Hoạt động ngày càng thiết thực hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2015 | 7:59:53 AM

YênBái - YBĐT - Để hoạt động của HĐND xã ngày một phát huy hiệu quả, góp phần vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch được giao cũng như nghị quyết HĐND xã đã đề ra, tại kỳ họp cuối năm 2014, HĐND xã Yên Hưng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã thẳng thắn rút kinh nghiệm những mặt tồn tại. Đồng thời, xây dựng nhiệm vụ năm 2015 trên tinh thần tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND xã theo hướng thiết thực và hiệu quả.

Thực tế, cùng với hoạt động của Thường trực HĐND xã với các hoạt động kỳ họp thực hiện chức năng quyết định, giám sát và tiếp xúc cử tri theo luật định thì trong nhiệm kỳ này, hoạt động của các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND xã Yên Hưng đã sát sao và khá rõ nét. Trong đó, các tổ đại biểu HĐND đã duy trì sinh hoạt, giao ban, báo cáo hàng quý, chủ động xây dựng các chương trình công tác của tổ theo hướng dẫn và chỉ đạo của Thường trực HĐND, phân công nhiệm vụ cho từng đại biểu HĐND phụ trách theo cụm dân cư. Chủ động phối hợp tiến hành các cuộc tiếp xúc cử tri theo định kỳ, tiếp xúc cử tri thông các cuộc họp của chính quyền, các tổ chức đoàn thể…

Trong quá trình hoạt động, các tổ đại biểu cũng đã phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, động viên nhân dân thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân. Kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri để chuyển đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND xã cũng phát huy tốt vai trò trọng trách của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri luôn tiên phong gương mẫu, tham gia đầy đủ và có chất lượng vào các hoạt động kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri của HĐND xã. Hàng tháng, các đại biểu HĐND xã còn thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo với tổ trưởng tổ đại biểu HĐND về tình hình ở khu vực được phân công phụ trách. Đây là một trong những kinh nghiệm, cách làm hay mà không phải HĐND địa phương nào cũng thực hiện được.

Hoạt động tiếp xúc cử tri cũng luôn được HĐND xã Yên Hưng quan tâm chú trọng. Ngoài việc thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri thì trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND xã đều tổ chức tiếp xúc cử tri ở 100% các cơ sở thôn, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri về công tác xây dựng chính quyền, việc thực hiện các chế độ chính sách cũng như mọi mặt của đời sống xã hội. Riêng đối với hoạt động giám sát, nhất là việc thực hiện các nghị quyết HĐND xã đã sát sao hơn, kịp thời nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện từ cơ sở để có kiến nghị điều chỉnh hoặc cùng với UBND xã và các ngành đưa ra giải pháp kịp thời, nhất là việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch theo nghị quyết HĐND xã đề ra.

Trong năm 2014, việc xây dựng cơ sở hạ tầng kiên cố hóa giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn hay xây dựng mới và sửa chữa hệ thống kênh mương thủy lợi, vai trò giám sát của HĐND đều được phát huy để việc tổ chức thực hiện được hiệu quả và đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, còn tổ chức giám sát về thực hiện quy hoạch, công tác quản lý, giao quyền sử dụng đất; việc triển khai thực hiện các chính sách xã hội và thực hiện thu chi ngân sách; giám sát công tác tiếp dân, thực hiện cơ chế một cửa và quy tắc ứng xử của cán bộ công chức… Qua đó, góp phần chấn chỉnh những tồn tại, nâng cao chất lượng các mặt công tác, phát huy tinh thần làm việc nhiệt tình, nghiêm túc, hiệu quả cao của đội ngũ cán bộ công chức ở địa phương.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy hiệu quả vai trò của cơ quan dân cử HĐND xã Yên Hưng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: việc thực hiện quy chế phối hợp giữa tổ đại biểu HĐND với ban công tác mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở còn thiếu chặt chẽ, dẫn đến chất lượng công tác vận động, tuyên truyền cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân có khi còn chưa được đầy đủ, kịp thời. Chất lượng đại biểu HĐND xã còn chưa đồng đều và còn có đại biểu chưa nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, chưa chịu khó nghiên cứu học tập nên hiểu biết về chính trị, pháp luật còn hạn chế… Từ những hạn chế đó, HĐND xã đã đưa ra chỉ tiêu, giải pháp khắc phục cụ thể như: phấn đấu 100% các tổ đại biểu HĐND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 80% trở lên đại biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hoàng Bách

Các tin khác
Ảnh chỉ có tính minh họa.

Ngày 13/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt lịch tiêm chủng vắcxin sởi-rubella khi trẻ 18 tháng tuổi thay thế mũi tiêm vắcxin sởi nhắc lại trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm làm thí nghiệm biến nước bẩn thành nước sạch.

Trong bảng xếp hạng mới nhất của OECD - Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế, giáo dục Việt Nam được xếp hạng thứ 12, cao hơn cả giáo dục Anh, Mỹ.

Cán bộ chuyên trách DS/KHHGĐ xã Quang Minh  tuyên truyền, vận động đồng bào Dao không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

YBĐT - Huyện Văn Yên có 27 xã, thị trấn, trong đó có 10 xã vùng cao, vùng sâu kinh tế khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm trên 42%, giao thông không thuận lợi, dân trí thấp, hủ tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thích đẻ con trai, đẻ nhiều con... vẫn tồn tại ở một số bộ phận người dân, gây ảnh hưởng đến lớn đến chất lượng dân số.

Cán bộ Hội Phụ nữ thị trấn Thác Bà tuyên truyền phong trào “5 không, 3 sạch” cho hội viên.

YBĐT - Những năm qua, Hội Phụ nữ thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái)đã năng động, sáng tạo, đẩy mạnh nhiều nội dung, chương trình hoạt động của Hội ở cơ sở như: phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo trong lao động sản suất, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần giúp hội viên giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục