Yên Bái duy trì tỉ lệ người dân sử dụng máy tính cao nhất

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2016 | 10:17:34 AM

YênBái - YBĐT - Triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ (gọi tắt là Dự án BMGF-VN), giai đoạn II, bước 3, từ năm 2014, Yên Bái vừa được Dự án ghi nhận là một trong 3 địa phương đạt hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực đảm bảo số giờ truy nhập máy tính thường xuyên của người dân nông thôn.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái trao thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt trong quá trình triển khai dự án BMGF- VN.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái trao thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt trong quá trình triển khai dự án BMGF- VN.

Với việc đảm bảo 507,86 giờ online/máy tính trong thời gian từ tháng 1/1/2015 đến 23/12/2015, Yên Bái cùng với Huế, Quảng Trị là 3 địa phương có thành tích cao nhất trong số 12 tỉnh triển khai Dự án bước 3, giai đoạn 2. Kết quả triển khai tại địa phương góp phần không nhỏ và thành công chung của Dự án. 
Tháng 4/2015, Dự án đã hoàn thành việc lắp đặt 3.985 bộ máy tính có kết nối Internet tại 601 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã cho các địa phương trong khuôn khổ giai đoạn II.

Bước 3, gồm Thừa Thiên Huế, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định với khoảng 50 lớp đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng cho cán bộ chuyên môn, cũng như gần 2.000 sự kiện truyền thông đã được tổ chức, góp phần hiện hóa cơ sở hạ tầng thông tin ở nông thôn cũng như mang đến nhiều cơ hội tiếp cận thông tin một cách bình đẳng cho các đối tượng dân cư.

Sau khi Dự án được triển khai tại địa phương, số lượng máy tính được lắp đặt và cài đặt phần mềm tại các thư viện công cộng tăng từ 7,8% lên 44,8%, trong khi con số này ở các bưu điện văn hóa xã tăng từ 11,8% lên 29,5%.

Với hệ thống trang thiết bị  hoàn chỉnh cùng chính sách miễn giảm cước truy nhập đến 100%, các tầng lớp cư dân nông thôn đã tiếp cận Internet ngày càng nhiều cũng như khai thác thông tin phục vụ học tập, văn hóa, chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế một cách hữu ích.
Thống kê cho thấy, 85,2% người sử dụng quan tâm đến nội dung văn hóa, giải trí; 73,2% trao đổi trực tuyến; 69,3% tìm kiếm thông tin giáo dục. Đặc biệt, có tới 49% người dân quan tâm đến thông tin phát triển kinh tế, cao hơn tỉ lệ 30% trong giai đoạn trước đó.

“Đây là một  trong những Dự án có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với đời sống của cư dân nông thôn bởi được triển khai lâu dài trên diện rộng, tạo cơ hội bình đẳng cho cả nhóm đối tượng thiệt thòi ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn” - Ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Phó ban chỉ đạo Dự án nói.

Dự án BMGF-VN có tổng kinh phí hơn 50 triệu USD do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và UBND 40 tỉnh, thành phố triển khai, là Dự án lớn nhất của Chương trình Thư viện toàn cầu. Sau 5 năm triển khai tại Việt Nam với 2 giai đoạn và 3 bước thực hiện, những mục tiêu của Dự án đang từng bước được hiện thực hóa, góp phần giúp cộng đồng thay đổi cuộc sống một cách bền vững.

B.T

Các tin khác
Thứ trưởng Bùi Văn Ga

“Năm nay, tất cả những bất cập của năm 2015 [trong công tác thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học sẽ không lặp lại,” đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga trong buổi trả lời phỏng vấn của phóng viên báo chí chiều 12/1.

Phần lớn số người tinh giản được hưởng chính sách về hưu trước tuyển, một số cho thôi việc ngay.

YBĐT - Để đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch về tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết Âm lịch năm 2016 cho người lao động, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng, dẫn đến tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Rừng nguyên sinh Mù Cang Chải được quản lý, bảo vệ tốt.

YBĐT - Với trên 70.000 ha rừng, địa hình phức tạp, người dân còn sản xuất lương thực theo tập quán đốt nương làm rẫy nên mùa khô hanh huyện Mù Cang Chải luôn phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng cao. Tuy nhiên, do tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), mùa khô hanh 2014 – 2015, trên địa bàn không để xảy ra cháy rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục