Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái triển khai nhiệm vụ năm 2016

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/1/2016 | 2:32:37 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 26/1/2016, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền - Phó chánh án TAND Tối cao trao cờ Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2015 cho TAND tỉnh Yên Bái.
Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền - Phó chánh án TAND Tối cao trao cờ Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2015 cho TAND tỉnh Yên Bái.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thúy Hiền - Phó chánh án TAND Tối cao; Hoàng Xuân Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành của tỉnh.

Năm 2015, TAND hai cấp của tỉnh Yên Bái đã có nhiều cố gắng hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác xét xử đề ra. Đã thụ lý  2.484 vụ việc các loại, tỷ lệ giải quyết các vụ việc đạt 99,1%. Trong đó, TAND tỉnh thụ lý và giải quyết 165 vụ, tỷ lệ giải quyết đạt 98,2%; TAND cấp huyện đã giải quyết 2.301 vụ việc, đạt 99,2%.

Theo đánh giá của ngành tòa án, năm qua việc giải quyết án đã đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các tòa án đã có sự phối hợp tốt với cơ quan điều tra, viện kiểm sát các cấp trong giải quyết án, không có trường hợp kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng cao, hình phạt áp dụng đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phòng chống tội phạm theo tinh thần cải cách tư pháp và Hiến pháp năm 2013.

Bên cạnh đó, công tác xét xử lưu động cũng đã được TAND hai cấp thực hiện tốt với 189 vụ tiến hành tại cơ sở được nhân dân đồng tình ủng hộ. TAND đã hòa giải thành công trên 1.200 vụ, việc trong các án dân sự, hôn nhân và gia đình, hạn chế mở phiên tòa xét xử, tập trung thực hiện tốt việc tiếp và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên  đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của TAND hai cấp và mong rằng trong thời gian tới Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh cần quán triệt các quan điểm, đường lối lãnh đạo của Đảng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014, các luật, bộ luật, nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mới thông qua; tăng cường hơn nữa công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành TAND; thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ theo đúng yêu cầu của TAND Tối cao và Tỉnh ủy Yên Bái.

TAND tỉnh cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động xét xử, hạn chế các vụ án bị sửa, bị hủy do lỗi của Tòa án, không để  xảy ra việc xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; quan tâm nâng cao chất lượng công tác xét xử lưu động tại các điểm nóng về tội phạm và vi phạm pháp luật để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân khi đến giải quyết công việc tại tòa án.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của TAND Tối cao cho các tập thể.

Nhân dịp này, đã có 16 thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Yên Bái được nhận quyết định của Chủ tịch nước về việc bổ nhiệm lại thẩm phán trung cấp, sơ cấp. Nhiều tập thể, cá nhân TAND hai cấp của tỉnh được TAND Tối cao và TAND tỉnh khen thưởng. Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái được TAND Tối cao tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2015.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Ngành y tế yêu cầu các trạm y tế xã tăng cường xuống thôn bản vận động nhân dân, hướng dẫn phòng chống rét tại gia đình.

YBĐT - Với nhiều biện chủ động ứng phó của ngành y tế, 3 ngày qua, hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải không có bệnh nhân nhập viện mới do ảnh hưởng rét đậm. >> Yên Bái: Tăng cường phòng bệnh trong thời tiết rét đậm

Lãnh đạo Sở Nội vụ tặng quà gia đình chính sách ở Kiên Thành (Trấn Yên) Ảnh minh họa

YBĐT - Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái cho biết, toàn tỉnh có 8.284 người có công được nhận quà của Chủ tịch nước nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng.

YBĐT - Đợt rét kỷ lục ở các tỉnh khu vực phía Bắc từ ngày 23/1 tới nay đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. >> Yên Bái chủ động chăm sóc sức khỏe nhân dân trong những ngày rét đậm

Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương cho biết, hiện nay (26/1), do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh nên ở các tỉnh miền Bắc đã xảy ra rét hại trên diện rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục