Cho ngày xuân xanh, sạch, đẹp

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2016 | 2:30:41 PM

YBĐT - Chuẩn bị đón tết, các tuyến đường trên địa bàn trung tâm huyện Trấn Yên trở nên phong quang, sạch đẹp hơn. Về đêm, không gian toàn thị trấn Cổ Phúc lung linh, rực rỡ bởi các loại đèn trang trí làm cho không khí xuấn thêm ấm áp. Để có những không gian ấy, rất nhiều người đã phải bận rộn, làm việc quên cả thời gian.

Đội Giao thông và Dịch vụ (GT&DV) huyện Trấn Yên có 41 công nhân viên chức, lao động, nhưng đơn vị đảm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc, nào là bảo dưỡng đường, xây dựng những công trình vừa và nhỏ, cấp nước sinh hoạt, quản lý bảo vệ chợ trung tâm huyện và đảm nhiệm thu gom rác thải cho nhân dân thị trấn và các xã lân cận trung tâm huyện. Ngày thường đã bận rộn, những ngày này càng bận rộn hơn bởi chuẩn bị đón tết nhu cầu nước sinh hoạt và lượng rác thải tăng cao, đòi hỏi đơn vị có sự sắp xếp công việc một cách khoa học.

Chị Nguyễn Thị Bốn - Phó đội trưởng Đội GT&DV huyện Trấn Yên tâm sự: “Ngay đầu tháng 1/2016, đơn vị đã huy động nhân lực, máy móc để tu sửa toàn bộ các tuyến đường quản lý, tổ chức quét vôi cây xanh, cắt cỏ các khu vui chơi trên địa bàn thị trấn Cổ Phúc. Riêng Tổ thu gom rác, do tính chất công việc khi lượng rác thải tăng cao và phải làm thêm giờ, làm bù vào ngày nghỉ trong dịp tết, đơn vị đã động viên anh chị em sắp xếp khoa học giữa việc gia đình và công việc được giao, đồng thời chi trả đầy đủ chế độ theo Luật Lao động cho người lao động”.

Hiện, riêng Tổ thu gom rác có 16 người, đảm nhiệm việc thu gom rác khoảng trên 80.000 m2 đường và hành lang đường của thị trấn Cổ Phúc và một phần xã Nga Quán, Minh Quán, Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp.

Chị Phương - Tổ thu gom rác cho biết: “Lượng rác ngày thường mà Tổ thu gom khoảng 16-18 tấn, nhưng những ngày tết, nhất là ngày 30 tết, lượng rác tăng từ 3 - 4 lần, vì vậy, để có những tuyến đường sạch đẹp cho mọi người du xuân, Tổ phải làm tăng giờ để đảm bảo không còn rác thải sinh hoạt tại các tuyến đường được phụ trách. Chính vì vậy, đêm 30 tết, Tổ thường làm đến 22h, có năm phải làm đến 1h sáng ngày 1 tết và sáng mùng 3 tết lại bắt tay vào công việc thu gom rác thải sinh hoạt.

Công việc vất vả là thế, song anh chị em đều không nề hà bởi mọi chế độ đều được đơn vị tính toán thỏa đáng và hơn cả là được các thành viên trong gia đình thấu hiểu, đồng cảm. Đây là động lực rất lớn để anh chị em chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công và góp một phần nhỏ bé của mình để mỗi tuyến đường luôn sạch đẹp trong những ngày xuân”. Ngoài việc thu gom rác thải, Tổ còn đảm nhiệm chặt tỉa cành cây và quét vôi cho hơn 2.500 cây xanh khu vực thị trấn Cổ Phúc.

Vất vả không kém là Tổ cung cấp nước sạch hiện đang đảm nhiệm cấp nước cho gần 1.500 tổ chức, cá nhân của thị trấn Cổ Phúc, một phần xã Nga Quán và Minh Quán. Do đặc thù hiện nay chỉ có 1 bể chứa nước sạch với dung tích 500 m3, nên để đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt Tổ nước thường xuyên phải bơm hơn 10 giờ/ngày, còn ngày 30 tết lượng nước sinh hoạt tăng khoảng 45 - 50% so với ngày thường vì vậy máy bơm lúc nào cũng chạy hết công suất cả ngày lẫn đêm.

Anh Đào Văn Vị tâm sự: “Nếu đơn thuần chỉ bơm và cấp nước cho các tổ chức, cá nhân thì rất bình thường, nhưng trong những ngày nghỉ tết nếu không may gặp sự cố vỡ ống nước hoặc xảy ra hỏa hoạn trong khu vực thị trấn Cổ Phúc thì Tổ phải huy động 100% quân số để khắc phục sự cố đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy, vô hình chung không ai được du xuân, đón tết”.

Bên cạnh việc thu gom rác thải sinh hoạt và cung cấp nước sạch thì Đội GT&DV còn đảm nhiệm bảo dưỡng 72 km đường tại 8 xã trong huyện. Để nhân dân du xuân được an toàn trên các tuyến đường đơn vị quản lý, thì ngay trong tháng 12/2015, đơn vị đã duy tu bảo dưỡng toàn bộ các tuyến, đảm bảo mặt đường nhẵn đẹp, hệ thống thoát nước 2 bên đường tốt. Đặc biệt, ngày trong trung tuần tháng 1 đơn vị tiếp tục tổ chức lực lượng đi phát dọn toàn bộ ta luy để thông thoáng tầm nhìn và góp phần làm tô đẹp hơn những con đường du xuân cho nhân dân.

Quang cảnh chợ trung tâm những ngày tết rất tấp nập và theo tính toán những ngày này có khoảng gần 10.000 lượt người đến mua bán các mặt hàng thiết yếu, vì vậy nơi đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

“Để đảm bảo an toàn về cháy nổ trong đình chợ, ngay trước tết Nguyên đán, Đội GT&DV đã phối hợp với Đội Phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh kiểm tra toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy khu vực chợ, tập huấn lại cho toàn bộ tổ quản lý và bảo vệ chợ; tiến hành tuyên truyền và ký cam kết đối với những tư thương buôn bán trong chợ, nghiêm cấm việc hút thuốc lá, đốt hương hay vàng mã trong khu vực đình chợ; tổ chức lực lượng, phương tiện chữa cháy khi có tình huống xảy ra” khẳng định đó là lời anh Hoàng Văn Hưng - Đội trưởng Đội GT&DV huyện Trấn Yên.

Tết đến, Xuân về, trong những thời khắc thiêng liêng của năm mới người người, nhà nhà cùng xum họp đoàn tụ thì những công nhân của Đội GT&DV huyện Trấn Yên vẫn đang thầm lặng đảm nhiệm công việc của mình để mùa xuân mới vui hơn, đẹp hơn.

 Thanh Hùng (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác

Dự báo khoảng chiều và tối mai (4/2), không khí lạnh tăng cường trở lại duy trì rét đậm, rét hại ở các tỉnh phía Bắc.

Đồng chí Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế (bên phải) cùng lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra chuyên môn tại Trạm Y tế phường Tân An.

YBĐT - Thời gian qua, công tác xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế (TCQGVYT) đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh và sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tuyên truyền, vận động và bố trí các nguồn lực cho Đề án xây dựng xã đạt TCQGVYT giai đoạn 2012 - 2015.

Ban giám khảo chấm điểm các loại bánh chưng, bánh dày.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch của Cục Chính trị Quân khu II và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về Chương trình “Xuân canh trời tết vùng cao”, huyện Trạm Tấu vừa tổ chức ngày hội mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân 2016.

YBĐT – Tối 2/2, Đoàn Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2016) với chủ đề “Đảng là cuộc sống của tôi”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục