Sắc áo tình nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2016 | 7:32:34 PM

YBĐT - Những năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, màu áo xanh tình nguyện đã trở thành biểu tượng của tuổi trẻ Yên Bái với khát vọng được cống hiến cho cộng đồng.

Tuổi trẻ Yên Bái ra quân thực hiện công trình TNTN thuộc Dự án “Đường vành đai suối Thia kết hợp phát triển quỹ đất thị xã Nghĩa Lộ”.
Tuổi trẻ Yên Bái ra quân thực hiện công trình TNTN thuộc Dự án “Đường vành đai suối Thia kết hợp phát triển quỹ đất thị xã Nghĩa Lộ”.

Cuộc vận động “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã trở thành một nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ, ngày càng có chiều sâu và sức lan tỏa rộng khắp trong tầng lớp thanh niên. Thông qua đó, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang thể hiện bản lĩnh trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từng bước khẳng định vai trò của mình trong thời kỳ mới.

Năm 2015, các hoạt động xung kích, tình nguyện (XKTN) có nhiều đổi mới thiết thực, hiệu quả góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương, đơn vị. Các mô hình đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) tập trung, đội TNTN ứng trực, đội TNTN tại chỗ, đội TNTN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, Đội Trí thức trẻ tình nguyện được duy trì và tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong các chương trình tình nguyện vì cộng đồng.

Trong năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chuyển đến các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách trên 7.000 suất quà, hàng trăm thùng quần áo rét và các nhu yếu phẩm với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng.

Tỉnh đoàn tổ chức thành công chương trình tình nguyện bán dưa hấu ủng hộ đồng bào Quảng Nam, Quảng Ngãi với tinh thần “Mỗi trái dưa - một tấm lòng”, đã tiêu thụ 50 tấn dưa. Phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong tỉnh và Hội LHTN tỉnh Thái Nguyên tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 4.000 người; tư vấn, hướng dẫn vệ sinh chân tay cho 1.828 học sinh; khám sàng lọc các bệnh về mắt cho 546 người; siêu âm, điện tim miễn phí cho 742 người với sự tham gia của 250 hội viên, TNTN và 300 thầy thuốc trẻ tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Với tinh thần phát huy sức trẻ và truyền thống nhân văn của dân tộc, trên 1.200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn tỉnh tự nguyện và vận động nhau hiến máu cứu người, tiếp nhận được 233 đơn vị máu phục vụ kịp thời công tác cấp cứu và nguồn máu dự trữ cho hàng trăm bệnh nhân, tạo nên một phong trào mạnh mẽ, có sức lan tỏa rộng trong thanh niên.

Cùng với đó, vai trò của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội được phát huy thông qua các cuộc vận động, các công trình: “Tháng thanh niên năm 2015”, “Tình nguyện mùa đông 2015 - Xuân tình nguyện 2016”, “Khai hoang 3 ha ruộng bậc thang”... và nhiều hoạt động thiết thực khác. Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã huy động gần 30.000 lượt ĐVTN và nhân dân địa phương tham gia hoàn thành trên 600 công trình, 1.500 phần việc TNTN các cấp.

Nổi bật trong năm 2015, ĐVTN tổ chức sửa chữa và làm mới gần 30 km đường giao thông nông thôn; nạo vét, khơi thông dòng chảy trên 100 km kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất; hoàn thiện, bàn giao và đưa vào sử dụng 5 cầu giao thông nông thôn trong Dự án 15 cầu nông thôn tại huyện Trấn Yên và Lục Yên.

Đặc biệt, tuổi trẻ Yên Bái đã ra quân thực hiện công trường TNTN chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII thuộc Dự án “Đường vành đai suối Thia kết hợp phát triển quỹ đất thị xã Nghĩa Lộ” với sự tham gia của trên 1.000 ĐVTN và nhân dân, duy trì 2 tháng có 200 ĐVTN thực hiện.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: “Các hoạt động tình nguyện chính là điều kiện để mỗi ĐVTN thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Đồng thời là môi trường để ĐVTN rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, hướng thanh niên đến cuộc sống lành mạnh, nhân văn, có ích cho xã hội”.

Những việc làm của tuổi trẻ Yên Bái với nhiệt huyết, khát khao cống hiến giúp hàng nghìn hộ dân giảm bớt khó khăn, cổ vũ, khích lệ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ thiếu nhi học tập, tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi… Đây là động lực để tuổi trẻ Yên Bái phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, hăng hái đi đầu trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xứng đáng vào xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Hoài Anh

Các tin khác
Công trình cấp nước tập trung ở bản Lìm Mông không hoạt động, người dân phải tự làm đường dẫn nước về dùng.

YBĐT - Công trình cấp nước sạch tập trung bản Ngài Thầu (xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2009, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 70 hộ dân trong bản. Trước đó, khi chưa có công trình, các hộ dân này phải dẫn nước về nhà bằng ống tre, ống bương… hoặc đi lấy nước ở nguồn nước khá xa nhà, rất bất tiện.

Người cao tuổi thành phố Yên Bái giao lưu thi đấu 
bóng chuyền rèn luyện sức khỏe.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người cao tuổi (NCT) luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với Hội NCT triển khai thực hiện có hiệu quả; qua đó, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống NCT.

Trời không mưa, nền nhiệt tăng dần trong ba ngày nghỉ lễ tết Dương lịch, tạo thuận lợi cho người dân miền Bắc tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.

Cán bộ ngành BHXH tập trung cao độ cho công tác thu tiền bảo hiểm.

YBĐT - Năm 2015, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái được BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu thu trên 1.115 tỷ đồng. Ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực tăng tốc để hoàn thành tốt và vượt mức các chỉ tiêu, về đích đúng tiến độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục