Dự thảo 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh phổ thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2015 | 7:52:51 AM

Thực hiện chủ chương một chương trình, nhiều sách giáo khoa, Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD&ĐT) xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông. Dự thảo bộ tiêu chí này vừa được Bộ GD&ĐT công bố.

Theo dự thảo, bộ tiêu chí gồm 45 tiêu chí và được chia thành 4 nhóm: Mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp dạy học; Thiết kế và cấu trúc; Kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ; Hỗ trợ người dùng sách.

Nội dung bộ tiêu chí cụ thể gồm: Nhóm tiêu chí về mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp giảng dạy (gồm 10 tiêu chí).

Nhóm tiêu chí này đánh giá sự phù hợp của sách giáo khoa đối với chương trình giảng dạy, mục tiêu giảng dạy, đối tượng người học. Phương pháp tiếp cận, đường hướng, thủ thuật giảng dạy tiếng Anh được đánh giá để đảm bảo mức độ tương thích của sách với xu hướng cập nhật trong giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam và trên thế giới.

Nhóm tiêu chí về thiết kế và cấu trúc (gồm 8 tiêu chí): Giúp đánh giá tổng quan thiết kế của sách, tính khoa học, hợp lý trong việc tổ chức các phần nội dung và một số thuộc tính vật chất cần thiết của sách.

Nhóm tiêu chí về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ: Giúp đánh giá nội dung kiến thức chung giới thiệu trong các bài học của sách và đánh giá nội dung dạy các kỹ năng tiếng Anh gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, và các nội dung từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm.

Nhóm tiêu chí về hỗ trợ người sử dụng sách (gồm 3 tiêu chí): Được sử dụng để đánh giá mức độ hỗ trợ người sử dụng sách.

Mỗi tiêu chí được đánh giá theo 3 mức điểm gồm: 0 (không đạt); 1 (đạt) và 2 (tốt). Sách giáo khoa được đánh giá với 45 tiêu chí đạt mức điểm 1 và 2 tương đương tổng số điểm đánh giá từ 60 đến 90 và không có điểm 0 nào sẽ được đề xuất là phù hợp với một chương trình cụ thể.

Để sử dụng được bộ tiêu chí này, người đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh cần dựa trên một chương trình đào tạo cụ thể với mục tiêu đào tạo đã được xác định rõ.

Trường hợp trong quá trình sử dụng, giữa bản tiếng Anh và bản tiếng Việt có sự khác với quy định thì áp dụng theo nội dung của bản Tiếng Việt.

Bộ tiêu chí khi được thông qua sẽ là căn cứ để các Hội đồng thẩm định sách giáo khoa tiến hành thẩm định sách; Bộ GD&ĐT phê duyệt sách; giáo viên và nhà trường tham khảo khi chọn sách đã được Bộ phê duyệt để dạy học trong trường.

                                                                          (Theo GD&TĐ)

Các tin khác

Chính phủ vừa giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và giá vaccine sản xuất trong nước nhằm tiến tới tự chủ vaccine.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng hoa và quà cho em Trần Quang Huy

YBĐT - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng vừa tặng hoa và quà của tỉnh Yên Bái trị giá 20 triệu đồng động viên em Trần Quang Huy trước khi em lên đường tham dự Giải Olympic Vật lý châu Á.

Cô và trò trường THPT Nguyễn Trãi cùng trao đổi kiến thức.

YBĐT - Năm học 2014 - 2015 là năm đầu tiên áp dụng kỳ thi THPT quốc gia với nhiều điểm mới từ hình thức tổ chức, đề thi, xét công nhận tốt nghiệp, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Chỉ còn gần 2 tháng nữa, kỳ thi “Hai trong một” mới diễn ra nhưng các trường THPT trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã sẵn sàng cho kỳ thi này.

Lãnh đạo Công an huyện triển khai kế hoạch bảo vệ đại hội Đảng các cấp.

YBĐT - Những năm qua, Công an huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ trong toàn lực lượng, gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua "Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy", "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ". Với nhiều thành tích đạt được, Đảng bộ nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục