Điểm sáng công tác dân số ở xã chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2016 | 9:30:27 AM

YBĐT - Là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái luôn giữ vững, phát huy hiệu quả các tiêu chí.

Cán bộ dân số tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại hộ dân trên địa bàn xã Tuy Lộc.
Cán bộ dân số tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại hộ dân trên địa bàn xã Tuy Lộc.

Trong đó, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) là bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của địa phương - giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân, gia đình và cộng đồng.

Từ nhiều năm nay, việc không sinh con thứ 3 và thực hiện các chính sách, Pháp lệnh DS/KHHGĐ tại xã Tuy Lộc được các cấp ủy Đảng, chính quyền đưa vào nghị quyết của Đảng bộ xã và được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách DS/KHHGĐ được Ban Chỉ đạo công tác Dân số xã triển khai ngay từ đầu năm. Đội ngũ làm công tác dân số phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình, theo nhóm hoặc lồng ghép trong các buổi họp thôn, họp đoàn thể.

Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện đến từng nhà, rà soát từng đối tượng đã làm nâng cao nhận thức, hiểu biết về chính sách DS/KHHGĐ cho người dân địa phương, đặc biệt là các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ; các bậc cha, mẹ, ông, bà để cùng thực hiện tốt các chính sách. Trên thực tế, Pháp lệnh Dân số đã làm thay đổi nhận thức “phải có con trai để nối dõi tông đường”.

Câu chuyện không sinh con thứ 3 ở Tuy Lộc, lâu nay đã trở thành ý thức tự giác của mỗi người dân, việc cam kết không vi phạm chính sách DS/KHHGĐ, không sinh con thứ 3 được lập thành danh sách và ký nhận giữa các hộ gia đình với thôn, giữa các thôn với chính quyền. Các cộng tác viên tại 9 thôn, nắm rõ tình hình biến động dân số trong khu vực cũng như cập nhật thông tin, số liệu cụ thể báo cáo định kỳ vào ngày 30 hàng tháng. Năm 2016, là năm thứ 4 liên tục xã Tuy Lộc không có người sinh con thứ 3.

Chị Nguyễn Thị Lư, cán bộ chuyên trách dân số xã chia sẻ: “Năm 2012, chỉ một trường hợp “bất khả kháng” đã làm xã Tuy Lộc mất luôn thành tích 10 năm liền không có người sinh con thứ 3. Trong xã cũng đã có những trường hợp mang thai ngoài ý muốn. Khi đó, chính quyền và các đoàn thể phải cùng phối hợp làm công tác tư tưởng, vận động đối tượng. Nhiều lần, ngoài việc hỗ trợ kinh phí thì trực tiếp trưởng trạm y tế, cán bộ chuyên trách dân số xã còn phải đi tìm những địa chỉ bảo đảm an toàn sức khỏe, tiết kiệm, cùng gia đình đưa đối tượng đi giải quyết”.

Xã Tuy Lộc có 1.236 hộ dân, với trên 4.000 nhân khẩu, số chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 49 tuổi là 978 người, hiện có 620 cặp vợ chồng đang thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. 6 tháng đầu năm 2016, nhiều chỉ tiêu, kế hoạch công tác DS/KHHGĐ trong năm đã đạt, vượt kế hoạch như: đặt dụng cụ tử cung đạt 143%; triệt sản đạt 100%; bao cao su 107%; uống thuốc tránh thai đạt 71%... Điều ghi nhận ở xã Tuy Lộc là các cặp vợ chồng sinh con một bề đã rất tự giác chấp hành chính sách dân số.

Điển hình như thôn Minh Thành có 106 hộ dân, trong đó, có 24 cặp vợ chồng sinh con một bề. Chị Nguyễn Thị Yến là một trong số đó, có hai con gái nhưng vợ chồng chị quyết tâm không đẻ thêm, tập trung phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái. Ngoài ngôi nhà xây to đẹp, mới đây anh chị còn “tậu” được một chiếc xe ô tô 4 chỗ. Hai con của anh chị đều đã trưởng thành và có việc làm đầy đủ.

Chị Yến tâm sự: “Chồng là con trai duy nhất trong nhà nên mình sống chung với ông bà nội. Lúc đẻ cháu gái thứ hai cứ thấy lo ngại, cũng may được ông bà chia sẻ, động viên “con nào mà chả là con” nên vợ chồng mình yên tâm lao động sản xuất và có được thành quả như ngày hôm nay”. Không chỉ riêng thôn Minh Thành, ở Tuy Lộc còn các thôn khác như: Minh Đức, Bái Dương, Tân Thành… đều là điển hình nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3.

Nhờ làm tốt công tác DS/KHHGĐ, chất lượng cuộc sống của người dân xã Tuy Lộc ngày một nâng cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã luôn ở mức ổn định. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,5%.  

Vũ Đồng

Các tin khác
Lễ phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 11 xã đặc biệt khó khăn nằm trong diện thực hiện chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ). Ở các xã này, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) nói chung còn nhiều khó khăn. Cũng vì vậy, chiến dịch càng được huyện chú trọng thực hiện nhằm đạt hiệu quả.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết, hôm qua (10/7), nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, Bắc và Trung Trung bộ với nền nhiệt buổi trưa phổ biến 35-37 độ C.

Đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Trung ương Hội nông dân Việt Nam trao bằng khen cho cá nhân tiêu biểu.

79 thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam đã hỗ trợ nông dân trong việc nâng cao năng suất, chất lượng cũng như tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

YBĐT - Như tin đã đưa, ngày 8/7/2016, 2 anh em ruột là Lò Văn Chiến và Lò Văn Quý trú tại bản Muông, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn cùng nhau lên rừng thuộc khu vực giáp Nhà máy Thủy điện Nậm Đông, địa phận xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu bị trượt chân xuống đập ngăn nước của Nhà máy Thủy điện, dẫn đến tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục