Bình yên từ nơi dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/9/2015 | 10:21:55 AM

YênBái - YBĐT - Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ nằm ở trung tâm huyện Văn Chấn, cách thị xã Nghĩa Lộ 5km trên trục quốc lộ 32; tiếp giáp với các xã Phù Nham, Sơn Thịnh, Thạch Lương, Thanh Lương và xã Phình Hồ (huyện Trạm Tấu). Trên địa bàn có 11 dân tộc anh em sinh sống tại 13 tổ nhân dân với ngành nghề chủ yếu dựa vào cây công nghiệp, cây lúa nước, chăn nuôi và buôn bán nhỏ lẻ.

Được sự giúp đỡ của Công an huyện Văn Chấn, Ban Công an thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ luôn chủ động nắm tình hình, đấu tranh trấn áp tội phạm.
Được sự giúp đỡ của Công an huyện Văn Chấn, Ban Công an thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ luôn chủ động nắm tình hình, đấu tranh trấn áp tội phạm.

Đánh giá của Ban Công an thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ cho thấy, thời gian qua, tình hình an ninh chính trị được duy trì ổn định, nội bộ cấp ủy, chính quyền và nhân dân luôn đoàn kết, thống nhất thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; tình hình an ninh tôn giáo, dân tộc, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh nông thôn bảo đảm, không để phát sinh hình thành “điểm nóng”. Bên cạnh đó, tình trạng một bộ phận người dân nhận thức chưa cao, không tự giác, đề cao cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trước tình hình trên, Đảng ủy, chính quyền địa phương xác định cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”, coi đó là giải pháp quan trọng nhằm giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Ban đã làm tốt công tác tham mưu nhằm kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân BVANTQ” do đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn làm Trưởng ban, đồng chí Phó chủ tịch UBND làm Phó ban, các đồng chí trong cấp ủy Đảng; trưởng ban, ngành, đoàn thể và 13 ông, bà tổ trưởng nhân dân, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn xã là ủy viên. Ban chỉ đạo xác định rõ nội dung cuộc vận động thường xuyên là: Làm giảm tệ nạn xã hội trên địa bàn xã nhất là xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, buôn, bán, vận chuyển, sản xuất, sử dụng trái phép chất ma túy, giảm người nghiện ma túy, hoạt động mại dâm, mua bán người, cờ bạc, số đề, điện thờ, bói toán, hoạt động tội phạm trộm cắp tài sản, gây rối trật tự…

Việc nâng cao vai trò của các tổ tự quản, tổ hòa giải, đề cao vai trò của người có uy tín trong cộng đồng góp phần làm giảm các vụ việc xảy ra ở cơ sở tổ dân phố, xây dựng cuộc sống mới khu dân cư, nhà trường, bảo đảm về an ninh trật tự theo Thông tư số 23 của Bộ Công an; giúp đỡ người lỗi lầm tái hòa nhập cộng đồng... cũng được xem là những giải pháp quan trọng và được tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, đạt kết quả.

Thành viên Ban chỉ đạo, công an phụ trách địa bàn, cùng tổ công tác xuống từng các tổ dân phố để triển khai cuộc vận động, tổ chức học tập cho nhân dân theo từng cụm. Các đơn vị nhà trường đóng trên địa bàn thị trấn tiếp tục duy trì và tiến hành tổng kết phong trào theo kế hoạch đầu năm học xây dựng, tiến hành tuyên truyền các văn bản, tài liệu của Đảng, Nhà nước, những quy định của địa phương, nghiên cứu về mặt mạnh, mặt yếu ở đơn vị, từ đó, rút ra những nội dung triển khai tiếp theo cho phù hợp đạt kết quả cao theo kế hoạch xây dựng.

Công tác tuyên truyền được chú trọng, qua đó, phổ biến cho nhân dân hiểu biết mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, tuyên truyền cho nhân dân hiểu biết về những âm mưu, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta về tình hình hoạt động của các loại tội phạm trong và ngoài nước, những thủ đoạn chiến tranh tâm lý, lợi dụng chính sách chia rẽ dân tộc, tôn giáo, tuyên truyền đạo trái phép và các tệ nạn xã hội.

Sau khi truyền đạt các nội dung văn bản của Đảng, Nhà nước là thông qua báo cáo tình hình thực tế về an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, đặc biệt nhấn mạnh những điểm mạnh, yếu ở mỗi cơ sở việc thực thi pháp luật các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương thời gian qua, đưa các đối tượng quản lý giáo dục theo Nghị định số 111/CP ra kiểm điểm trước dân sau đó tổ chức cho nhân dân thảo luận tham gia đóng góp ý kiến và ký cam kết thực hiện tốt các nội dung đã được học tập; tổ chức cho nhân dân bỏ phiếu tố giác các đối tượng vi phạm pháp luật những người đã và đang có hành vi vi phạm pháp luật cho Ban chỉ đạo, lực lượng Công an xã xem xét, đưa ra xác minh làm rõ sự việc, thủ phạm và xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời duy trì và củng cố thực hiện các mô hình: phòng, chống tội phạm, "2 không, 1 giảm", tự quản trật tự an toàn giao thông...

Theo thống kê, đến nay, thị trấn đã tổ chức 9 buổi phát động ở 9 tổ dân phố với gần 4 nghìn người tham gia. Nhân dân đã mạnh dạn cung cấp 25 nguồn tin, trong đó có 15 nguồn tin có giá trị, qua đó, làm rõ 2 vụ việc/ 3 đối tượng vi phạm pháp luật, gọi hỏi, răn đe, giáo dục 17 trường hợp khác.

Ông Lê Ngọc Long - Chủ tịch UBND thị trấn, Trưởng ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân BVANTQ” cho biết: “Phát huy kết quả đã đạt được, thị trấn sẽ củng cố, duy trì và thực hiện tốt các mô hình, góp phần giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống”.

 Lê Phiên

Các tin khác
Nhờ sự đóng góp của các hộ gia đình nông dân, những tuyến kênh mương nội đồng trên địa bàn xã Đại Phác đã được kiên cố hóa.

YBĐT - Là một trong những xã có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển khá của huyện Văn Yên, đến nay, Đại Phác cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Kết quả này có được ngoài sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể còn có sự đóng góp không nhỏ của những người nông dân.

Các cháu thiếu nhi vui mừng khi được chia quà.

YBĐT - Ngày 19/9, Đoàn Thanh niên Văn phòng Quốc hội phối hợp với Đoàn Thanh niên Bệnh viện E Hà Nội (trong đó có 10 bác sĩ, 10 điều dưỡng và 2 dược sĩ) đã tổ chức chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân và tặng quà cho trẻ em xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình nhân dịp tết Trung thu 2015.

Hôm nay (21/9), Bắc Bộ tiếp tục có mưa to, miền núi đề phòng sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay rãnh áp thấp bị nén có trục qua đồng bằng Bắc Bộ đang có xu hướng đầy dần lên. Do đó, Bắc Bộ hôm nay (21/9) còn có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có giông; miền núi đề phòng sạt lở đất.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy cùng đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các đội viên tình nguyện trên công trình.

YBĐT - Sáng 20/9, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã tới thăm và động viên các bạn đoàn viên, thanh niên và nhân dân địa phương đang thi công công trình đường vành đai suối Thia, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục