Yên Phú chăm lo giáo dục mầm non

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/1/2016 | 9:38:57 AM

YBĐT - Xã Yên Phú chỉ có 1 trường mầm non, nhưng do địa bàn rộng nên chia thành 3 điểm trường, trong đó, 2 điểm trường lẻ có 9 nhóm, lớp với 270 trẻ.

Trẻ mẫu giáo trong giờ học làm quen với thiên nhiên.
Trẻ mẫu giáo trong giờ học làm quen với thiên nhiên.

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm của nhân dân, đã tạo động lực mạnh mẽ để quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ  năm tuổi PCGDMNCTNT.

Các chỉ tiêu PCGDMNCTNT được đưa vào Nghị quyết của Đảng uỷ, HĐND xã. Đồng thời, Đảng ủy, chính quyền xã cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, kế hoạch triển khai với nhiều biện pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Quy mô, mạng lưới trường lớp luôn được quan tâm rà soát và sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế, góp phần huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp, đặc biệt là trẻ 5 tuổi (tỷ lệ huy động trẻ từ 3-5 tuổi đạt 91%; số trẻ mẫu giáo 5 tuổi huy động ra lớp đạt 100%; số trẻ 5 tuổi được học 2 buổi đạt 100%). Đồng thời, thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với trẻ theo quy định.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn được quan tâm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn. Do vậy, thời gian qua, đã có nhiều giáo viên tham gia các lớp đào tạo nâng chuẩn tại các trường cao đẳng, đại học; tham dự các lớp tập huấn nâng cao năng lực do Phòng GD&ĐT tổ chức, đáp ứng yêu cầu phổ cập và đổi mới giáo dục mầm non.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động thăm lớp dự giờ, trao đổi chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học; tăng cường sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; cập nhật kiến thức và kỹ năng cho giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; tổ chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho giáo viên mới vào trường...

Từ đó, cán bộ giáo viên thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục mầm non mới đối với 9/9 nhóm, lớp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy, tăng cường phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi, tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; thực hiện đánh giá trẻ 5 tuổi theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi của Bộ GD&ĐT quy định, chăm sóc sức khoẻ cho trẻ để giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

Hiện nay, nhà trường có 100% trẻ được ăn bán trú tại trường. Nhà trường thường xuyên phối hợp với trạm y tế xã khám sức khoẻ cho trẻ; phối hợp với phụ huynh chăm sóc sức khoẻ cho trẻ, đặc biệt trong những thời điểm thời tiết giao mùa để trẻ có đủ sức khoẻ đến lớp; đảm bảo tỷ lệ chuyên cần.

Hiện tại, tỷ lệ trẻ 5 tuổi  suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 9,6%, thể thấp còi 9,6%, tỷ lệ trẻ 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm so với đầu năm 4,4%, thể thấp còi giảm 2,9%.

Làm được điều đó, trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã thường xuyên phối hợp với nhà trường trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của bậc học mầm non, đặc biệt là lớp 5 tuổi. Đồng thời, các cấp chính quyền, đoàn thể đã đồng loạt vào cuộc đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.

Hàng năm, đều có kế hoạch xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất nhà trường để duy trì chất lượng PCGDMNCTNT. Việc huy động các nguồn lực trong nhân dân được thực hiện đúng quy trình. Nguồn kinh phí vận động được được sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch nên đã thu hút được sự vào cuộc của toàn xã hội cho giáo dục mầm non.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân quan tâm đến giáo dục mầm non đã giúp Yên Phú sớm trở thành xã hoàn thành PCGDMNCTNT từ năm 2011 và duy trì bền vững kết quả đã đạt được, góp phần không nhỏ vào nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

Minh Tư 

Các tin khác

YBĐT - Sở Y tế vừa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Ký kết triển khai kế hoạch liên ngành y tế trường học giai đoạn 2016 - 2020.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý kéo dài việc thực hiện một số chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non cho đến khi có công văn ban hành chính sách mới, thay thế.

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế đang dự thảo Quyết định ban hành Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công thuộc Bộ Y tế theo ngành, lĩnh vực.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, hơn 16,2 triệu người được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trong giai đoạn 2010-2015 sẽ tiếp tục được gia hạn thẻ đến hết tháng 6-2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục