Bảo hiểm xã hội Yên Bình: Điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ người hưởng bảo hiểm xã hội hàng tháng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/5/2015 | 2:25:27 PM

YênBái - YBĐT - Thực hiện công văn của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và hướng dẫn của BHXH tỉnh, thời điểm tháng 5/2015, BHXH huyện Yên Bình đang tập trung rà soát, giải quyết vướng mắc về việc thay đổi, điều chỉnh thông tin về nhân thân cho đối tượng hưởng BHXH hàng tháng để bảo đảm quyền lợi được hưởng khi đi khám chữa bệnh (KCB) theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) hiện hành.

Khám bệnh tại Trạm Y tế xã Mông Sơn.
Khám bệnh tại Trạm Y tế xã Mông Sơn.

Hiện nay, huyện Yên Bình có gần 4.000 đối tượng đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Trong đó, khoảng 500 đối tượng có hồ sơ không trùng khớp với giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân… cần được điều chỉnh. Đây là vấn đề tồn tại từ nhiều năm trước, gây khó khăn trong việc cấp thẻ BHYT cho người lao động cũng như khi đi KCB tại các cơ sở y tế. Để khắc phục tình trạng này, thực hiện Công văn số 328 của BHXH tỉnh, BHXH huyện Yên Bình đã lên kế hoạch triển khai cụ thể.

Theo đó, BHXH huyện đã hướng dẫn Bưu điện huyện Yên Bình là đơn vị chi trả, căn cứ danh sách do cơ quan BHXH cấp, có trách nhiệm thông báo, hướng dẫn người hưởng xuất trình chứng minh thư nhân dân để đối chiếu, cung cấp mẫu đơn, hướng dẫn người hưởng viết đơn… Có niêm yết công văn tại các điểm chi trả. BHXH huyện cũng có văn bản gửi UBND các xã, thị trấn đề nghị phối hợp trong việc cấp lại giấy khai sinh cho các đối tượng…

Cùng với đó, BHXH huyện triển khai tuyên truyền thông qua các hội nghị, trên hệ thống loa truyền thanh, hướng dẫn người hưởng BHXH hàng tháng, lập thủ tục hồ sơ theo đúng quy định; tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đúng thủ tục, kịp thời, đúng thời gian, đúng thẩm quyền, tạo điều kiện cho người được điều chỉnh một cách nhanh chóng, chính xác.

Ông Nguyễn Văn Hảo - Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết: “Trong quá trình triển khai điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ của người hưởng BHXH hàng tháng trên địa bàn huyện, cơ bản thuận lợi. Những đối tượng cần thay đổi thông tin được nắm bắt các thủ tục kịp thời. Đặc biệt, trong thời gian nộp hồ sơ đề nghị thay đổi thông tin đến khi được cấp lại thẻ BHYT mới, sẽ không ảnh hưởng gì đến quyền lợi khi đi KCB của người được hưởng”. Kết quả từ khi thực hiện điều chỉnh đến nay, BHXH huyện Yên Bình đã có gần 100 hồ sơ được thay thông tin về nhân thân. Hầu hết các đối tượng được thay đổi thông tin rất phấn khởi, vì khi khám bệnh thuận lợi hơn.

Bà Nguyễn Thị Tình, xã Hán Đà cho biết: “Tôi hưởng mất sức lao động từ tháng 1 năm 1991, do thẻ BHYT của tôi sinh năm 1947, nhưng chứng minh thư lại khai sinh năm 1952 nên mỗi lần đi khám bệnh tôi lại phải lên xã xin giấy xác nhận rất mất thời gian. Vừa qua, khi đi lĩnh lương, tôi được hướng dẫn làm thủ tục thay đổi thông tin. Tôi lên UBND xã xin cấp lại giấy khai sinh và thay đổi thông tin  từ năm 1947 thành sinh ngày 10/2/1952 trên thẻ BHYT và chỉ sau 7 ngày tôi đã có thẻ mới trùng khớp với chứng minh thư”.

Cũng như trường hợp của bà Tình, ông Lã Ngọc Chấp, xã Cẩm Ân cũng vừa được BHXH tỉnh ký quyết định thay đổi năm sinh từ 1948 thành ngày 10/6/1954. Cầm tấm thẻ BHYT mới với đầy đủ thông tin về ngày, tháng, năm sinh chính xác trên tay, ông Chấp phấn khởi: “Giấy tờ đầy đủ thông tin, trùng khớp nhau, không những thuận lợi cho cơ quan quản lý mà còn thuận lợi cho bản thân mình khi đi KCB”.

Thực hiện điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người hưởng BHXH hàng tháng là chủ trương nhằm giải quyết dứt điểm những bất cập do trước đây để lại, làm căn cứ cho người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, thống nhất được những thông tin ghi trong hồ sơ hưởng BHXH và thuận lợi trong cả quá trình làm thủ tục KCB BHYT tại các cơ sở y tế. BHXH Yên Bình phấn đấu đến ngày 30/6/2015, sẽ hoàn thành toàn bộ hồ sơ cần điều chỉnh thông tin cho đối tượng hưởng BHXH hàng tháng.

Hồng Duyên

Các tin khác
Nhiều thiết bị khám chữa bệnh hiện đại được đầu tư cho Bệnh viện Đa khoa. (Trong ảnh:  Hệ thống máy chạy thận nhân tạo đã đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe bệnh nhân).

YBĐT - Năm 2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) ban hành Chỉ thị 06/CT-TW về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở (gọi tắt là Chỉ thị 06). Để đạt được kết quả cao, ngay từ khi bắt đầu triển khai, Thị uỷ Nghĩa Lộ đã tổ chức quán triệt, học tập, phổ biến nội dung Chỉ thị 06 đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy trình và đảm bảo thời gian theo kế hoạch chỉ đạo của Tỉnh uỷ và Thị uỷ.

Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên xét xử lưu động tại xã Minh Quân.

YBĐT - Để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong hoạt động xét xử các vụ án về hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, thương mại, lao động…, những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên luôn chủ động nâng cao năng lực, kinh nghiệm xét xử cho đội ngũ thẩm phán, thư ký, hội thẩm nhân dân, bảo đảm yêu cầu của cải cách tư pháp trong thời kỳ mới.

Ban tổ chức trao giải cho các đoàn đạt giải nhất ở các nội dung thể thao, văn nghệ, nấu ăn.

YBĐT - Là đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua số V đăng cai tổ chức hội thi thể thao, văn nghệ, nấu ăn lần này, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung diễn ra trong Hội thi với mong muốn sẽ mang đến cho các bạn đồng nghiệp một sân chơi ý nghĩa và đầy ấn tượng.

Cách tính lương hưu sẽ được thay đổi từ năm 2018.

Cách tính lương hưu hàng tháng của người lao động sẽ được điều chỉnh theo lộ trình giảm dần tỷ lệ hưởng lương hưu từ năm 2018. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng tối đa 75% sẽ tăng thêm 5 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục