị Đỗ Thị M - Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Đoàn kết” của những người mắc HIV/AIDS phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ.

Cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội Trấn Yên đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ trong tháng cuối năm.

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm kế hoạch 2014; công việc vẫn còn rất bộn bề, tất cả đang chạy đua với thời gian, 13 cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội (BHXH) Trấn Yên đang ra sức phấn đấu hoàn thành toàn diện mục tiêu kế hoạch 2014, tiếp tục giữ vững truyền thống đứng trong tốp đầu phong trào thi đua của ngành và của huyện.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, có 235 trường đại học, cao đẳng, học viện chỉ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2015 để xét tuyển vào trường.

Miền Bắc đón đợt rét đậm đầu tiên.

Không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống khiến nền nhiệt tại miền Bắc đồng loạt giảm 7-8 độ C. Tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ hạ xuống mức 3-4 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục