Yên Bái Chuyển biến trong thi hành án dân sự

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/1/2016 | 3:23:32 PM

YBĐT - Năm 2015, trong thi hành án dân sự (THADS), lượng việc và tiền thụ lý mới liên tục tăng so với năm 2014; tính chất nhiều vụ việc phức tạp, khó giải quyết chủ yếu liên quan đến việc thi hành án cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 37/2012/QH12 của Quốc hội về việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác THADS; Quyết định số 3271/QĐ-BTP ngày 5/12/2014 của Bộ Tư pháp, ngay từ đầu năm, Cục THADS tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, xây dựng kế hoạch công tác năm 2015 kịp thời để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong toàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo các chi cục xây dựng kế hoạch công tác năm của đơn vị, ra quyết định giao chỉ tiêu cho các chi cục trên cơ sở chỉ tiêu được Tổng cục THADS giao; xây dựng kế hoạch tổ chức đợt thi đua cao điểm để tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án nhằm khắc phục tình trạng kết quả thi hành án tăng đột biến vào cuối năm; rà soát, lập danh sách án năm 2014 chuyển sang năm 2015 của từng đơn vị để làm cơ sở giám sát, chỉ đạo đôn đốc, tập trung vào những đơn vị chưa đạt chỉ tiêu năm 2014, những đơn vị có nhiều hạn chế, yếu kém sai phạm cần phải chấn chỉnh.

Năm 2015, Cục THADS tỉnh đã có nhiều cố gắng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của pháp luật. Ngay sau khi nhận bản án, quyết định của Tòa án, đơn yêu cầu THADS của công dân, cơ quan THADS đã ra quyết định thi hành án, tiến hành xác minh điều kiện thi hành án và phân loại việc.

Đối với những việc có điều kiện thi hành đã tiến hành đôn đốc người phải thi hành tự nguyện thi hành, một số trường hợp cố tình chây ỳ không tự nguyện, xét thấy cần thiết đã triển khai áp dụng biện pháp cưỡng chế. Cơ bản các bản án, quyết định có điều kiện thi hành đều được đưa ra thi hành theo đúng quy định pháp luật, số vụ việc tồn đọng đã giảm đáng kể, nhiều vụ việc phức tạp đã giải quyết bảo đảm quyền, lợi ích của công dân, Nhà nước.

Đồng thời đơn vị cũng phân loại số việc có điều kiện thi hành, số việc chưa có điều kiện thi hành và có biện pháp đôn đốc hoặc áp dụng biện pháp cưỡng chế. Đối với những việc chưa có điều kiện thi hành, cơ quan THADS thực hiện đúng việc xác minh địa chỉ và điều kiện thi hành án theo định kỳ quy định. Nhờ đó, năm 2015, lượng án chưa có điều kiện giải quyết giảm 11% về việc và tăng 45% về tiền so với năm 2014, số tồn đọng từ năm 2014 chuyển sang 1.382 việc, thụ lý mới 4.001 việc, giải quyết xong 4.184 việc, đạt tỷ lệ 97%.

Thực tế cho thấy, nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ việc kéo dài là do ý thức chấp hành pháp luật của người phải thi hành án chưa cao. Nhiều trường hợp người phải thi hành án cố tình chây ỳ, tẩu tán tài sản, khiếu nại vượt cấp nhằm mục đích kéo dài thời gian thi hành án. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để giải quyết án tồn đọng. Công tác phối hợp, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về THADS chưa thực sự sâu rộng trong nhân dân, dẫn đến ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người phải thi hành án còn hạn chế.

Để tránh tồn đọng các việc cũng như khiếu nại, tố cáo kéo dài liên quan đến công tác thi hành án, Cục THADS tỉnh cần thực hiện việc xác minh, phân loại án, rà soát lại những vụ án trọng điểm, phức tạp kéo dài để xây dựng kế hoạch chi tiết giải quyết. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Cục đối với các chi cục theo hướng sâu sát, quyết liệt hơn; chủ động, phối hợp liên ngành công an, kiểm sát, tòa án, tư pháp… trong tổ chức THADS trên địa bàn tỉnh.

Anh Dũng

Các tin khác
Cô và trò Trường THCS Hạnh Sơn (Văn Chấn) trong giờ học.
(Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Công đoàn Giáo dục (CĐGD) huyện Văn Chấn đã khẳng định vai trò nòng cốt trong vận động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong ngành, địa phương phát động, góp phần tích cực để ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Văn Chấn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

YBĐT - Điện vụt tắt. Mấy chị em trong phòng bỗng nhiên được nghỉ ngơi chính đáng. Chuyện vào, chuyện ra, mỗi người một chuyện, cuối cùng thì nói chuyện học hành của con.

YBĐT - Ngày 14/1, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam đã tổ chức trao 250 suất quà tết cho các hộ gia đình nghèo, hộ gia đình chính sách tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen cho 17 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và hoạt động chữ thập đỏ năm 2015.

YBĐT - Ngày 14/1, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chữ thập đỏ năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục