Phòng, chống HIV/AIDS trong thanh thiếu niên: Tăng sức “đề kháng” qua công tác tuyên truyền

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/7/2016 | 9:17:31 AM

YBĐT - Những năm qua, cùng tham gia, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân, Tỉnh đoàn Yên Bái đã đóng góp tích cực trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS.

Các đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Yên Bình trong một buổi đi phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS tại khu dân cư.
Các đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Yên Bình trong một buổi đi phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS tại khu dân cư.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền với nội dung, phong phú, thanh thiếu niên được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản và hiểu rõ về tầm quan trọng của phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, thể hiện tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phòng, chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội (TNXH).

Những ngày đầu tháng 7, cái nắng “như thiêu như đốt”, không khí oi bức, không ngăn được bước chân của những đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Yên Bình cùng nhau đi phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS. Chủ động phối hợp với các đơn vị trên địa bàn huyện như: Trung tâm Y tế, Công an huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo… Huyện đoàn Yên Bình hiện triển khai hiệu quả các nội dung tuyên truyền tại cộng đồng, khu dân cư.

Em Nguyễn Trường Giang - thị trấn Yên Bình chia sẻ: “Em thường xuyên nhận được những tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống HIV như thế này. Bằng những hình ảnh minh họa, thông tin ngắn gọn, dễ hiểu em đã có thêm nhiều kiến thức cũng như cách phòng tránh “căn bệnh thế kỷ”. Em cùng nhiều bạn ở trường đã ký cam kết “Không vi phạm pháp luật, không mắc các TNXH”.

Riêng 6 tháng đầu năm 2016, Huyện đoàn Yên Bình đã tổ chức 3 buổi truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS và TNXH cấp huyện, mỗi buổi thu hút trên 500 đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia. Chị Phan Thanh Yên - Bí thư Huyện đoàn Yên Bình cho biết: “Vì là một huyện cửa ngõ của tỉnh, địa bàn trải rộng và có nhiều dân tộc sinh sống, huyện Yên Bình luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.

Với phương châm, sử dụng các câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm làm nòng cốt, Huyện đoàn chỉ đạo Đoàn các xã thành lập CLB chuyên đề, trong đó đa phần là cán bộ Đoàn làm công tác vận động, tuyên truyền tại cơ sở.

Để tuyên truyền có hiệu quả, chúng tôi sử dụng nhiều kênh thông tin như: truyền thông trực tiếp thông qua các buổi họp, tập huấn; thi tìm hiểu kiến thức dưới hình thức sân khấu hoá để dễ tiếp thu và thu hút nhiều đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia; tư vấn tại các nhóm, tập trung vào những nhóm có nguy cơ cao…”.

Năm 2015, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức 315 hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, ma túy và TNXH như: tọa đàm, ra quân diễu hành, ngoại khóa, phát tờ rơi… thu hút trên 47.500 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền cùng cấp duy trì, tiếp nhận 20 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên mãn hạn tù về địa phương.

Đăng ký giúp đỡ trên 100 thanh niên chậm tiến, có khả năng cao có thể cảm hoá, giúp đỡ, nhiều người đã tiến bộ, tái hoà nhập cộng đồng… 100% các cơ sở Đoàn, Đội trong nhà trường thành lập các đội thanh niên xung kích, thanh thiếu niên cờ đỏ, tổ chức cho học sinh ký cam kết “Không vi phạm pháp luật, không mắc các TNXH”. Các cấp bộ Đoàn cũng phối hợp tổ chức được 22 lớp tập huấn về phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS cho gần 2.000 lượt cán bộ Đoàn - Hội - Đội các cấp, biên soạn và in trên 6.000 tờ rơi tuyên truyền.

Trong Tháng cao điểm phòng, chống HIV/AIDS treo trên 400 băng rôn, khẩu hiệu, hàng nghìn áp phích tuyên truyền về tác hại của ma túy, HIV/AIDS… Trao đổi về vấn đề này, chị Bùi Thị Hiếu - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn khẳng định: “Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho người dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên về tác hại của HIV/AIDS. Phát huy vai trò nòng cốt của 250 mô hình CLB thanh niên như: CLB "Phòng, chống TNXH", CLB "Phòng, chống ma tuý, mại dâm", CLB "Tiền hôn nhân", CLB “Tuổi trẻ pháp luật" - phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái và xã Lang Thíp, huyện Văn Yên; CLB "Niềm tin" của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ… Chủ động phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng và gia đình vận động thanh thiếu niên tích cực tham gia phòng, chống TNXH, ma tuý, mại dâm và HIV/AIDS…”.

Để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên trong phòng, chống HIV/AIDS rất cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, các sở, ban, ngành liên quan, sự phối hợp của nhà trường và gia đình. Đối với các cấp bộ Đoàn, phòng, chống HIV/AIDS phải là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm quản lý, tu dưỡng, rèn luyện các đoàn viên, thanh thiếu niên có khả năng “đề kháng” trước những TNXH và nguy cơ bị lây nhiễm HIV/AIDS.

Mai Linh

Các tin khác
Phần mộ của các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện được thế hệ trẻ chăm sóc chu đáo.

YBĐT - Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở Văn Yên trong những năm qua đã giúp các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công vượt qua khó khăn, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực tiếp tục phấn đấu xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Một buổi thực hành bữa ăn dinh dưỡng ở xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình.

YBĐT - Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng của trẻ em đối với đất nước, tỉnh Yên Bái đã dành sự quan tâm đặc biệt với nhiều hình thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ, hướng tới mục tiêu vì sự phát triển toàn diện của trẻ.

Các hội thẩm nhân dân nghiên cứu hồ sơ các vụ án hình sự sơ thẩm chuẩn bị đưa ra xét xử lưu động.

YBĐT - Nhiệm kỳ 2011 - 2016 vừa qua, thành phố Yên Bái có 22 hội thẩm nhân dân (HTND), đa số là cán bộ quản lý, lãnh đạo cơ sở hoạt động kiêm nhiệm trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và một số hội thẩm là cán bộ hưu trí.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

YBĐT - Do đặc thù công việc như vậy, nên Sở LĐ-TB&XH tỉnh Yên Bái luôn coi trọng việc thực hiện Quy chế dân chủ gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan; đặc biệt là gắn thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với công tác PCTN, cải cách hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục