Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu:

Điểm sáng giáo dục vùng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2015 | 10:04:53 AM

YBĐT - Làm nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trên địa bàn có tới 98% dân số là người dân tộc Mông, các thôn, bản cách xa trung tâm xã, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn, những năm gần đây, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) xã Trạm Tấu (Trạm Tấu) luôn được các cấp quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học, cùng sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, nhà trường, sự giúp đỡ của chính quyền và người dân đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức của bà con về việc học của con em mình.

Học sinh Trường PTDTBT & THCS xã Trạm Tấu chăm sóc vườn rau cải thiện bữa ăn hàng ngày.
Ảnh: Phương Thùy
Học sinh Trường PTDTBT & THCS xã Trạm Tấu chăm sóc vườn rau cải thiện bữa ăn hàng ngày. Ảnh: Phương Thùy

Trên cơ sở điều kiện thực tế của địa phương, những năm qua, nhất là giai đoạn 2010 - 2015, nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động toàn thể hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể trong xã vào cuộc huy động học sinh ra lớp bảo đảm tỷ lệ học chuyên cần, tu sửa cơ sở vật chất, hỗ trợ học sinh khó khăn, xây dựng “Kho thóc khuyến học”, định hướng học tập, nghề nghiệp cho học sinh sau khi học xong bậc THCS. Thầy giáo Nguyễn Duy Tiến - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu cho biết: “Những năm trước, nhà trường luôn gặp khó khăn trong vận động học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ chuyên cần.

Trước đây, xã Trạm Tấu có nhiều em phải nghỉ học trong thời điểm giáp hạt, nhất là đối với những em có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, những em không được hưởng chế độ bán trú như tại thôn Mo Nhang, thôn Km 14, Km 17… Để các em đến trường, ngoài thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước, Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu là đơn vị đầu tiên trong huyện xây dựng “Kho thóc khuyến học”. Năm học 2013 - 2014, “Kho thóc khuyến học” của xã đã nhận được trên 4 tấn thóc, năm học 2014 - 2015, nhận được trên 4 tấn thóc cùng hàng chục triệu đồng từ sự ủng hộ của người dân để giúp các em được đến trường.

Do đó, nhà trường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thành lập Ban chiêu sinh và vận động học sinh ra lớp của xã do đồng chí phó chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và nhà trường làm cơ quan thường trực, thành viên gồm lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương, trưởng thôn, bản, giáo viên chủ nhiệm. Mỗi một chòm dân cư sẽ có một nhóm công tác nắm bắt tình hình học sinh để tuyên truyền, vận động các em ra lớp. Theo đó, học sinh nghỉ một ngày giáo viên chủ nhiệm biết, nghỉ 2 ngày nhà trường phải biết và nghỉ 3 ngày thì xã và Ban chiêu sinh và vận động học sinh ra lớp của xã phải biết để có biện pháp vận động học sinh ra lớp…”. Năm học 2010 - 2011 có từ 75- 85% học sinh đi học chuyên cần thì năm học 2014 - 2015, tỷ lệ này đã lên 90 - 98%.

Năm học 2014 - 2015, nhà trường có 25 lớp, 549 học sinh. Tại điểm trường bán trú có 16 lớp, 427 học sinh. Là trường PTDTBT, học sinh không chỉ học tập trên lớp mà còn ăn nghỉ tại trường. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học, ăn nghỉ của giáo viên và học sinh còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hiện tại, Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu có 6 điểm trường với 28 phòng học, 9 phòng chức năng, 6 phòng ở cho học sinh bán trú và 19 phòng công vụ cho giáo viên.

Từng bước tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, bên cạnh làm tốt công tác quản lý, sử dụng, duy tu, bảo dưỡng các công trình đã được Nhà nước đầu tư, nhà trường đã chủ động làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh góp tiền, hiện vật từng bước đầu tư trang bị và tu sửa cơ sở vật chất cải thiện điều kiện phục vụ giảng dạy, học tập, sinh hoạt của giáo viên và học sinh trong trường. Bằng nguồn tài trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, nhà trường đã sửa chữa, nâng cấp 1 nhà ăn khung thép, lợp tôn, nền láng xi măng rộng 150m2 cho học sinh nội trú, xây bàn chế biến thức ăn đảm bảo sạch sẽ, đầu tư mua 4 chạn để xoong nồi, 40 bàn ăn bằng inox, 420 ghế nhựa, 1 tủ đông chứa thực phẩm, 1 máy xay thịt, 2 máy lọc nước uống cho học sinh; phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới, thầy và trò nhà trường đã xây dựng thư viện cho học sinh rộng 50m2, trị giá 52 triệu đồng, đổ bê tông đường nội bộ và sân trị giá 130 triệu đồng; phối hợp với Huyện đoàn và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tu sửa 3 phòng ở cho học sinh và giáo viên trị giá 85 triệu đồng.

Bằng nguồn tiết kiệm kinh phí và công sức lao động của giáo viên, học sinh, nhà trường đã lắp đặt gần 200m lan can bảo vệ tại những vị trí nguy hiểm, xây mới 8 bồn hoa, sửa chữa công trình nước sạch, đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho giáo viên và học sinh, xây dựng vườn rau, hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn và gia cầm trị giá 26 triệu đồng. Qua đó, học sinh đã có rau xanh phục vụ bữa ăn hàng ngày. Các em học sinh tận dụng thức ăn thừa nuôi được 100 con ngan, vịt, 50 con gà và 8 con lợn để cải thiện bữa ăn hàng ngày và tổ chức ăn tết…

Cùng với đó, hàng năm nhà trường đều huy động phụ huynh và cán bộ, giáo viên sửa chữa cơ sở vật chất tại các điểm trường lẻ với hàng trăm công lao động, trị giá hàng chục triệu đồng. Năm học 2014 - 2015, nhà trường đã kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ 107 suất học bổng cho học sinh, hỗ trợ 5 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 84.700 ngàn đồng, Quỹ “Nụ cười trẻ thơ” Hà Nội ủng hộ 50 chăn bông, 213 áo khoác cho học sinh, Trường Cao đẳng FPT và Câu lạc bộ MC Pus Hà Nội ủng hộ 100 chiếu cói, 200 đôi dép, 200 khăn mặt, 15 can dầu ăn…, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh ủng hộ 100 chăn bông, 200 chiếu nhựa, 200 màn tuyn trị giá 82.900 ngàn đồng... góp phần nâng cao điều kiện sinh hoạt, học tập cho học sinh bán trú.

“Thực hiện nhiệm vụ nơi vùng cao gian khó nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, tận dụng mọi điều kiện, nguồn lực phục vụ nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh bán trú tại địa phương. Nhà trường là điểm sáng của giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tích cực trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo của huyện Trạm Tấu” - đồng chí Phạm Mạnh Tưởng - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trạm Tấu cho biết. 

Thành Trung

Các tin khác
Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - nơi đào tạo giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

YBĐT - Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, việc đầu tư cho giáo dục mũi nhọn được ngành giáo dục - đào tạo tỉnh không ngừng quan tâm. Bằng nhiều giải pháp đúng đắn, với những bước đi cụ thể, số lượng và chất lượng học sinh giỏi từ cấp trường đến cấp quốc gia tăng qua từng năm học.

YBĐT - Thiết thực kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2015), hòa chung không khí thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, vừa qua, tại xã Khánh Hóa, Huyện Đoàn Lục Yên tổ chức Ngày Hội thanh niên khỏe năm 2015.

YBĐT - Trong 5 năm qua, Ban đại diện Hội người cao tuổi thành phố Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh phong trào "Tuổi cao gương sáng" tới đông đảo hội viên. Qua phát động phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến.

YBĐT - Vụ hỏa hoạn là lời cảnh tỉnh các hộ dân sử dụng điện phải thường xuyên kiểm tra lại hệ thống điện trong gia đình, đặc biệt là các mối nối điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục