Tưng bừng ngày hội xuân trên núi

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2016 | 9:46:37 AM

YBĐT - Thực hiện kế hoạch của Cục Chính trị Quân khu II và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về Chương trình “Xuân canh trời tết vùng cao”, huyện Trạm Tấu vừa tổ chức ngày hội mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân 2016.

Ban giám khảo chấm điểm các loại bánh chưng, bánh dày.
Ban giám khảo chấm điểm các loại bánh chưng, bánh dày.

Trong ngày tổ chức lễ hội, ngay từ sáng sớm, đồng bào Mông, Thái ở khắp các thôn, xã đã kéo về đông đúc tại sân vận động huyện, làm cho không khí của hội xuân càng thêm náo nhiệt. Đây là năm đầu tiên huyện Trạm Tấu tổ chức hoạt động mừng Đảng, mừng xuân và hội thi văn hoá thể thao các dân tộc với quy mô lớn, nên đã thu hút được sự quan tâm của đồng bào các dân tộc trong huyện. Đặc biệt, hội xuân này càng có ý nghĩa hơn, khi đây là hoạt động chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đồng chí Lê Thị Thu Hà - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Đây là một chương trình rất hấp dẫn với đồng bào vùng cao, bởi vì, tổ chức vào thời điểm này sẽ tạo nên sự vui tươi, sôi động để cổ vũ tinh thần cho bà con đón tết vui xuân. Để tổ chức ngày hội này, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn và nhân dân cùng tham gia. Bên cạnh ý nghĩa của một hội xuân, đây cũng là điều kiện quan trọng để huyện Trạm Tấu tiếp tục phát huy sức mạnh cộng đồng giữ gìn bản sắc văn hoá của các dân tộc”.

Từ sự quan tâm của mỗi người dân cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, nên ngày hội đã thu hút được hàng trăm nam nữ diễn viên, vận động viên tham gia biểu diễn ca múa, nhạc, thi đấu các môn thể thao hiện đại, thể thao truyền thống với các môn thế mạnh của địa phương như: đẩy gậy, kéo co, đánh quay... Tất cả đều cống hiến cho hội xuân với một tinh thần thi đấu quyết cao trong tiếng reo hò cổ vũ của hàng nghìn khán giả.

Thi giã bánh dày tại hội xuân.

Bên cạnh thi đấu thể thao, trong tiếng nhạc dặt dìu, trầm bổng, vút cao của các làn điệu dân ca Mông, Thái, nam nữ thanh niên còn say sưa với trò chơi tung còn, lẩy pao. Chị Sùng Thị Máy, thôn Mông Đơ, xã Bản Mù chia sẻ: “Đây là năm thứ 5 đồng bào Mông chúng em ăn tết chung cùng với đồng bào cả nước. Được dự ngày hội hôm nay, em thấy rất vui. Đã lâu lắm rồi mới có một ngày hội lớn như thế. Em thấy đây không chỉ là ngày hội mà đây còn là ngày đoàn kết giữa các dân tộc anh em”. Cũng trong ngày hội này, huyện Trạm Tấu còn tổ chức thi giã bánh dày, gói bánh chưng với 15 đội tham gia gồm 3 nội dung: thi gói bánh chưng vuông,  bánh chưng tày và giã bánh dày.

Cùng với người dân, các chiến sỹ quân đội cũng là lực lượng nòng cốt làm nên thành công của Chương trình “Xuân canh trời tết vùng cao”. Anh Sùng A Sấu - cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: “Là một quân nhân, tôi thấy đây là một sự kiện thực sự rất ý nghĩa đối với quân dân Trạm Tấu. Ngày hội không chỉ tạo sự hứng khởi mà nó còn khơi dậy những nét văn hoá đặc sắc của đồng bào các dân tộc trong huyện. Mỗi người dân đều thấy được nét văn hoá đặc sắc của dân tộc mình qua các trò chơi truyền thống. Nhìn thấy đồng bào vui tươi phấn khới đã giúp chúng tôi có thêm động lực làm tròn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân đón xuân yên bình, hạnh phúc”.

Ngày hội mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân 2016 và chương trình “Xuân canh trời tết vùng cao” đã khép lại, nhưng trong lòng mỗi người dân vùng cao và mỗi chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện Trạm Tấu đã đọng lại những ấn tượng thật tốt đẹp. Ngày hội đã góp phần ngày càng củng cố niềm tin vững chắc của người dân vùng cao với Đảng, với quê hương đất nước và quân đội. Nó thổi vào tâm hồn mỗi con người một niềm tin phơi phới, sức sống mới trước thềm xuân. Đồng thời, nó làm cho mỗi người dân thêm tự hào, trân trọng nét đẹp truyền thông văn hoá của mình để mãi mãi bảo tồn, phát triển.

Đức Huỳnh, Hoàng Hằng (Đài TT – TH Trạm Tấu)

Các tin khác

YBĐT – Tối 2/2, Đoàn Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2016) với chủ đề “Đảng là cuộc sống của tôi”.

Quang cảnh hội nghị.

YBĐT - Ngày 2/2, Toà án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái tổ chức tổng kết công tác năm 2015, triển khai công tác năm 2016. Đồng chí Phan Văn Tiến – Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh đã dự.

YBĐT - Ngày 2/2, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái đã đến chúc tết Đảng bộ, chính quyền và các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Yên Bình.

Quang cảnh buổi khai mạc kỳ thi tuyển công chức 2016.

YBĐT - Ngày 2/2, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Hội đồng tuyển dụng công chức tỉnh đã tổ chức khai mạc kỳ thi tuyển công chức năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục