Mỗi người dân là một chiến sỹ an ninh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2016 | 7:46:10 PM

YBĐT - Năm 2015 - một năm vượt khó vươn lên để giành nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế xã hội… Có nhiều nguyên nhân để chúng ta về đích thắng lợi, trong đó có nguyên nhân tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an (thứ 2 bên phải) trao đổi với đại biểu dự Hội nghị Tổng kết 5 năm tăng cường cơ sở của Công an tỉnh Yên Bái.
Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an (thứ 2 bên phải) trao đổi với đại biểu dự Hội nghị Tổng kết 5 năm tăng cường cơ sở của Công an tỉnh Yên Bái.

 Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị Tổng kết 5 năm tăng cường cơ sở đã đánh giá: “Giờ đây, mỗi người dân Yên Bái đã là một chiến sỹ công an. Vì thế, mà thế trận an ninh được xây dựng vững chắc, đó là yếu tố tiên quyết nhằm ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, đưa Yên Bái đi lên”.

Thấm nhuần quan điểm của Đảng về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới, với vai trò nòng cốt, lực lượng công an các cấp đã tham mưu và đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ), xây dựng quy chế phối hợp bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) giữa lực lượng công an và các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, đoàn thể quần chúng, tổ chức chính trị - xã hội. Bài học dựa vào dân luôn mang giá trị vĩnh cửu, đặc biệt trên lĩnh vực bảo đảm ANTT… Người dân mà nâng cao cảnh giác thì chẳng có kẻ xấu nào có thể thâm nhập vào địa bàn, làm được những điều khuất tất; có sự tham gia tích cực của quần chúng thì mọi hành vi vi phạm sẽ lần lượt bị phát giác.

Với tinh thần đó, những năm qua công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia thực hiện tốt các chương trình phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em và các chính sách định canh định cư, đoàn kết dân tộc, tôn giáo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... luôn được đẩy mạnh. Riêng năm 2015, lực lượng công an đã lựa chọn 74 địa bàn vào diện vận động tập trung, qua đó đã tổ chức 2.464 buổi triển khai học tập các văn bản pháp luật có liên quan đến ANTT; tổ chức cho trên 370 nghìn lượt người tham gia học tập, ký cam kết chấp hành, thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy ước về ANTT, phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở.

Đồng bào Mông ở thôn Pá Khoang, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu từ lâu đã hiểu rất rõ, việc phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng đời sống mới bình yên hơn, no ấm hơn. Bởi vậy, từ một địa bàn phức tạp về ANTT, kẻ xấu lợi dụng kích động, khiến người dân hoang mang, dao động trước chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đứng trước tình hình ấy, tổ tăng cường của Công an tỉnh đã về xã nắm bắt tình hình, phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Người Mông thôn Pá Khoang được cán bộ công an tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Nghe cán bộ phân tích ngọn ngành đúng, sai, bà con rồi cũng hiểu ra, từ đó không những không nghe theo lời kẻ xấu mà mạnh dạn tố giác tội phạm, giúp đỡ lực lượng công an bắt giữ được đối tượng nguy hiểm bị truy nã.

Theo thống kê, trong năm 2015, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an và chính quyền các cấp 4.154 nguồn tin, trong đó có 1.956 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an các cấp điều tra, xác minh xử lý, giải quyết 1.527 vụ việc với 2.094 đối tượng vi phạm; gọi hỏi răn đe 2.358 đối tượng; đưa ra kiểm điểm trước dân 427 đối tượng; lập hồ sơ đưa vào diện quản lý tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định 111 của Chính phủ 323 đối tượng; phối hợp với các lực lượng bắt giữ 9 đối tượng có lệnh truy nã; tổ chức triệt phá 87 m2 cây thuốc phiện; vận động thu hồi 858 khẩu súng các loại, 1 quả bom, 1 quả mìn, 3 lựu đạn…

Hàng vạn nông dân, bộ đội xuất ngũ, cán bộ hưu trí, tiểu thương… dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả mưu sinh nhưng vẫn nhiệt tình tham gia 1.060 tổ an ninh xung kích, 3.031 tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản về ANTT, 2.238 tổ hòa giải… Chính họ là những người tiêu biểu nhất, hăng hái nhất trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Nhiều tập thể, cá nhân Công an tỉnh Yên Bái đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trao tặng phần thưởng cao quý. (Trong ảnh: Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho các cá nhân đạt nhiều thành tích trong công tác chuyên môn).

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Trong  công tác phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” chúng tôi đánh giá rất cao 105 mô hình, điển hình tiên tiến phòng, chống tội phạm ở cơ sở như: xã An Phú (Lục Yên) với Phong trào “Hai không, một giảm” không có án nghiêm trọng xảy ra, không có ma túy; giảm phạm pháp hình sự… Xã Chế Tạo (Mù Cang Chải) có Phong trào “Ba không, một giữ” (không xuất cảnh trái phép, không nghiện chất ma túy không vi phạm pháp luật; giữ mối đoàn kết trong các dòng họ). Xã Túc Đán (Trạm Tấu) xây dựng Mô hình “không theo đạo trái pháp luật, đạo lạ”… Xây dựng được mô hình, không chỉ làm cho thôn bản, xã, phường ở đó yên vui mà còn là cơ sở để nhân rộng ra các làng bản, xã phường khác”.

Thành tích là rất đáng khích lệ, chiến công thực sự vẻ vang, nhưng chúng ta không quên kẻ địch vẫn chưa bao giờ nguôi âm mưu chống phá nước ta về mọi mặt. Tại cơ sở, chúng sẽ vẫn áp dụng chiêu bài phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo… Cùng với đó, hoạt động ngày càng phức tạp của các loại tội phạm về trật tự xã hội, những vẫn đề nảy sinh trong cuộc sống và sản xuất của người dân, dẫn đến mất trật tự an ninh… đòi hỏi công tác bảo đảm ANTT nói chung và Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” nói riêng, cần không ngừng tăng cường và đổi mới cho sát hợp với tình hình thực tiễn. Có cách làm đúng, khơi dậy được ý thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân để mỗi người dân là một chiến sỹ an ninh, để thành lũy an ninh thực sự vững chắc.

Năm 2015, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, tội phạm về trật tự xã hội giảm, không xảy ra tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm có tổ chức hoạt động mang tính chất “xã hội đen”; hoạt động của tội phạm ma túy giảm, tai nạn giao thông được kiềm chế… Lực lượng công an đã điều tra, làm rõ 310 vụ, 524 đối tượng phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ điều tra phá án 85,16%, trong đó án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%; triệt phá thành công 18 chuyên án ma túy, bắt giữ 35 đối tượng thu giữ 9,449 kg Hê rô in, 2,7 kg thuốc phiện…

Lê Phiên

Các tin khác
Đồng chí Hà Thị Minh Lý - Phó giám đốc Sở GD-ĐT (người đứng giữa) kiểm tra chất lượng giáo dục tại Trường Mầm non Hoa Hồng, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Sự đồng lòng, chung sức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đã giúp phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (PCGDMNCTNT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực. Thành quả của sự đồng lòng đã đưa Yên Bái trở thành địa phương thứ 36 trên toàn quốc được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đánh giá đạt tiêu chuẩn PCGDMNCTNT.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 500 giường được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh của nhân dân.

YBĐT - Nhìn lại hoạt động năm qua, có thể khẳng định diện mạo ngành Y tế Yên Bái đã có những bước chuyển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Sự đánh giá đó được nhìn nhận từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế đến đào tạo nhân lực, phát triển các kỹ thuật cao...

Tuổi trẻ Yên Bái ra quân thực hiện công trình TNTN thuộc Dự án “Đường vành đai suối Thia kết hợp phát triển quỹ đất thị xã Nghĩa Lộ”.

YBĐT - Những năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, màu áo xanh tình nguyện đã trở thành biểu tượng của tuổi trẻ Yên Bái với khát vọng được cống hiến cho cộng đồng.

Công trình cấp nước tập trung ở bản Lìm Mông không hoạt động, người dân phải tự làm đường dẫn nước về dùng.

YBĐT - Công trình cấp nước sạch tập trung bản Ngài Thầu (xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2009, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 70 hộ dân trong bản. Trước đó, khi chưa có công trình, các hộ dân này phải dẫn nước về nhà bằng ống tre, ống bương… hoặc đi lấy nước ở nguồn nước khá xa nhà, rất bất tiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục