Văn Yên tăng cường phòng chống dịch bệnh trước thời tiết thất thường

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2015 | 10:36:14 AM

YBĐT - Người dân Yên Bái nói chung, huyện Văn Yên nói riêng đang phải đón nhận đợt rét đậm nhất từ đầu mùa đông năm nay. Thời tiết diễn biến thất thường, ngày nắng, đêm lạnh, độ ẩm tăng, tiềm ẩn nguy cơ cao cho các loại vi rút, vi khuẩn phát triển và gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cán bộ Trạm Y tế xã Xuân Tầm (Văn Yên) kiểm tra sức khỏe trẻ em.
Cán bộ Trạm Y tế xã Xuân Tầm (Văn Yên) kiểm tra sức khỏe trẻ em.

Mùa đông xuân năm 2014 - 2015, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Văn Yên diễn biến khá ổn định không có vụ dịch lớn xảy ra. Các bệnh truyền nhiễm gây dịch hầu hết đã giảm hơn so với cùng kỳ năm 2013 - 2014 như: bệnh cúm 46 ca, lỵ Amip 16 ca, thuỷ đậu 47 ca, quai bị 51 ca, tay-chân-miệng 3 ca...

Bác sỹ Lê Đình Tiến - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: “Mặc dù tình hình dịch bệnh có giảm, song số ca mắc bệnh thủy đậu và quai bị lại có chiều hướng tăng hơn so với cùng kỳ năm 2014 như: thủy đậu 47 ca tăng 30 ca, quai bị 51 ca tăng 48 ca. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc thủy đậu và quai bị vẫn nằm trong sự kiểm soát của Trung tâm Y tế huyện”.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện thì từ đầu năm 2015 đến nay, số người mắc cúm 460 ca, lỵ Amip 42 ca, thủy đậu 91 ca, quai bị 97 ca, tay-chân-miệng 41 ca, sốt phát ban nghi sởi 3 ca, viêm não Nhật Bản B 1 ca, viêm kết mạc 24 ca... Nhìn chung tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đã được kiểm soát tốt và không để dịch bệnh lớn xảy ra.

Xác định, công tác phòng và dự phòng dịch bệnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của nhân dân, ngay từ đầu năm 2015, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh và triển khai xuống cơ sở một cách kịp thời, khẩn trương; yêu cầu tất cả các thành viên trong ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh từ huyện đến cơ sở theo dõi sát sao và có báo cáo kịp thời về các dịch bệnh diễn ra tại địa phương mình quản lý, từ đó đưa ra các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Tại các điểm có nguy cơ xảy ra dịch, đội ngũ cán bộ y tế đã nhanh chóng xuống cơ sở điều tra, xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm; chủ động phương tiện vật tư, thuốc men để chống dịch khi xảy ra. Cán bộ y tế tại các trạm y tế xã cùng nhân viên y tế thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con, đặc biệt là đồng bào ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn cách thức phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng; thực hiện việc ăn sạch, uống sạch, ở sạch, đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh nơi cư trú…

Bác sỹ Lê Đình Tiến cho biết thêm: “Mùa đông-xuân, bệnh truyền nhiễm gây dịch thường xảy ra trên địa bàn huyện như: bệnh sốt phát ban; bệnh tay-chân-miệng; bệnh dại; bệnh thủy đậu; hội chứng cúm; bệnh quai bị và nguyên nhân gây ra các bệnh này chủ yếu là do vi rút”.

Bên cạnh đó, các bệnh: cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, các bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ, tim mạch ở người già và các bệnh truyền nhiễm như sởi, rubella, tay-chân-miệng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao thành các ổ dịch và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh như: tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã; vận động người dân xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; tiêm chủng các loại vác xin để phòng bệnh; vệ sinh môi trường sống trong cộng đồng, bảo quản và  sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Các cán bộ Trung tâm phối hợp với các trạm và đội ngũ nhân viên y tế thôn bản tăng cường và đẩy mạnh giám sát tại cơ sở, giám sát phát hiện ca bệnh tại Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện để điều trị kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng.

Trung tâm chỉ đạo các trạm y tế triển khai công tác tiêm chủng an toàn để chủ động phòng bệnh đối với các bệnh truyền nhiễm đã có vác xin tiêm chủng. Đồng thời, khối dự phòng tại Trung tâm cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, hóa chất và cơ số thuốc để phòng chống dịch bệnh; kiện toàn và tập huấn lại cho các đội chống dịch và đội cấp cứu lưu động sẵn sàng ứng phó, hỗ trợ khi có tình huống xảy ra; kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp.

Việc chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh mùa đông -xuân từ huyện đến cơ sở và công tác dự phòng được chuẩn bị tốt, sẽ là điều kiện tốt nhất để Văn Yên không để các dịch bệnh lớn xảy ra trong thời gian tới.

Trần Ngọc

Các tin khác
Đồng bào Mông xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) cấy lúa xuân.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Bây giờ lên Lao Chải, không thấy cảnh trường lớp chống chếnh; đồng ruộng bỏ không; các nhà đua nhau mổ trâu, bò, dê, lợn, gà ăn uống linh đình nữa.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên trao đổi với MTTQ các xã
về kế hoạch công tác năm 2016.

YBĐT - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trấn Yên luôn triển khai tốt các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày Vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

YBĐT - Năm 2015, các cơ quan phối hợp tốt trong công tác tham mưu ban hành các chỉ thị về công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ rừng; quân sự quốc phòng, đảm bảo an ninh, trật tự, công tác quân sự địa phương…

YBĐT - Vừa qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên phối hợp với xã Mường Lai tổ chức Lễ nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng Tạ Thị Mạn đang sinh sống tại thôn Tặng An, xã Mường Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục