Tiên phong trên mặt trận kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/5/2015 | 10:23:48 AM

YênBái - YBĐT - Chiến tranh đã lùi xa 40 năm nhưng câu chuyện về những người lính không tiếc máu xương để giành lại độc lập, tự do, làm nên trang sử hào hùng của dân tộc mãi còn được nhắc tới.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Trấn Yên thăm xưởng gạch của gia đình ông Phan Tuấn Phúc ở xã Nga Quán.
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Trấn Yên thăm xưởng gạch của gia đình ông Phan Tuấn Phúc ở xã Nga Quán.

Trở về với cuộc sống đời thường với niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy phẩm chất "bộ đội Cụ Hồ", những người cựu chiến binh (CCB) huyện Trấn Yên lại tích cực góp phần vào công cuộc xây dựng và đổi mới quê hương.

Sau 17 năm gắn bó, phục vụ trong quân đội, trở về với gia đình, cũng như nhiều CCB khác, ông Phan Tuấn Phúc không chịu khuất phục trước bất kỳ khó khăn, thử thách nào, tiếp tục tham gia vào phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Loay hoay đủ nghề, qua tìm hiểu ở nhiều nơi, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gạch bê tông của người dân lớn, sử dụng cho nhiều việc, giá thành lại không cao, ông quyết tâm mở xưởng gạch riêng của gia đình.

Nghĩ là làm, năm 2009, khi đi đóng gạch thuê tại thị trấn Mậu A (Văn Yên), vừa làm vừa rút kinh nghiệm, dần dần, ông mở một xưởng đóng gạch nhỏ. Nhờ biết tính toán làm ăn, xưởng gạch lớn dần. Hiện nay, ông đã xây dựng 3 xưởng tại thị trấn Mậu A và các xã Y Can, Nga Quán (Trấn Yên), mua 2 xe tải để chuyên chở gạch cho khách hàng.

Với công suất từ 1.800 đến 2.000 viên/ngày, xưởng gạch của ông không những mang thu nhập ổn định mỗi năm gần 300 triệu đồng mà còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Khi rời quân ngũ, ông Nguyễn Văn Bón (hội viên Chi hội Yên Định, Hội CCB xã Hưng Thịnh) khởi nghiệp gần như chỉ với hai bàn tay trắng. Năm 2009, ông vay mượn thêm vốn từ ngân hàng, mạnh dạn đầu tư xưởng thu mua, chế biến tinh dầu quế và những sản phẩm từ cây quế.

Sau hơn 5 năm xây dựng và phát triển, hiện nay, thu nhập của gia đình ông đã đạt con số 500 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho những hộ khác trong xã. Nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo và có kinh tế khá giả.

Hội CCB huyện hiện có gần 5.000 hội viên tham gia sinh hoạt ở 233 chi hội. Xác định giúp hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đồng chí Đặng Văn Nhàn - Phó chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: "Hội luôn đẩy mạnh việc vận động, khuyến khích hội viên phát huy mọi nguồn lực, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế điểm, kinh tế gia đình hiệu quả. Nhiều hội viên đã phát huy truyền thống "bộ đội Cụ Hồ", nêu cao ý thức tự lực, tự cường, tích cực tham gia lao động sản xuất, quyết tâm vượt khó, làm giàu chính đáng để nâng cao đời sống".

Những năm qua, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nhận ủy thác cho hội viên vay vốn. Tính đến cuối năm 2014, tổng dư nợ đạt hơn 43 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, các hội viên đã mạnh dạn đầu tư vào kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi theo hướng trang trại. Nhiều hộ mạnh dạn phát triển dịch vụ và trồng rừng để nâng cao thu nhập. Hội đã vận động hội viên mở rộng các mô hình trang trại, gia trại với quy mô nhỏ và vừa.

Các hoạt động thiết thực của Hội đã từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên. Đến nay, Hội có khoảng 50% gia đình hội viên có mức sống khá, 46% hộ có mức trung bình, chỉ còn 4% hộ nghèo. Vai trò của tổ chức Hội ngày càng thể hiện rõ, qua đó, góp phần tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện.

Minh Huyền

Các tin khác
Người cao tuổi là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng sức khỏe trong điều kiện thời tiết giao mùa.

YBĐT - Để phòng chống dịch bệnh mùa hè, ngành y tế Yên Bái và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh xây dựng các kế hoạch chỉ đạo từ tuyến tỉnh đến cơ sở tập trung giám sát, kiểm tra, theo dõi các diễn biến của bệnh cúm A, sởi, thủy đậu, viêm màng não, viêm phổi, bệnh TCM, tiêu chảy…

YBĐT - Trong những năm qua, được sự quan tâm sát sao của Sở Y tế, Thường trực HĐND – UBND huyện, ngành y tế Mù Cang Chải đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đạt những kết quả đáng khích lệ.

YBĐT - Trong tháng 4/2015, Báo Yên Bái nhận được đơn thư của ông Nguyễn Văn Chích ở tổ 7B, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) phản ánh về việc một gia đình ở tổ 7B, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) đã lấn đất ra đường Công viên Yên Hoà, tạo ra khúc cua gấp nên thường xảy ra va quệt xe máy.

Trong năm 2015, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các cơ quan báo, đài, UBND các tỉnh xây dựng Quy hoạch hệ thống báo chí đối ngoại. Trên là một trong những nhiệm vụ trong Kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2015 - 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục