Phát huy sức mạnh toàn dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2015 | 3:37:32 PM

YênBái - YBĐT - Trong 5 năm qua, công an các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền mở 45 hội nghị cấp huyện tổng kết và triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”; phối hợp duy trì hiệu quả 155 mô hình chống tội phạm; 35 mô hình dân vận khéo trong các đơn vị cấp phòng, công an các huyện, thị xã, thành phố.

Lực lượng công an giúp dân làm đường giao thông nông thôn.
Lực lượng công an giúp dân làm đường giao thông nông thôn.

Với chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện phong trào trong toàn tỉnh; đồng thời tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn chuyên môn, kiến thức pháp luật cho lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (PV28) Công an tỉnh đã chủ động phối hợp tổ chức có hiệu quả công tác vận động toàn dân tham gia xây dựng phong trào ở tất cả các địa bàn dân cư và cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Là một trong những công tác trọng tâm chiến lược và lâu dài của lực lượng công an toàn tỉnh, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo các ban, ngành, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể quần chúng quan tâm chỉ đạo, triển khai hiệu quả trên cả diện rộng và chiều sâu; gắn tuyên truyền, giáo dục tinh thần cảnh giác cách mạng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chống cài cắm, móc nối, tuyên truyền phát triển đạo trái phép vào vùng đồng bào dân tộc; phát hiện, đấu tranh tố giác các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trong nhân dân… với nhiệm vụ phát triển kinh tế  -  xã hội của địa phương.

Việc tuyên truyền, vận động được duy trì thường xuyên, liên tục đã làm thay đổi một bước quan trọng về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia; góp phần xây dựng lực lượng công an xã, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp - lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở ngày một vững mạnh. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 2.100 cán bộ, công an viên tham gia lực lượng công an xã; gần 500 thành viên tham gia ban bảo vệ dân phố và 458 thành viên tham gia lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp tỉnh quản, hàng năm, thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ và tập huấn các kiến thức pháp luật, đáp ứng nhiệm vụ chính trị ở cơ sở trong tình hình mới.

Trong 5 năm qua, công an các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền mở 45 hội nghị cấp huyện tổng kết và triển khai phong trào; phối hợp duy trì hiệu quả 155 mô hình chống tội phạm; 35 mô hình dân vận khéo trong các đơn vị cấp phòng, công an các huyện, thị xã, thành phố.

Đặc biệt, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới của công tác xây dựng phong trào, từ năm 2011 đến nay, Phòng PV28 đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh lựa chọn 85 lượt địa bàn, chọn cử gần 500 lượt cán bộ, chiến sỹ tăng cường xuống các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT để chỉ đạo đẩy mạnh phong trào tại các địa bàn dân cư.

Trong đó, các tổ công tác đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức được trên 1.000 buổi phát động phong trào với gần 170 nghìn lượt người dân tham gia học tập; xây dựng 46 mô hình phòng, chống tội phạm; tổ chức diễn tập 39 phương án vây bắt tội phạm; phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh xây dựng và tổ chức diễn tập 2 phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; vận động thu hồi 3 súng quân dụng, 3 súng hơi, trên 900 súng kíp và nòng súng kíp, 3 quả lựu đạn, 1 quả mìn…; tổ chức triệt phá nhiều diện tích trồng cây thuốc phiện ở các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và Văn Chấn. Các tổ công tác đã kiện toàn và duy trì 861 tổ an ninh xung kích, trên 1 nghìn tổ hòa giải, 2.172 tổ tự quản về ANTT, đồng thời tiến hành hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn ở cơ sở, xích mích trong nội bộ nhân dân; xây dựng và củng cố 1.576 hòm thư góp ý về ANTT, tố giác tội phạm và trên 2.200 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng tại các khu dân cư. Tại nhiều địa phương, phong trào ngày càng phát triển mạnh và đi vào chất lượng; thế trận lòng dân được củng cố vững chắc.

Qua tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, quần chúng nhân dân đã cung cấp trên 4.500 nguồn tin, trong đó, có gần 2 nghìn thông tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra làm rõ hơn 680 vụ việc liên quan đến ANTT, đưa ra xét xử trước pháp luật nhiều đối tượng phạm pháp, tạo dựng và củng cố lòng tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật, khẳng định hiệu quả cũng như sức lan tỏa của phong trào đã rộng khắp trong cộng đồng dân cư, mỗi bản, làng, xóm, phố và trong từng gia đình.

Công an xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Đánh giá phân xếp loại phong trào, toàn tỉnh có 83% đơn vị khối xã, phường, thị trấn và 81,6% đơn vị khối cơ quan, doanh nghiệp đạt loại khá, qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được các bộ, ngành Trung ương, chính quyền các cấp khen thưởng. Năm 2014, Phòng PV28 được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009 - 2014.
Với mục tiêu phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Phòng PV28 chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt Thông tư số 23/2012 của Bộ Công an thực hiện hiệu quả công tác xây dựng phong trào trong tình hình mới, phấn đấu đến năm 2020, có 70% xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh đạt tiêu chuẩn “an toàn về ANTT”.

 Minh Thúy

Các tin khác

YBĐT - Trong những ngày cả nước náo nức kỷ niệm 61 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi về thăm cựu chiến binh (CCB) Hà Kế Nho ở thôn Quyết Tiến, xã Hoàng Thắng (Văn Yên). Dù đã 88 tuổi, nhưng cụ vẫn minh mẫn, khỏe mạnh. Cụ bồi hồi trở về miền ký ức một thời lửa đạn với sự tự hào chưa bao giờ nguôi trong tâm khảm.

Thành phố Yên Bái hôm nay.

YBĐT - Từ một thị xã nhỏ của tỉnh miền núi nghèo, trải qua bao thăng trầm lịch sử cùng với sự chuyển mình đi lên của đất nước trên con đường hội nhập, đến nay, Yên Bái đã trở thành thành phố đang trên đà lớn mạnh, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh. Ai đã từng đến thị xã Yên Bái xưa, giờ có dịp trở lại sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi sự đổi thay từng ngày của một đô thị xanh cửa ngõ vùng Tây Bắc Tổ quốc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các đơn vị được giao chủ trì cụm thi về việc chấm thi trắc nghiệm THPT quốc gia năm 2015.

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 22 sẽ diễn ra từ 13-16/5.

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 22 - Vietnam Medi-Pharm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 13-16/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục