Nỗ lực tăng thu, phát triển đối tượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/7/2016 | 4:39:35 PM

YBĐT - Năm 2016, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái được BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu thu 1.168,165 tỷ đồng. Để đạt chỉ tiêu này, ngoài nỗ lực đẩy mạnh công tác thu, giảm nợ đọng, BHXH tỉnh còn tập trung các giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ đầu năm, trên cơ sở kế hoạch, chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu và điều chỉnh kế hoạch thu cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố phù hợp với tình hình cụ thể của từng đơn vị, địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT.

Nội dung tuyên truyền tập trung tư vấn, đối thoại trực tiếp tại cơ sở với nhiều hình thức trực quan như: băng rôn, khẩu hiệu, biên soạn tờ rơi. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, cơ quan BHXH đã tổ chức 29 hội nghị tập huấn nghiệp vụ, đối thoại cho 1.887 lượt người.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để đối tượng đến giao dịch, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) một cách công khai, minh bạch, tiết kiệm công sức và thời gian đi lại.

Ngành BHXH tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra và áp dụng các biện pháp truy thu nợ đọng tại các đơn vị sử dụng lao động; ký kết chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan cũng như ký hợp đồng hợp tác thu nợ BHXH, BHYT với các ngân hàng. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, qua 6 tháng đầu năm, các khoản thu BHXH, BHYT, BHTN hơn 601,580 tỷ đồng, đạt 51,5% so với kế hoạch đề ra.

Trong đó, thu BHXH bắt buộc là 280,407 tỷ đồng; thu BHXH tự nguyện là 5,076 tỷ đồng; thu BHTN 16,985 tỷ đồng; thu BHYT 298,332 tỷ đồng; thu lãi chậm đóng 780 triệu đồng. Công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã khai thác lao động tăng mới được 2.627 người; việc giải quyết các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh được đảm bảo; công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được đảm bảo chi đúng, chi đủ, an toàn về tiền mặt.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác, tăng thu, mở rộng đối tượng cũng gặp không ít khó khăn, do Yên Bái là tỉnh miền núi, nguồn thu, chi chủ yếu phụ thuộc ngân sách Nhà nước cấp. Trong khi đó, đối tượng chính sách của tỉnh chiếm khá lớn; đa số các doanh nghiệp đều có quy mô kinh doanh nhỏ, yếu về năng lực tài chính, thiếu lao động kỹ thuật, không thu hút được nguồn vốn cũng như lao động từ bên ngoài, vì vậy, đã ảnh hưởng đến việc phát triển đối tượng tham gia nhất là phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch của năm 2016, BHXH tỉnh đang tiếp tục khai thác và mở rộng đối tượng, nhằm tăng số người tham gia và tăng số thu BHXH, BHYT. Trong đó, tập trung tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT; sử dụng các biện pháp tích cực nhằm quản lý tốt quỹ khám chữa bệnh BHYT; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận, xét duyệt, giải quyết chế độ liên quan đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng để đốc thu, hạn chế tình trạng nợ đọng kéo dài.

Để hỗ trợ cho công tác thu tạo được niềm tin cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ngành sẽ tiếp tục quan tâm giải quyết kịp thời chế độ chính sách, thực hiện công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đúng quy định; đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Văn Thông

Các tin khác
Thanh niên tình nguyện tuyên truyền phòng chống ma túy tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải. Ảnh: Tô Anh Hải

YBĐT - Ma túy luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội, nhất là ngày nay người nghiện ma túy đang dần trẻ hóa. Để bảo vệ thế hệ trẻ trước tệ nạn này, Tỉnh đoàn Yên Bái đã có nhiều giải pháp hành động phòng chống ma túy trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

YBĐT - Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, vào khoảng 20 giờ 20 phút tối ngày 7/7/2016, Trung tâm đã tiếp nhận 4 bệnh nhân trong cùng một gia đình ở thôn Khe Chàm, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên trong tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Qua chuẩn đoán các bác sỹ đã xác định 4 bệnh nhân đều bị ngộ độc do uống nước đun sôi của một lá cây rừng không rõ nguồn gốc.

YBĐT -Ngày 8/7, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016; lấy ý kiến về Đề án “Phát huy vai trò của hội nông dân trong xây dựng, phát triển kinh tế tập thể”.

Một buổi truyền thông bằng giáo cụ trực quan cho chị em về kiến thức CSSKSS/KHHGĐ tại thôn 4, thị trấn Cổ Phúc, Trấn Yên.

YBĐT - Với khẩu hiệu "Thấu hiểu, kín đáo, tận tâm trong chăm sóc sức khoẻ" và tiêu chí "Lấy khách hàng làm trọng tâm", Phòng thương hiệu "Tình chị em" đặt tại Trạm Y tế thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) đã thu hút hàng trăm chị em phụ nữ tới thăm khám và tư vấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục