Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở Văn Yên: Sự vào cuộc của cả cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/1/2016 | 10:06:15 AM

YBĐT - Xác định công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (PCGDMNCTNT) là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục, những năm qua, huyện Văn Yên quan tâm chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp trong đó huy động vào cuộc của các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, sự ủng hộ của người dân các doanh nghiệp trên địa bàn.

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã huy động được sự vào cuộc của toàn xã hội.
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã huy động được sự vào cuộc của toàn xã hội.

Nhờ đó, cơ sở vật chất thiết bị đồ dùng dạy học cho các lớp mầm non 5 tuổi trên địa bàn được đầu từ xây dựng khang trang đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi.

Năm học 2015 - 2016, toàn huyện có 28 trường mầm non với 288 nhóm, lớp và gần 8.000 trẻ, riêng trẻ 5 tuổi huy động đạt 99,9%. Với sự lồng ghép các nguồn lực, bước vào năm học mới, cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường mầm non trên địa bàn huyện đã dần được chuẩn hóa và từng bước hiện đại.

Đó là kết quả của sự chung tay góp sức của toàn xã hội cho công tác giáo dục nói chung, công tác giáo dục mầm non nói riêng, đặc biệt là công tác PCGDMNCTNT trên địa bàn huyện.

Cùng với nguồn ngân sách đầu tư của Nhà nước, công tác huy động các nguồn lực xã hội hóa giáo dục luôn được huyện quan tâm chỉ đạo. Trong đó, huyện tập trung xây dựng phòng học để giảm dần phòng học nhờ, phòng học tạm, đồng thời phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi trong đội ngũ giáo viên.

Cùng với đó, huyện phối hợp với các chương trình dự án trên địa bàn để huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Hiện nay, mạng lưới trường lớp, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tại các lớp mầm non 5 tuổi trên địa bàn huyện đã đáp ứng được công tác dạy và học 2 buổi/ngày.

Từ năm 2011, huyện Văn Yên đã làm mới 118 phòng, riêng trong năm 2015, đã xây mới 38 phòng học, trong đó có 7 phòng từ nguồn xã hội hóa, 31 phòng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Hiện nay, 28/28 trường trên địa bàn huyện Văn Yên có bộ đồ chơi ngoài trời. Từ khi triển khai thực hiện đề án, các đơn vị trường đã được cấp phát và tự mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng… 

Ngoài ra, ngành giáo dục Văn Yên còn thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho trẻ em 5 tuổi như: hỗ trợ, cấp bù học phí cho trẻ thuộc diện chính sách theo quy định, hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... với tổng chi phí hàng trăm triệu đồng/năm. Tất cả những nỗ lực đó với mục tiêu huy động tối đa số trẻ ra lớp, đặc biệt là trẻ 5 tuổi.

Cùng với huy động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành giáo dục huyện còn quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, ngành học mầm non.

Đến nay, 100% cán bộ giáo viên ngành mầm non trên địa bàn huyện có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên. Tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,83, trong đó 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt chuẩn, 59,3% giáo viên trên chuẩn; 100% các cháu lớp mẫu giáo 5 tuổi đều được học 2 buổi/ngày.

Công tác chăm sóc trẻ cũng được quan tâm. Đến nay, 100% trường tổ chức ăn cho trẻ bán trú, 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi biểu đồ phát triển chiều cao, cân nặng.

Những kết quả trong PCGDMNCTNT ở huyện Văn Yên là động lực để ngành giáo dục huyện tiếp tục duy trì vững chắc, đẩy mạnh chất lượng phổ cập ở các bậc học, cấp học và đó cũng là điều kiện quan trọng góp phần vào đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó nâng cao nguồn nhân lực của địa phương.

Minh Tư

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trao bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

YBĐT - Thông qua các hoạt động thiết thực, trong năm 2015 đã có 2 nghìn hộ hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh Yên Bái xuống còn 16,5%.

Cảnh sát Giao thông Công an huyện Yên Bình tuyên truyền pháp luật giao thông cho học sinh.
(Ảnh: A Mua)

YBĐT - Năm 2015, Công an huyện Yên Bình đẩy mạnh phong trào “Thi đua Quyết thắng” trong toàn đơn vị, triển khai các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, gắn liền với đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nên đã thu được những kết quả tích cực, quan trọng.

Gia đình chị Thào Thị Sa, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu mỗi năm xuất bán gần 1 tấn lợn, gà thu 30 - 40 triệu đồng.

YBĐT - "Lấy nhiệm vụ phát triển kinh tế gia đình làm đòn bẩy phong trào của Hội, những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Trạm Tấu đã xây dựng nhiều mô hình để tập hợp, thu hút hội viên tham gia hoạt động Hội" - đó là chia sẻ của chị Lưu Thị Quế - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện.

Ảnh minh họa

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không được chủ quan với bệnh từ virus Zika bởi nước ta có bệnh sốt xuất huyết cùng với muỗi Aedes - loại muỗi truyền virus Zika.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục