Huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2015 | 3:09:50 PM

YBĐT - Cơ sở vật chất văn hóa là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, ở Tân Hương - một xã còn nhiều khó khăn của huyện Yên Bình, việc tháo gỡ “nút thắt” đó đã được thực hiện từ huy động sức mạnh toàn dân.

Chi bộ, các đoàn thể chính trị thôn Bảy Bung, xã Tân Hương họp bàn tiếp tục hoàn thiện Nhà Văn hóa thôn.
Chi bộ, các đoàn thể chính trị thôn Bảy Bung, xã Tân Hương họp bàn tiếp tục hoàn thiện Nhà Văn hóa thôn.

Xã Tân Hương có tỷ lệ đồng bào dân tộc chiếm 52,3% và có 7/15 thôn đặc biệt khó khăn. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nhà văn hóa thôn, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, Đảng bộ xã xác định giải pháp hiệu quả nhất là xã hội hóa, vận động nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp, ủng hộ để xây dựng nhà văn hóa cho các thôn.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các thôn đăng ký xây dựng nhà văn hóa, tổ chức họp thôn để quán triệt và thành lập ban vận động xây dựng nhà văn hóa thôn. Qua triển khai thực hiện, đã được nhân dân các thôn, bản trong xã đồng tình ủng hộ. Nhiều thôn đã có những cách làm hay, linh hoạt và sáng tạo, nên đã huy động được sự đóng góp rất tích cực của người dân.

Đến thăm Nhà Văn hóa thôn Bảy Bung, đây là công trình 100% đóng góp của nhân dân, ông Nguyễn Văn Thông - Bí thư chi bộ thôn không giấu được niềm tự hào: “Đây là tâm huyết, sự mong mỏi của bà con nhiều năm nay. Mọi công to việc lớn của thôn giờ đều được bàn bạc, thống nhất ở đây”. Trưởng thôn Nguyễn Văn Sảnh cũng cho biết thêm: “Thôn có 84 hộ, trong đó, có 7 hộ nghèo, đời sống người dân chủ yếu làm nông nghiệp, trồng rừng, nên kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Nhu cầu có nhà văn hóa để làm nơi sinh hoạt của chi bộ, các đoàn thể từ lâu đã rất bức thiết. Trước đây, mỗi khi tổ chức họp thôn đều phải họp nhờ nhà dân rất phiền toái và đôi khi có vấn đề gì muốn phê bình cũng ngại”.

Để có được nhà văn hóa khang trang như hiện nay, tháng 5 năm 2014, thôn Bảy Bung đã ra Nghị quyết xây dựng Nhà Văn hóa thôn và nhiệm vụ trước tiên là tìm kiếm mặt bằng. Quỹ đất xã không còn, buộc phải đi mua, huy dộng nhân dân san gạt. Tiếp đó, trong năm 2014 và 2015, thôn huy động sự đóng góp của các hộ theo từng đợt, bất cứ khi nào có tiền đóng đều được. Có những hộ đến khi hoàn thành nhà văn hóa, chiếm cả một trang giấy ghi lại số lần đóng góp; hộ khó khăn thì số tiền đóng góp thay một phần bằng ngày công lao động.

Nhờ vậy, đến lúc khởi công, thôn Bảy Bung đã huy động được 190 triệu đồng. Khó khăn trong quá trình vận động là không thể tránh khỏi, có người không nộp, người thì nghe ngóng xem người nọ, người kia đóng góp thế nào; xem hộ nghèo có nộp hay không?… Với sự vào cuộc của chi bộ, chính quyền, đoàn thể, mặt trận thôn vận động đến từng đối tượng đã mang đến thành công.

Ngoài thôn Bảy Bung, còn nhiều thôn khác cũng làm rất tốt việc xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa như: thôn Tân Hà, thôn Khe Gầy… Bằng cách làm này, từ năm 2011 đến nay, xã đã xây dựng được 3 nhà văn hóa thôn, nâng tổng số thôn có nhà văn hóa hiện có lên 9/15 thôn.  

Đồng chí Nguyễn Văn Huê - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương cho biết: “Cấp ủy phải chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng chủ trương làm nhà văn hóa thôn; lợi ích khi có nhà văn hóa đối với đời sống tinh thần cộng đồng, từ đó đã nhận được sự đồng tình ủng hộ để người dân tự giác tham gia. Đồng thời, phải làm tốt công tác dân vận trong quá trình xây dựng nhà văn hóa. Bất cứ việc gì dù nhỏ hay to đều phải được đưa ra bàn bạc với người dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của người dân, cùng với nhân dân đề ra kế hoạch thiết thực và động viên nhân dân thực hiện với quan điểm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tăng cường rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân làm tốt... thì mới tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

Trong thời gian tới, để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch về làm nhà văn hóa thôn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Tân Hương sẽ tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nhà văn hóa thôn; làm tốt công tác vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, vật liệu, ngày công để làm nhà văn hóa; vận động các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ; tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan, ban, ngành chức năng của huyện về xây dựng nhà văn hóa; sử dụng các nguồn vốn xây dựng nhà văn hóa tiết kiệm, đúng mục đích, công khai, minh bạch các khoản thu, chi, thành lập ban giám sát của các thôn để giám sát quá trình xây dựng và thanh quyết toán công trình.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện chức trách và nhiệm vụ được giao, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó lấy việc tăng cường công tác kiểm tra làm chính để đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT).

Đường vào thôn 4, xã Phúc Ninh.

YBĐT - 3 đoạn cống ngầm nhiều lần mưa to cống hẹp không kịp thoát, nước ngập lên cả đường khiến thôn 4 bị cô lập, không thể đi qua được.

Lãnh đạo Chi cục  Văn thư – Lưu trữ trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào “Tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ năm 2013 – 2015”.

YBĐT - Ngày 30/12, Sở Nội vụ, Chi cục Văn thư – Lưu trữ tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Lưu trữ Việt Nam (03/01/1946 – 03/01/2016). >>>Đi lên cùng sự phát triển của ngành Lưu trữ Việt Nam

Lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh triển khai khống chế đám cháy.

YBĐT - Vào khoảng 8 giờ 20 phút sáng ngày 30/12, tại tổ 19, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình xảy ra một vụ hỏa hoạn làm cháy một nhà dân, rất may không gây thiệt hại về người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục