Văn Chấn tri ân gia đình chính sách, người có công

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/1/2016 | 9:36:05 AM

YBĐT - Từ năm 2010 đến nay, bằng các nguồn hỗ trợ của trung ương, tỉnh, huyện Văn Chấn đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 173 gia đình chính sách với tổng kinh phí 6 tỷ 183 triệu đồng.

Cán bộ xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, kiểm tra tiến độ sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách.
Cán bộ xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, kiểm tra tiến độ sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách.

Toàn huyện Văn Chấn hiện có  6.833 đối tượng chính sách, người có công, trong đó, có 996 liệt sỹ, 425 thương binh, 21 thân nhân thương binh, bệnh binh, 87 bệnh binh, 177 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 19 cán bộ tiền khởi nghĩa, 26 mẹ liệt sỹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 5.079 người hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương các loại…

Với số lượng người có công lớn như vậy, mặc dù điều kiện kinh tế, xã hội của huyện còn khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương; các tổ chức đoàn thể và nhân dân luôn dành mọi nỗ lực thực hiện tốt các chính sách đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Từ năm 2010 đến nay, bằng các nguồn hỗ trợ của trung ương, tỉnh, huyện Văn Chấn đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 173 gia đình chính sách với tổng kinh phí 6 tỷ 183 triệu đồng. Trong đó, xây mới 150 nhà với số tiền 5 tỷ 945 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa 23 nhà với số tiền 238 triệu đồng.

Hàng năm, huyện tích cực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan và nhân dân xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với mức trung bình trên 400 triệu đồng/năm, hỗ trợ gia đình chính sách tu sửa, nâng cấp nhà ở. Vào các dịp 27/7 và tết Nguyên đán, huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, tặng 10 quyển sổ tiết kiệm cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng hạng 1/4 và 2 thân nhân liệt sỹ với số tiền 50 triệu đồng.

Trong 5 năm, huyện Văn Chấn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 4.516 lượt đối tượng chính sách với số tiền gần 2 tỷ đồng. Để thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe thương binh, bệnh binh, huyện còn hỗ trợ chỉnh hình cho 136 lượt trường hợp với kinh phí gần 100 triệu đồng; tổ chức cho 107 đối tượng đi điều dưỡng tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương và các tổ chức đoàn thể còn có nhiều hình thức giúp đỡ gia đình chính sách vươn lên ổn định cuộc sống như: giúp đỡ khi ốm đau bệnh tật, ngày công, cây, con giống, hỗ trợ vật liệu, tu sửa nhà ở… Công tác quản lý, chăm sóc, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ đã được các địa phương đặc biệt quan tâm, phục vụ tốt cho hoạt động thăm viếng của nhân dân.

Thực hiện các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng đảm bảo đúng quy định, hàng năm, huyện chi trả trên 19 tỷ đồng đảm bảo không để xảy ra thất thoát tiêu cực trong quá trình thực hiện chính sách. Từ năm 2010 đến nay,Văn Chấn còn giải quyết trợ cấp một lần cho 60 đối tượng theo Quyết định 62/QĐ - TTg với số tiền 285 triệu đồng và 1 đối tượng là thanh niên xung phong theo Quyết định 40/QĐ- TTg với số tiền 6,5 triệu đồng và giải quyết cho 79 trường hợp theo Quyết định 142/QĐ- TTg với số tiền trên 910 triệu đồng.

Thực hiện chính sách phát triển kinh tế, xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, đào tạo, đến nay 100% người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế, con của người có công được tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí  học nghề, tạo việc làm, sản xuất kinh doanh và miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác, đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ trong ưu đãi xã hội.

Với nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công, nhiều năm liên tục huyện Văn Chấn được nhận bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và bằng khen UBND tỉnh về thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Phát huy kết quả đã đạt được, Văn Chấn phấn đấu không để gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, tiếp tục quan tâm chăm lo hơn nữa đối với gia đình chính sách, người có công, đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, góp phần ổn định và nâng cao hơn nữa đời sống người có công.

 Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Năm 2015, ngành tài nguyên - môi trường tiếp 467 lượt công dân và 426 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” tối 24/1, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Phạm Thị Hải Chuyền cho biết từng địa phương phải nắm rõ, xử lý tình huống để bảo đảm mọi đối tượng chính sách, người có công, người nghèo đều có tết.

Ảnh minh họa.

Trên 2 triệu người có công sẽ được nhận quà tết Bính Thân 2016, với tổng số tiền hỗ trợ là 437 tỷ đồng.

Trường PTDTBT Tiểu học Púng Luông phủ nilon bảo vệ vườn rau của trường.

YBĐT - Băng tuyết có nơi phủ dày đến 20 cm, nhiều nơi ở các xã Púng Luông, Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Nậm Có... huyện Mù Cang Chải nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Thầy và trò vùng cao Mù Cang Chải đang gồng mình ứng phó với băng tuyết…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục