Hướng tới Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam (10/5/1995 - 10/5/2015)

Nhân lên sức mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/4/2015 | 2:54:37 PM

YênBái - YBĐT - Cùng với các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội của các tổ chức, đoàn thể trong toàn huyện, phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" của Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Văn Yên (Yên Bái) 5 năm qua đã đạt được rất nhiều thành tích quan trọng, góp phần nhân lên sức mạnh cho NCT ở 27 xã, thị trấn trong huyện.

Đồng chí Đinh Văn Tuân - Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Văn Yên trao đổi với các hội viên người cao tuổi của huyện về phong trào thi đua
Đồng chí Đinh Văn Tuân - Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Văn Yên trao đổi với các hội viên người cao tuổi của huyện về phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng".

Phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" đã được triển khai tổ chức thực hiện trong toàn Hội. Phong trào đã tập hợp, đoàn kết các thế hệ NCT phát huy uy tín, kinh nghiệm và sức mạnh của lớp NCT. Qua đó, tổ chức Hội các cấp đã phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng những điển hình tập thể, cá nhân "Tuổi cao - Gương sáng" nên phong trào thi đua luôn đạt kết quả cao, làm cho sức lan tỏa của phong trào ngày càng sâu rộng.

Từ năm 2010 - 2015, Hội đã phát động nhiều phong trào thi đua cho lớp NCT trong toàn huyện tham gia như: nêu gương sáng thực hiện cuộc vận động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo; xây dựng con người, gia đình hiếu học; xây dựng tổ chức và hoạt động khuyến đức, khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập; xây dựng gia đình, bản làng, khu phố, tổ dân phố văn hóa và nêu gương sáng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tích cực tham gia cuộc vận động "Mắt sáng cho NCT" và "NCT tham gia vào Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường"...

Đó thực sự là những phong trào lớn, có tác động không nhỏ đến đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc trong huyện cần đến vai trò nêu gương của NCT. Là những bậc ông, bà, cha, mẹ nên việc nêu gương sáng của các cụ như ngọn đuốc, như động lực tinh thần vô cùng quý giá cho con, cháu noi theo. Hơn thế, trong tổ chức triển khai và thực hiện các phong trào này, Hội luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, UBND huyện cũng như Ban Đại diện Hội NCT của tỉnh cùng sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Mặt khác, nhờ nỗ lực đổi mới nội dung, biện pháp công tác tuyên truyền, vận động, tranh thủ phát huy tiềm năng đa dạng của các hội viên, tỷ lệ hội viên sinh hoạt Hội ngày càng tăng và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Hiện nay, tổng số hội viên của Hội đã lên tới con số 9.525/10.027 người, đạt tỷ lệ 95% và bằng 8,07% dân số toàn huyện. Nếu như năm 2010, Văn Yên mới chỉ có 286 chi hội NCT thì đến năm 2014, con số đó đã tăng lên 289 chi hội, trực thuộc 27 tổ chức Hội cơ sở. Theo đó, công tác chăm sóc NCT và các chế độ chính sách cho NCT của huyện được thực hiện nghiêm túc và duy trì đều đặn trong tổ chức Hội như: chế độ mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà, chế độ chính sách của Nhà nước đều được các tổ chức Hội triển khai tổ chức trang trọng và chu đáo.

100% số NCT có đủ điều kiện của huyện đều được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó, số người từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và trợ cấp hàng tháng là 1.547 người. Hiện nay, tất cả 100% tổ chức Hội NCT trong huyện đều xây dựng được quỹ toàn dân chăm sóc người có công và quỹ hội để hoạt động thăm hỏi, động viên nhau khi ốm đau, bệnh tật, với tổng số dư chân quỹ đến năm 2014 đạt trên 607,3 triệu đồng; quỹ chăm sóc người có công 44 triệu đồng; quỹ khuyến học, khuyến tài gần 65 triệu đồng; quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ trên 291 triệu đồng.

Phát huy vai trò NCT nêu gương sáng, NCT ở các xã, thị trấn trong huyện bằng nhiều hình thức khác nhau vẫn tham gia phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương. Toàn huyện có 69 NCT tham gia cấp ủy, trên 250 NCT tham gia công tác chính quyền, đoàn thể, 70% NCT trực tiếp và gián tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó, có trên 70 hộ gia đình NCT có trang trại phát triển kinh tế theo mô hình VACR, 329 NCT được các cấp công nhận làm kinh tế giỏi, trên 1.000 hộ gia đình NCT có mức thu nhập kinh tế khá như các gia đình ông: Nguyễn Văn Uynh, xã An Bình; Phùng Xuân Kim, xã Quang Minh; Hà Văn Ún, xã Phong Dụ Hạ; Phùng Tiến Đoạt, xã Hoàng Thắng; Chu Văn Soạn, thị trấn Mậu A; Đặng Phúc Huyện, xã Xuân Tầm; Lý Phúc Thông, xã Đại Sơn; Bàn Văn Lý, xã Viễn Sơn; Hoàng Ngọc In, xã Phong Dụ Thượng... Không những tham gia phát triển kinh tế, với vai trò, uy tín và tầm ảnh hưởng của mình trong gia đình, dòng họ, NCT ở nhiều cơ sở Hội trong huyện còn tích cực tham gia và hoạt động có hiệu quả trong các tổ chức khuyến học, khuyến tài tại các thôn, bản, khu phố như ở thị trấn Mậu A, các xã: An Bình, Đông An, An Thịnh, Ngòi A, Xuân Ái, Châu Quế Hạ, Yên Hợp, Đông Cuông... đã góp phần tích cực động viên con cháu học tập, công tác đạt kết quả cao. Song song với việc vận động gia đình, dòng họ xóa bỏ các hủ tục, tập tục lạc hậu trong tổ chức việc cưới, việc tang, lễ hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, Hội còn xây dựng nhiều mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng... và giành nhiều giải thưởng trong các hội thi của huyện, của tỉnh.

Với những kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua 5 năm qua, huyện Văn Yên đã có hàng trăm tập thể và cá nhân được Trung ương Hội NCT Việt Nam, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, UBND huyện và Ban Đại diện Hội NCT huyện tặng bằng khen, giấy khen. Riêng phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" năm 2014 vừa qua, toàn huyện có 33 tập thể và 52 cá nhân NCT đạt thành tích xuất sắc được Hội NCT huyện và UBND các xã, thị trấn tặng giấy khen. Đó là động lực quan trọng đã, đang nhân lên sức mạnh cho lớp NCT của huyện, phát huy vai trò gương mẫu đạt được nhiều thành tích cao hơn trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và xứng đáng là điểm tựa tinh thần vững chắc cho con cháu vươn lên trong lao động, công tác và học tập.

Thanh Hương

Các tin khác
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện một số nghị quyết HĐND tỉnh tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Chương trình giám sát năm 2015, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát một số nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực y tế toàn tỉnh. Thông qua giám sát nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được khó khăn, hạn chế và đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành.

YBĐT - Hội nghị trực tuyến triển khai công tác thi năm 2015 do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức vừa qua đã định hướng về việc chuẩn bị, tổ chức các kỳ thi trong năm nay. Bao gồm: thi quốc gia THPT; tuyển sinh THCS, THPT; thi học sinh giỏi. Tại Hội nghị này, lãnh đạo Sở cũng thông báo một số dự kiến thay đổi trong tổ chức các kỳ thi nói trên…

Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Phúc trong Ngày hội đọc sách

YBĐT - Ngày 13/4, tại Trường Tiểu học Nguyễn Phúc, Phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái phối hợp với Thư viện tỉnh Yên Bái tổ chức Ngày hội đọc sách lần thứ II, năm 2015.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) trao đổi về quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015.

YBĐT - Ngày 1/4/2015, là ngày các thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015. Trong những ngày đầu, ghi nhận của PV là hầu hết các em mua hồ sơ, tìm hiểu hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo về việc ghi hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2015. Nhiều thí sinh vẫn tỏ ra thiếu thông tin về những quy định và việc cần phải làm. Vậy thí sinh cần chú ý những gì?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục