Thầy trò vùng cao Yên Bái đối phó với băng tuyết

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/1/2016 | 8:05:15 AM

YBĐT - Băng tuyết có nơi phủ dày đến 20 cm, nhiều nơi ở các xã Púng Luông, Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Nậm Có... huyện Mù Cang Chải nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Thầy và trò vùng cao Mù Cang Chải đang gồng mình ứng phó với băng tuyết…

Trường PTDTBT Tiểu học Púng Luông phủ nilon bảo vệ vườn rau của trường.
Trường PTDTBT Tiểu học Púng Luông phủ nilon bảo vệ vườn rau của trường.

Trưa ngày Chủ nhật 24/1, băng tuyết phủ trắng sân trường, trên mái nhà, cành cây ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Púng Luông.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Lực - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Mặc dù chúng tôi có theo dõi dự báo đợt lạnh này, nhưng không thể nghĩ rằng nhiệt độ lại xuống thấp đến như vậy, cộng thêm có băng tuyết, ảnh hưởng rất lớn tới công tác giáo dục. Nhà trường chủ động báo cho học sinh nghỉ học ở nhà, các thầy cô giáo "cắm bản" trực tiếp hướng dẫn các gia đình cách giữ ấm cho trẻ trong nhà".

Còn các cháu đã về trường, các thầy cô đã phân công trực, nấu ăn, giữ ấm cho học sinh trong phòng, tăng cường nhiều chăn hơn cho các em, đặc biệt hướng dẫn các em kê giường sát lại để nằm ngủ chung, giữ ấm cho nhau. Với đợt rét đậm rét hại lịch sử này, nhà trường cho học sinh nghỉ học trên lớp và sẽ xây dựng lịch học bù gửi Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện sớm nhất" - Thầy Lực chia sẻ.

Trường PTDTBT Tiểu học Púng Luông bảo vệ khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm của trường.

Chủ động lịch học và phòng chống rét giữ ấm cho học sinh là sự chỉ đạo chung từ Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) tới Phòng GD&ĐT các huyện vùng cao - nơi nhiệt độ mùa đông thường xuống thấp. Dù bất ngờ với đợt băng tuyết “lịch sử” này, nhưng các nhà trường đã vận dụng tốt những kinh nghiệm để đối phó.

Nậm Khắt là một trong những địa phương có băng tuyết phủ dày. Tại Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt, cô Nguyễn Thị Hải Yến - Hiệu phó nhà trường cho biết: "Chúng tôi không ngờ đợt rét này lại có cả băng tuyết. Tuyết rơi ở sân trường có chỗ đóng băng dày tới 20 cm. Chiều thứ 6, học sinh bán trú đã được cha mẹ đón về hết. Sáng sớm ngày Chủ nhật 24/1, khi xuất hiện băng tuyết,  nhiệt độ xuống 0 độ C, chúng tôi đã chủ động liên lạc với Ban cha mẹ học sinh, các trưởng thôn bản, thầy cô giáo cắm bản để thông tin tới gia đình học sinh cho các cháu nghỉ học, hướng dẫn gia đình giữ ấm cho trẻ trong nhà".

Các thầy cô giáo cắm bản, trưởng thôn bản, Ban cha mẹ học sinh là mạng lưới thông tin hữu ích của nhà trường trong đợt rét "lịch sử" này. Ngoài ra, nhà trường đã xây dựng các phương án trực Ban giám hiệu, trực quản lý học sinh, sẽ tổ chức nấu ăn, giữ ấm cho trẻ nếu có học sinh đến trường.

Bên cạnh đó, Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt lại là mô hình "Trường học nông trại" nên trong ngày thứ Bảy (23/1), các thầy cô giáo đã tổ chức lao động quây nilong cho vườn rau, quây chuồng trại giữ ấm cho gia cầm, gia súc, đồng thời tổ chức phân công đun nước ấm, chuẩn bị thức ăn cho gia cầm, gia súc...

Đến thời điểm này, các phương án cho học sinh nghỉ học và chủ động xây dựng lịch học bù tại các trường ở vùng cao đã được chuẩn bị.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhiệt độ dưới 10 độ C bậc học mẫu giáo sẽ được nghỉ, dưới 8 độ C bậc học tiểu học và THCS sẽ được nghỉ. Ghi nhận tại Trung tâm huyện Mù Cang Chải, nhiệt độ ngoài trời khoảng 0 - 2 độ C, có nơi xuống dưới 0 độ như địa phận đèo Khau Phạ.

Thầy giáo Hoàng Văn Đồng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết, với nhiệt độ như hiện tại, chắc chắn trong ngày thứ Hai (25/1) các trường sẽ báo cáo xin ý kiến chủ động trong chương trình giảng dạy cho học sinh.

"Đợt rét đậm rét hại này cũng khá bất ngờ, song lồng ghép trong các văn bản chỉ đạo của huyện, phòng cũng có những văn bản trong đó có nội dung chỉ đạo các trường làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh học sinh trong việc phòng tránh rét cho trẻ. Các nhà trường chủ động các điều kiện cho việc giữ ấm cho trẻ, chủ động lịch học những ngày rét đậm rét hại với các điều kiện nhiệt độ quy định ngay từ cuối học kỳ I" - ông Đồng cho biết.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã gửi công điện khẩn tới các trường học trên cả nước yêu cầu lên phương án đối phó với thời tiết rét đậm, rét hại diện rộng. Dù chưa có văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Phòng GD&ĐT và các trường ở Mù Cang Chải đã chủ động thực hiện.

Vì trước đó, trong Quyết định số 1439 của UBND tỉnh và Công văn số 23 của Sở GD&ĐT tỉnh về việc nghỉ tết Bính Thân 2016 cũng có chỉ đạo các trường học trên địa bàn toàn tỉnh chủ động theo dõi diễn biến thời tiết và đề xuất phương án cho học sinh nghỉ học khi thời tiết khắc nghiệt, báo cáo Phòng GD&ĐT, Phòng GD&ĐT báo cáo Giám đốc Sở GD&ĐT theo quy định. Do vậy, các trường học trên địa bàn huyện Mù Cang Chải cũng đã chủ động các phương án cho đợt rét đậm rét hại "lịch sử" này. Theo dự báo, đợt rét đậm rét hại này sẽ kéo dài tới ngày 27 và 28/1/2016.

Thanh Ba

Các tin khác
Nông dân xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đưa trâu về chuồng để nhốt trong ngày mưa tuyết, giá buốt.

Hôm nay (25/1), do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh được tăng cường liên tục nên ở các tỉnh miền Bắc vẫn rét hại trên diện rộng; ở vùng núi cao có băng giá và mưa tuyết.

YBĐT - Sáng 24/1, nhiệt độ trên địa bàn hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải đã xuống rất thấp, tới mức -1 độ C đến - 3 độ C, xuất hiện băng tuyết ở nhiều nơi làm ảnh hưởng đến đàn gia súc của nhân dân.

YBĐT - Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao nên ở phía Tây Bắc Bộ có mưa và mưa rào, sáng 24/1/2016, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải nhiệt độ đã xuống rất thấp, ở mức -1 đến -3 độ C.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra tình hình bảo vệ đàn gia súc của người dân.

YBĐT - Như tin đã đưa,sáng 24/1, trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã xảy ra băng giá và mưa tuyết. Ngay tại trung tâm thị trấn huyện băng tuyết rơi dày từ 1 - 3cm. Theo nhiều người dân, đây là hiện tượng trong vòng 40 năm qua chưa từng xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục