Yên Bái: Thu gom xác máy bay rơi tại xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2015 | 7:24:11 PM

YBĐT - Ngày 14/9, Đại tá Phạm Hồng Chương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh đã kiểm tra, chỉ đạo lực lượng tổ chức đào bới, thu gom xác máy bay của Mỹ  rơi trong chiến tranh phá hoại miền bắc, tại thôn 5, Khe Kìa, xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên, theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngay sau khi người dân phát hiện một số mảnh vỡ của xác máy bay đầu tháng 4/2015, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Văn Yên xác minh, làm rõ nguồn gốc, xuất xứ, xác định đây là những mảnh vỡ từ chiếc máy bay F105 của Mỹ rơi trong chiến tranh phá hoại miền bắc những năm 1965-1966.

Sau khi phối hợp xây dựng hồ sơ, phương án đào bới, thu gom và xử lý bom, mìn, vật liệu nổ, Bộ CHQS tỉnh được UBND tỉnh quyết định giao nhiệm vụ tổ chức lực lượng thực hiện. Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Ban Chỉ huy công trường; huy động lực lượng công binh, dân quân tại chỗ và các phương tiện chuyên ngành tiến hành đào bới, dò tìm, thu gom xác máy bay, xử lý vật liệu nổ.

Đến  thời điểm này, Ban chỉ huy công trường đã tổ chức trên 1.000 ngày công sửa đường, đào bới gần 3 ngàn mét khối đất đá, tiến hành dò tìm bom mìn, vật liệu nổ, làm sạch môi trường xung quanh khu vực máy bay rơi 100m với diện tích trên 3 ha; thu gom cơ bản những mảnh vỡ, phụ kiện còn lại của xác chiếc máy bay rơi.

Kết luận kiểm tra tại hiện trường, Đại tá Phạm Hồng Chương đã biểu dương Ban chỉ huy công trường và cán bộ, chiến sỹ LLVT tham gia thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường; đồng thời chỉ đạo tiếp tục thu gom, dò tìm và xử lý triệt để bom, mìn, vật liệu nổ trên khu vực xác định, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và trang bị; huy động phương tiện cơ giới hỗ trợ san tạo mặt bằng sạch lập biên bản bàn giao đất cho địa phương và vận chuyển toàn bộ mảnh vỡ và các phụ kiện liên quan của xác máy bay đã thu gom được để Bộ CHQS tỉnh báo cáo UBND tỉnh và bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Yên Bái quản lý theo quy định.

Thanh Năm

Các tin khác
Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen cho các cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân có nhiều thành tích xuất sắc.

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái, Công an tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, kỷ luật trong công tác, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác YTDP luôn chủ động đối phó dịch bệnh.

YBĐT - Những năm qua, công tác y tế dự phòng (YTDP) của tỉnh Yên Bái đã được quan tâm đầu tư về nguồn nhân lực, trang thiết bị. Song, công tác y tế dự phòng cũng luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức của sự biến đổi của môi trường, các thảm họa thiên tai và sự xuất hiện, bùng phát của các dịch bệnh nguy hiểm như: tả, cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, sốt xuất huyết, chân - tay - miệng, vi rút Ebola...

Việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học.

YBĐT - Với một trường phổ thông, các phong trào thi đua luôn đóng vai trò quan trọng, là yếu tố quyết định đến chất lượng dạy và học. Để các phong trào đi vào thực chất, đặc biệt là duy trì lâu dài và phát triển bền vững cần cụ thể hóa từng nội dung, lên kế hoạch, hoạt động có chiều sâu. Đó là cách làm của Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học một điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của thành phố Yên Bái.

Các cá nhân, tập thể tình nguyện xuất sắc nhất sẽ được trao giải vào đúng Ngày Quốc tế người tình nguyện.

Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2015 vừa được phát động và sẽ chính thức nhận hồ sơ kể từ ngày 1/10 đến ngày 31/10. Thời gian bình chọn trên Internet sẽ kéo dài từ 11-20/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục