Phát huy truyền thống, tiếp tục phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng" xây dựng Hội vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/4/2015 | 9:48:11 AM

YênBái - YBĐT - Người cao tuổi (NCT) ở Yên Bái đến nay có 70 ngàn người, chiếm 9% dân số. Những năm gần đây, nhờ có nhiều chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước nên số lượng NCT trong tỉnh hàng năm tăng cao hơn tốc độ tăng dân số. Ở thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trấn Yên, NCT có tỷ lệ từ 10 - 14% số dân. Các huyện vùng cao, NCT chiếm 4 - 5% và huyện vùng thấp từ 8 - 10% dân số.

Cán bộ y tế tỉnh cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi huyện Trấn Yên. (Ảnh: Quỳnh Nga)
Cán bộ y tế tỉnh cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi huyện Trấn Yên. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Hội NCT toàn tỉnh có 68.526 hội viên tham gia, bình quân mỗi năm kết nạp thêm hàng nghìn hội viên mới. Hội  NCT đã tập hợp đại đa số (93%) NCT tham gia. Nhiều hội viên có bề dày thành tích được Đảng và Nhà nước tôn vinh danh hiệu: Anh hùng lao động, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhiều cụ là cán bộ lão thành cách mạng, là thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong đi qua 2 cuộc kháng chiến. Hàng vạn cụ là cán bộ hưu trí tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước qua các thời kỳ cách mạng…  NCT là một lớp người có nhiều đóng góp cho xã hội, đất nước và địa phương, được gia đình, xã hội tôn trọng và còn có nhiều tiềm năng có thể phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau Đại hội nhiệm kỳ I Trung ương Hội Việt Nam ngày 11/11/1998, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái có quyết định thành lập văn phòng đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái. Trong giai đoạn đầu, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tập trung tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với  NCT; triển khai Chỉ thị 59 của Ban Bí thư về chăm sóc NCT, Chỉ thị 47 của Thủ tướng Chính phủ về chăm sóc NCT và hỗ trợ hoạt động cho Hội NCT Việt Nam. Được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền, Hội NCT phối hợp với Mặt trận Tổ quốc đã tập trung xây dựng cơ sở hội, tổ chức đại hội hội NCT từ cơ sở, xã, phường. Chỉ trong thời gian ngắn đã thành lập hội NCT ở 60 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Hoạt động tình nghĩa, chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh và chữa bệnh, phát huy vai trò đối với gia đình và xã hội, nâng cao hiểu biết, vui chơi, giải trí phù hợp với lứa tuổi. Thời kỳ đầu tuy có nhiều khó khăn, tổ chức hội mới thành lập song với nhiều quyết tâm, Hội đã vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ đề ra, tiếp tục phát triển hội và hội viên.

Từ năm 2010 đến nay, tổ chức Hội liên tục được kiện toàn và phát triển. Ban đại diện Hội NCT tỉnh với 7 thành viên là các lãnh đạo ngành lao động, thương binh và xã hội; y tế, văn hóa, bảo hiểm xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và 2 trưởng ban đại diện Hội NCT thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ; các ban đại diện hội NCT các huyện, thị cũng được kiện toàn, mỗi ban được bố trí từ 7-9 thành viên. Tổng số ủy viên chuyên trách và kiêm chức từ tỉnh đến huyện là 74 người. Hoạt động NCT được triển khai tới 180 hội cơ sở với 1.860 chi hội và 1.903 tổ hội. Tổ chức hội thường xuyên được bổ sung, củng cố và phát triển qua các kì đại hội ở 100% xã, phường, thị trấn toàn tỉnh. Chất lượng hoạt động của hội đã tăng với 95% tổ chức Hội hoạt động tốt. UBND tỉnh đã có quyết định cấp kinh phí hoạt động cho ban đại diện Hội và phụ cấp thù lao cho chủ tịch hội NCT cấp xã, phường hàng tháng.

Đã hình thành quỹ chăm sóc NCT ở 156/180 phường, xã với số tiền trên 1 tỷ đồng/năm. Quỹ thọ được hình thành ở tất cả các chi hội, tổ hội có số dư trên 9 tỷ đồng. Hàng năm, ban đại diện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chúc mừng thọ trên 8 ngàn cụ cao niên; lập hồ sơ khám sức khỏe định kỳ cho 21 ngàn cụ và số NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 50 ngàn cụ, tăng nhiều so với các năm trước đây. Công tác chăm sóc NCT từ tỉnh đến huyện, cơ sở được cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo và thực hiện đầy đủ các chế độ bảo trợ hàng tháng. Việc thăm hỏi khi ốm đau, khi hoạn nạn được cấp Hội quan tâm thường xuyên. Chương trình mắt sáng cho NCT 3 năm qua đã khám và chữa bệnh miễn phí cho hàng vạn NCT, đem lại ánh sáng cho 1.600 cụ.

Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh (thứ 2, phải sang) trao đổi công tác xây dựng tổ chức Hội với các thành viên Ban đại diện.

Công tác phát huy vai trò NCT đã được quan tâm. Nhiều hội viên tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đóng góp nhiều ý kiến với cấp ủy, mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp ở địa phương, cơ sở. NCT còn tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng gia đình hiến 115.000m2 đất, ủng hộ 1.432 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn, đóng góp 31 ngàn ngày công lao động; tham gia bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, trồng hàng triệu cây phân tán và hàng trăm héc-ta rừng phủ xanh đất trống đồi trọc. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 168 câu lạc bộ văn hóa, thể dục thể thao thu hút 7 ngàn hội viên NCT tham gia, góp phần thực hiện mục tiêu "sống vui, sống khỏe”. Qua phong trào thi đua đã bình chọn được 526 tập thể và 30 nghìn cá nhân dạt danh hiệu “Tuổi cao - gương sáng”.

Sau gần 20 năm xây dựng Hội, với sự nỗ lực của các cấp và được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể, ban, ngành liên quan, sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, Hội NCT Yên Bái đã có bước phát triển vượt bậc trên cả 3 mặt từ công tác tổ chức Hội đến công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. NCT còn tham gia vào các chương trình lớn góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ trật tự xã hội, xây dựng xã hội học tập và nhiều đóng góp khác, được đánh giá là tổ chức có nhiều hoạt động thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hội NCT đã phát huy vai trò trong việc tập hợp, đoàn kết xây dựng hội và phát triển hội viên, đã được Trung ương Hội và tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc vì đã có thành tích trong phong trào thi đua "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Nhân kỉ niệm 20 năm thành lập Hội, xin thay mặt Hội NCT tỉnh cảm ơn sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã chăm lo đến NCT và công tác NCT từ tỉnh, huyện và cơ sở.


Phát huy truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển, tiếp tục củng cố và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, làm nòng cốt cho phong trào "Toàn dân chăm sóc phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT"; thực hiện thành công chương trình quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020 của Chính phủ cũng như  bảo đảm cho NCT được chăm sóc tốt và phát huy vai trò của mình trong sự nghiệp đổi mới, toàn hội NCT vươn lên hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Cù Đức Đua - Ủy viên BCH Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam,Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Yên Bái 

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Chiều 13/4, Bộ Y tế đã tổ chức trao giải cuộc thi phóng sự truyền hình “Y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác dạy."

YBĐT – Với gần 100 lưu học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các sở, ngành, các trường trung cấp và cao đẳng có lưu học sinh, sinh viên Lào học tập tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để học sinh, sinh viên nước bạn được đón tết cổ truyền của dân tộc ấm áp tình hữu nghị Việt – Lào.

YBĐT – Chiều ngày 13/4, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai chương trình “Học kỳ trong Quân đội” lần thứ V, năm 2015 để thống nhất các nội dung, chương trình của Học kỳ.

Đồng chí Đinh Văn Tuân - Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Văn Yên trao đổi với các hội viên người cao tuổi của huyện về phong trào thi đua

YBĐT - Cùng với các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội của các tổ chức, đoàn thể trong toàn huyện, phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" của Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Văn Yên (Yên Bái) 5 năm qua đã đạt được rất nhiều thành tích quan trọng, góp phần nhân lên sức mạnh cho NCT ở 27 xã, thị trấn trong huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục