Chuyển biến từ một nghị quyết

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/2/2016 | 3:04:54 PM

YBĐT - Từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có 524 học sinh đạt giải quốc gia các môn văn hóa, giải toán trên máy tính cầm tay, giải toán và thi tiếng Anh trên mạng Internet; số học sinh thi đỗ vào học đại học, cao đẳng của tỉnh tăng từ 27,4% năm 2010 lên 35,2% năm 2015 (tăng 7,8%).

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU (gọi tắt là Nghị quyết 10) ngày 19/8/2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái về đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD - ĐT) giai đoạn 2009 - 2015, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các sở, ngành đã tích cực phối hợp với ngành GD -ĐT trong triển khai thực hiện Nghị quyết và đã tạo những đổi mới về công tác quản lý giáo dục, củng cố, xây dựng, phát triển sự nghiệp GD - ĐT của tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết 10, trong những năm qua, mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được quy hoạch, phát triển, vừa đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong tỉnh, vừa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục; cơ sở, vật chất trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Các cơ sở giáo dục tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú ý phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp, chú trọng giáo dục đạo đức cách mạng, văn hóa truyền thống, lý tưởng thời đại, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành... đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời đại mới. Toàn ngành hiện có 590 cơ sở giáo dục từ mầm non, phổ thông, thường xuyên, chuyên nghiệp và dạy nghề.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư; tỷ lệ phòng học kiên cố tăng dần qua các năm (hiện nay, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 69%, tăng 9,7% so với thời điểm ban hành nghị quyết). Việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục, đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện theo hướng chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

Kết quả phổ cập giáo dục được duy trì và giữ vững tạo cơ sở vững chắc để nâng cao chất lượng giáo dục. Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Đây là điều kiện quan trọng và cần thiết để thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, toàn tỉnh  có 209 trường được xét công nhận trường trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 37%.

Công tác giáo dục dân tộc được quan tâm. Hiện tại, tỉnh có 9 trường phổ thông dân tộc nội trú với 88 lớp, 2.911 học sinh;  8,1% học sinh dân tộc thiểu số cấp THCS và THPT được học ở trường phổ thông dân tộc nội trú; tỷ lệ học sinh tại các trường nội trú THPT đỗ đại học, cao đẳng đạt kết quả đáng khích lệ, tăng dần theo từng năm. Toàn tỉnh hiện có 47 trường phổ thông dân tộc bán trú và 53 trường có học sinh bán trú với tổng số 14.740 học sinh bán trú được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

Trong thực hiện mục tiêu Nghị quyết 10, bên cạnh sự chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện khác, tỉnh cũng xác định chất lượng người thầy là yếu tố then chốt, quyết định việc đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng. Do đó, tỉnh đã quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, chú ý xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý  giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và yêu cầu đổi mới giáo dục.

Qua đó, chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao và toàn tỉnh hiện có 99,7% giáo viên từ mầm non đến trung học có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên; toàn ngành hiện có 63 nhà giáo ưu tú. Tỉnh thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện các nội dung đổi mới theo yêu cầu và hướng dẫn của Bộ GD - ĐT, 100% giáo viên và cán bộ quản lý được tập huấn để tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động dạy, học và các hoạt động giáo dục khác theo yêu cầu. Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện các chính sách thu hút và khuyến khích phát triển đội ngũ giáo viên.

Từ năm 2009 đến nay, thu hút 117 người, trong đó có 10 cán bộ trình độ thạc sĩ, 78 trường hợp tốt nghiệp đại học chính quy loại khá, giỏi, 32 trường hợp tốt nghiệp đại học chính quy lên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn.

Với những giải pháp kịp thời, hiệu quả, chất lượng giáo dục các cấp học được nâng lên. Tỷ lệ học sinh đỗ các trường đại học, cao đẳng tăng theo các năm (tăng 7,8% so với năm 2010); chất lượng giáo dục mũi nhọn có nhiều tiến bộ; số lượng học sinh đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp khu vực và quốc gia luôn đạt ở mức cao so với khu vực.

Từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có 524 học sinh đạt giải quốc gia các môn văn hóa, giải toán trên máy tính cầm tay, giải toán và thi tiếng Anh trên mạng Internet; số học sinh thi đỗ vào học đại học, cao đẳng của tỉnh tăng từ 27,4% năm 2010 lên 35,2% năm 2015 (tăng 7,8%).

Đặc biệt, năm học 2014 - 2015 có 1 học sinh đạt giải Khuyến khích kỳ thi Olympic Vật lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương; nhiều học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS được giữ vững và nâng cao chất lượng, năm 2015, 9/9 huyện, thị, thành phố đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh 5 năm qua. Năm học này và những năm tiếp theo, ngành giáo dục Yên Bái tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra đối với công tác GD - ĐT.

Minh Tư

Các tin khác
Giám sát thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh.

Sáng 16/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo, Bộ Y tế đang chủ trương xét nghiệm miễn phí các trường hợp nghi ngờ có nhiễm virus Zika nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh.

Lễ hội Cầu mùa của đồng bào dân tộc Tày ở xã Yên Thành, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Lễ hội truyền thống được ví như “sợi dây” gắn kết cộng đồng, là dịp để nhân dân bày tỏ lòng thành kính, tôn vinh, tưởng nhớ công đức tới các vị anh hùng dân tộc, các danh nhân văn hóa, các bậc tiền bối, các vị thánh thần đã có công xây dựng và bảo vệ làng, bản, quê hương, đất nước.

Cô và trò Trường Tiểu học và THCS xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) học tập theo mô hình VNEN.

YBĐT - Thực hiện chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và các quyết định, chỉ thị của UBND tỉnh Yên Bái về GD - ĐT năm học 2015 - 2016, Sở GDĐT đã làm tốt công tác tham mưu và triển khai nhiều giải pháp chỉ đạo, do đó kết quả dạy và học học kỳ I đều đạt so với yêu cầu.

Lực lượng Cảnh sát cơ động bảo vệ khu vực bắn pháo hoa đêm giao thừa.

YBĐT - “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” - đó là khẩu hiệu mà mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh luôn luôn ghi nhớ và thực hiện để góp phần đem lại một mùa xuân bình yên cho nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục