Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên: Nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/5/2015 | 2:21:33 PM

YênBái - YBĐT - Để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong hoạt động xét xử các vụ án về hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, thương mại, lao động…, những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên luôn chủ động nâng cao năng lực, kinh nghiệm xét xử cho đội ngũ thẩm phán, thư ký, hội thẩm nhân dân, bảo đảm yêu cầu của cải cách tư pháp trong thời kỳ mới.

Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên xét xử lưu động tại xã Minh Quân.
Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên xét xử lưu động tại xã Minh Quân.

Hàng năm, TAND huyện Trấn Yên xét xử từ 30 đến 40 vụ án hình sự. Tòa đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, trong thời gian luật định, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Hoạt động tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp được thực hiện đối với các bị can, bị cáo công khai, dân chủ, bảo đảm quyền tranh tụng tại phiên tòa... Tất cả 100% các vụ án, trước khi đưa ra xét xử, thẩm phán đều nghiên cứu kỹ hồ sơ, thực hiện đầy đủ các trình tự tố tụng, do vậy, chất lượng các phiên tòa ngày càng được nâng cao, không để tình trạng án kéo dài, gây mất lòng tin của nhân dân. Việc áp dụng khung hình phạt bảo đảm tính giáo dục cho đối tượng phạm tội và tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm chung cho toàn xã hội.

Đồng chí Dương Quý Hiệp - Chánh án TAND huyện cho biết: “Do tính chất phức tạp về hành vi phạm tội của từng bị cáo hay nhóm bị cáo nên cơ quan thực thi pháp luật, khi tuyên án các hành vi phạm tội phải đúng với tội danh bị cáo gây ra, theo các điều khoản quy định của pháp luật. Nhờ làm tốt công tác này nên nhiều năm qua, Tòa không để xảy ra vụ việc tòa cấp trên phải xử phúc thẩm hay hủy án. Việc áp dụng mức cho hưởng án treo chỉ được áp dụng đối với những trường hợp có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Ngoài ra, hàng năm, chúng tôi còn lựa chọn trung bình 10 vụ án hình sự để xét xử lưu động nơi các bị cáo gây án ở địa bàn phạm tội. Việc đưa các vụ án xét xử lưu động đã góp phần đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho người dân, được người dân đồng tình ủng hộ”.

Hiện nay, công tác thụ lý, giải quyết án dân sự trên địa bàn huyện cũng được xem là vấn đề khá phức tạp. Nhiều vụ việc tranh chấp có liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản cây cối hoa màu trên đất. Các đương sự lại không cung cấp đầy đủ giấy tờ, tài liệu, chứng cứ về quyền sử dụng đất, vì vậy, đơn vị phải mất rất nhiều thời gian cử cán bộ xuống địa phương, hộ gia đình để thu thập chứng cứ. Trong quá trình giải quyết loại án này, Tòa luôn vận dụng cách giải quyết hợp tình, hợp lý, mềm dẻo, khách quan; làm tốt công tác hòa giải để các đương sự tự nguyện thỏa thuận với nhau, góp phần giữ mối đoàn kết tình làng, nghĩa xóm nhưng vẫn bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể, cá nhân theo pháp luật.

Một tình trạng nữa được xem là vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay không chỉ riêng ở huyện Trấn Yên mà của cả các địa phương khác là tình trạng gia tăng án hôn nhân gia đình. Hàng năm, số cặp vợ chồng đệ đơn đến Tòa xin ly hôn ngày càng nhiều. Nếu như năm 2010 là 110 vụ thì đến năm 2014 đã tăng lên 205 vụ và riêng 4 tháng năm 2015 là 73 vụ. Trong các vụ hôn nhân đệ đơn lên Tòa mong sớm được giải quyết, chiếm đến trên 60% là các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi và phụ nữ đứng đơn chiếm trên 80%.

Tìm hiểu nguyên nhân về án hôn nhân gia đình cho thấy, 20% là do người chồng thường xuyên uống rượu, ngược đãi; trên 50% từ các nguyên nhân khác như: tính tình không hợp nhau, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, khó khăn về kinh tế, chồng hoặc vợ thường xuyên đi làm ở ngoài tỉnh hay nước ngoài; 20% là do không tìm hiểu kỹ về nhau, kết hôn sớm... Tòa đã vận dụng đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự; kiên trì hòa giải, thuyết phục để các bên có thể rút đơn, trở về sống đoàn tụ, không ảnh hưởng đến con cái cũng như hai bên gia đình.

Nhiều năm liền, TAND huyện luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu của tòa cấp trên giao, Chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu  - 100% cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nghiêm túc thực hiện tốt khẩu hiệu của ngành “ Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

 Thái Hưng

Các tin khác
Ban tổ chức trao giải cho các đoàn đạt giải nhất ở các nội dung thể thao, văn nghệ, nấu ăn.

YBĐT - Là đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua số V đăng cai tổ chức hội thi thể thao, văn nghệ, nấu ăn lần này, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung diễn ra trong Hội thi với mong muốn sẽ mang đến cho các bạn đồng nghiệp một sân chơi ý nghĩa và đầy ấn tượng.

Cách tính lương hưu sẽ được thay đổi từ năm 2018.

Cách tính lương hưu hàng tháng của người lao động sẽ được điều chỉnh theo lộ trình giảm dần tỷ lệ hưởng lương hưu từ năm 2018. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng tối đa 75% sẽ tăng thêm 5 năm.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Tòa tháp VOV kết hợp khu xử lý kỹ thuật, nhà trẻ, nhà ở thấp tầng, cây xanh, tỷ lệ 1/500 tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Thượng tá Đinh Văn Phán nắm bắt thông tin từ cơ sở.

YBĐT - “Phải luôn kiên quyết, mưu trí, dũng cảm trước tội phạm” - đó chính là phương châm sống và làm việc của Thượng tá Đinh Văn Phán - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - hình sự - kinh tế Công an huyện Trạm Tấu. Con người ấy nổi tiếng đến mức “Ở cả huyện Trạm Tấu này, tội phạm nghe tiếng anh Phán là sợ vỡ mật” - Thượng tá Đỗ Văn Thắng - Trưởng Công an huyện nhận xét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục