Đổi mới, chất lượng, kỷ cương

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2016 | 10:27:55 AM

YBĐT -Phương châm “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương và hướng về cơ sở” được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên xác định làm khâu đột phá trong tất cả các khâu hoạt động nghiệp vụ. 

 

Lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Văn Yên trao đổi kiểm sát các vụ án hình sự.
Lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Văn Yên trao đổi kiểm sát các vụ án hình sự.

Với phương châm “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở”, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Văn Yên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, tăng cường nghiệp vụ cho kiểm sát viên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; chủ động bám sát các chỉ thị, nghị quyết của VKSND Tối cao về tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, hàng năm, VKSND Văn Yên luôn thực hiện tốt quy chế phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính về công tác phân loại và xử lý tin báo tố giác tội phạm.

Những vụ việc có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, Viện đã bàn bạc, thống nhất quan điểm xử lý giữa đơn vị và cơ quan điều tra, góp phần nâng cao tỷ lệ phát hiện và xử lý tội phạm, không làm oan sai người vô tội.
Thực hiện công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, năm 2015, Viện thụ lý 84 vụ/ 128 bị can (án cũ chuyển sang 9 vụ/ 16 bị can), thụ lý mới 75 vụ/ 112 bị can, cơ quan điều tra đã giải quyết 70 vụ/ 113 bị can, số vụ việc còn lại chuyển tỉnh và nơi khác giải quyết theo thẩm quyền. Năm 2015 không có trường hợp nào VKSND huyện làm oan sai, bỏ lọt tội phạm. Việc phê chuẩn các lệnh, quyết định được thực hiện đúng quy định.

Để thực hiện tốt quyền công tố về kiểm sát xét xử, các kiểm sát viên được phân công đã chủ động xây dựng và lập kế hoạch thẩm vấn, viết dự thảo luận tội, nghiên cứu, phân tích đánh giá chính xác, khách quan các chứng cứ buộc tội, gỡ tội theo đúng quy định. Chủ động tham gia thẩm vấn, tranh tụng tại phiên toàn và bảo vệ quan điểm của VKSND, đề nghị mức hình phạt hợp lý, phù hợp với quyết định của hội đồng xét xử, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xảy ra trường hợp VKSND truy tố, tòa án xét xử không phạm tội.

Đồng chí Lê Như Ký - Viện trưởng VKSND huyện cho biết: “Để hoàn thành tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao, đơn vị đã triển khai việc thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chú trọng công tác đào tạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong mỗi cán bộ, đảng viên về hoạt động nghiệp vụ; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra và thực hiện 100% các cuộc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi của cơ quan điều tra có kiểm sát viên tham gia. Đặc biệt, hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng các yêu cầu về cải cách tư pháp”.

Điểm nổi bật trong hoạt động nghiệp vụ của Viện những năm gần đây là công tác kiểm sát thi hành án dân sự. Viện đã kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định và tổ chức thi hành án dân sự. Việc phân loại điều kiện thi hành, các trường hợp hoãn, miễn, tạm đình chỉ, trả lại đơn yêu cầu thi hành án đều bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Các vụ việc thi hành án phức tạp luôn được đơn vị kiểm tra, đôn đốc, phối hợp giải quyết dứt điểm, không để xảy ra tình trạng bức xúc, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự địa bàn.

Những vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính…, đơn vị đã phân công kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ các vụ việc dân sự do tòa án thụ lý, điều tra, giải quyết; tham gia 100% các cuộc họp giải quyết việc dân sự do tòa án thành lập; kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự và các quyết định khác về dân sự. Do vậy, các bản án, quyết định của tòa án được thực hiện tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Phương châm “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương và hướng về cơ sở” được VKSND huyện Văn Yên xác định làm khâu đột phá trong tất cả các khâu hoạt động nghiệp vụ trong thời gian tới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Thái Hưng

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái trao thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt trong quá trình triển khai dự án BMGF- VN.

YBĐT - Triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ (gọi tắt là Dự án BMGF-VN), giai đoạn II, bước 3, từ năm 2014, Yên Bái vừa được Dự án ghi nhận là một trong 3 địa phương đạt hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực đảm bảo số giờ truy nhập máy tính thường xuyên của người dân nông thôn.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga

“Năm nay, tất cả những bất cập của năm 2015 [trong công tác thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học sẽ không lặp lại,” đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga trong buổi trả lời phỏng vấn của phóng viên báo chí chiều 12/1.

Phần lớn số người tinh giản được hưởng chính sách về hưu trước tuyển, một số cho thôi việc ngay.

YBĐT - Để đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch về tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết Âm lịch năm 2016 cho người lao động, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng, dẫn đến tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục