Nỗi buồn của Phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/7/2016 | 9:09:03 AM

YBĐT - Có lẽ chưa bao giờ hạnh phúc gia đình lại mong manh như thời nay, bởi sự vận động của cuộc sống. Nhiều cặp vợ chồng đến với nhau bằng tình yêu đích thực, nhưng rồi khi về ở với nhau họ đã không chia sẻ, cảm thông và dung hòa được cuộc sống. Hôn nhân tan vỡ khi mà những người trong cuộc đều có lý lẽ riêng.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Song, hệ quả mà họ để lại là “vết sẹo” tinh thần của những đứa trẻ, đôi khi chúng trở thành kẻ bất đắc dĩ, là gánh nặng của những người vợ, chồng đơn thân nuôi con. Câu chuyện của bé Phương là một trong rất nhiều những hoàn cảnh sau một cuộc hôn nhân đổ vỡ.

Tôi biết Phương từ khi còn đỏ hỏn. Sự xuất hiện của nó trên cuộc đời khi ấy là cả “trung tâm của vũ trụ”, là hạnh phúc vô biên của cha mẹ, gia đình nó. Và dường như lứa tuổi mẫu giáo cũng là quãng thời gian hạnh phúc nhất của con bé, bởi chỉ năm nó học lớp 2 thì hạnh phúc gia đình nó đã tan như bong bóng xà phòng. Bố mẹ chia tay, nó ở với mẹ, thi thoảng về với bố.

Năm nay Phương 8 tuổi. Nó còm nhom vì chưa đầy 18 cân. Nhìn nó, chẳng ai đoán được tuổi thật. Nổi bật trên gương mặt sáng sủa, thông minh của Phương là đôi mắt rất đẹp nhưng lại luôn phảng phất nỗi buồn. Người đời thường nói, số phận mỗi con người đều được Thượng đế an bài. Có lẽ vì thế mà Phương đã được “tặng” một đôi mắt đẹp lạ, tư chất hơn người và hiểu chuyện.

Từ khi biết mặt con chữ, biết viết đầy đủ tên mình, tên bố mẹ thì cũng là lúc em chứng kiến những cuộc đối thoại liên miên của bố mẹ. Nào thì: “Cô biến ngay ra khỏi nhà tôi” hay “Anh là cái loại đàn ông bất tài, suốt ngày rượu chè...” rồi “Cô là loại lăng loàn, suốt ngày đàn đúm bạn bè, bỏ bê gia đình, con cái”... Sau những lời lẽ ấy là đồ đạc mỗi thứ mỗi nơi. Bố bỏ đi, mẹ lu loa khóc, chẳng ai còn nhớ đến sự có mặt của nó run rẩy đứng trong góc nhà, nước mắt đẫm vạt áo.

- Cô ơi, nghỉ hè bố muốn đón cháu về với bà nội nhưng mẹ cháu không đồng ý. Cháu không muốn mẹ buồn, nhưng cháu nhớ bố, nhớ bà lắm. Mỗi lần bố đến thăm, hai bố con cháu cùng khóc... Bé Phương nghẹn ngào chia sẻ.

Thực hiện lời hứa với Phương, tôi đã kể lại tâm sự của em cho mẹ nó nghe. Nghe chuyện, mẹ Phương im lặng hồi lâu rồi mới cất lời:

- Em cũng thương con bé lắm, cảm thấy rất có lỗi với nó nhưng cuộc sống không như mong muốn. Em cần sự nghiệp, bạn bè và người đàn ông biết chia sẻ, cảm thông.

- Em nói không sai, nhưng dù vợ chồng chia tay rồi thì em cũng nên nghĩ cho tình cảm của con bé! Tôi lựa lời.

- Không, quan điểm của em là, nếu em đi lấy chồng trước thì anh ta nuôi con bé. Còn nếu anh ta lấy vợ trước thì con bé vẫn ở với em, còn sau này cháu lựa chọn ở với ai là quyền của nó, lúc đó hãng hay. Hương vẫn lạnh lùng, đầy lý trí.

Tôi chào Hương ra về dù trong lòng còn nhiều điều muốn nói. Bước ra sân, bé Phương từ góc nào đó bất ngờ lao ra ôm chặt lấy tôi rồi lại thì thầm những ý nghĩ đau lòng: “Nếu bố cháu lấy vợ thì cháu gọi vợ bố là cô, còn mẹ cháu lấy chồng thì cháu gọi chồng mẹ là chú vì cháu chỉ có bố mẹ là duy nhất... cô ạ!” Phương nói mà nước mắt lăn dài trên má. Tôi ôm chặt con bé vào lòng mà thấy nhói đau, bất lực.

Thanh Thủy

Các tin khác
Bộ GD-ĐT khẳng định Kỳ thi đã thành công tốt đẹp, các thí sinh nhận được nhiều sự giúp đỡ để yên tâm làm bài thi.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khi cho biết, việc công bố kết quả thi năm 2016 sẽ được phân tán trên 70 điểm.

Các thí sinh trao đổi bài sau giờ thi.

YBĐT - Hôm nay (4/7) là ngày thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Trận mưa lớn ngày 2/8/2015 gây thiệt hại nặng nề cho Quảng Ninh và các tỉnh miền núi phía Bắc. (Ảnh minh hoạ)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (DBKTTV) Trung ương, từ đêm nay (4/7) đến 6/7, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to. Riêng khu vực các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng có mưa to đến rất to.

Cô và trò Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh.
(Ảnh: Minh Tuấn)

YBĐT - Hiện nay, huyện Văn Yên có trên 3 ngàn đoàn viên công đoàn. Trong đó, khối hành chính sự nghiệp có trên 1 ngàn đoàn viên; khối sự nghiệp công lập trên 2 ngàn đoàn viên và khối sản xuất, kinh doanh gần 100 đoàn viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục