Lục Yên: Huấn luyện sát với thực tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2016 | 2:33:45 PM

YBĐT - Đến nay, 100% cơ sở dân quân tự vệ (DQTV) của huyện Lục Yên đã hoàn thành công tác huấn luyện năm 2016 với kết quả trên 79% đạt khá, giỏi.

Đặc biệt, năm nay, các đơn vị DQTV trong huyện tổ chức huấn luyện bổ sung nội dung ứng phó với thiên tai, cứu hộ, cứu nạn sát với tình hình cụ thể của địa phương; bảo đảm khi có tình huống xảy ra sẽ phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Thượng tá Phan Văn Việt - Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lục Yên cho biết: “Để triển khai thực hiện tốt công tác huấn luyện năm 2016, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch huấn luyện cụ thể, sát thực tế quán triệt, triển khai tới 100% cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện; tổ chức 6 lớp tập huấn thống nhất phương pháp huấn luyện cho trên 496 cán bộ từ thôn đội trưởng, tiểu đội trưởng trở lên; tập trung bồi dưỡng những điểm mới, những nội dung quan trọng; hướng dẫn xây dựng hệ thống kế hoạch, hệ thống giáo án bài giảng bảo đảm thống nhất, đúng quy định, sát với yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; tổ chức củng cố, xây dựng lực lượng DQTV bảo đảm đúng luật; làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất; huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”.

Trong quá trình huấn luyện, cơ quan quân sự huyện cử cán bộ theo dõi, giúp đỡ cơ sở; đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm, để có những biện pháp cụ thể chỉ đạo huấn luyện lực lượng DQTV trong toàn huyện, bảo đảm tính thống nhất và đạt kết quả cao nhất”. Đặc biệt, năm nay, trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết xảy ra trên địa bàn huyện, ngay từ đầu mùa mưa bão, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tham mưu với UBND huyện chỉ đạo tổng kết công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn ở cấp huyện và cấp xã; phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng địa bàn.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” ứng phó có hiệu quả với hiện tượng giông lốc, mưa đá, ngập úng đang diễn biến ngày càng bất thường trên địa bàn, Ban CHQS huyện cũng đã chỉ đạo 100% cơ sở DQTV; ngoài các nội dung huấn luyện theo chương trình quy định, các đơn vị tổ chức huấn luyện bổ sung nội dung ứng phó với lụt bão, cứu hộ, cứu nạn cho chiến sỹ; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về mưa lũ, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa và các biện pháp phòng tránh, trú ẩn an toàn khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Tại xã Tô Mậu, công tác huấn luyện năm 2016 được Ban CHQS xã chuẩn bị chu đáo, tổ chức huấn luyện, luyện tập đầy đủ các nội dung theo quy định; bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, sát với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương. Đội ngũ cán bộ trực tiếp đảm nhiệm công tác huấn luyện đã bám sát nội dung bài giảng, tập trung truyền đạt, hướng dẫn cụ thể, tỷ mỷ cho chiến sỹ DQTV nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật, cấu tạo của vũ khí được trang bị, thực hành đúng yếu lĩnh, động tác, để thực hiện bài bắn chính xác; vận dụng linh hoạt giữa lý thuyết với thực hành trong luyện tập các nội dung về chiến thuật chiến đấu bộ binh, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ thực tế. Nhờ đó, kết quả kiểm tra kết thúc huấn luyện 100% đạt yêu cầu, có trên 80% đạt khá, giỏi.

Ông Lương Xuân Độ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tô Mậu cho biết: “Trên địa bàn xã vào mùa mưa thường xuyên xảy ra ngập lụt, vì vậy, để bảo đảm huấn luyện có chất lượng, sát với thực tế. Trong chương trình huấn luyện năm nay, Ban CHQS xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức huấn luyện bổ sung cho lực lượng DQTV về nội dung sử dụng các phương tiện thuyền, xuồng, bè, mảng, phao cứu sinh trong ứng phó với thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; luyện tập các tình huống cứu người và tài sản bị nước cuốn trôi; di dời các hộ dân ở vùng ngập lụt đến nơi an toàn. Trong quá trình huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV khi được huy động bảo đảm theo đúng quy định của Nhà nước. Ngoài ra, vận động các ngành, đoàn thể cùng với địa phương hỗ trợ thêm về vật chất, tinh thần, động viên cán bộ, chiến sỹ yên tâm huấn luyện, luyện tập và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”.

Với những chủ trương, biện pháp tích cực hiệu quả; đồng thời, có sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cơ sở;  đến nay, 100% cơ sở DQTV của huyện Lục Yên đã hoàn thành chương trình huấn luyện. Đặc biệt, nội dung huấn luyện ứng phó với thiên tai được bổ sung sát với tình hình thực tế, bảo đảm khi có tình huống bão lụt xảy ra, phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Thanh Năm

Các tin khác
Lãnh đạo phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ thăm và tặng quà cho thương binh Trịnh Phúc Khang.

YBĐT - Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 1 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 4 cán bộ tiền khởi nghĩa, 118 thương, bệnh binh, 12 người nhiễm chất độc hóa học và bị bắt tù đày, 146 gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

YBĐT - Thực hiện Đề án rà soát, sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2016 – 2020, với mục tiêu xóa trường có quy mô nhỏ, giảm tối đa các điểm lẻ, thị xã Nghĩa Lộ sẽ đưa 8/12 điểm lẻ hiện có về điểm trường chính trong tháng 8 năm nay.

Cán bộ dân số tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại hộ dân trên địa bàn xã Tuy Lộc.

YBĐT - Là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái luôn giữ vững, phát huy hiệu quả các tiêu chí.

Lễ phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 11 xã đặc biệt khó khăn nằm trong diện thực hiện chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ). Ở các xã này, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) nói chung còn nhiều khó khăn. Cũng vì vậy, chiến dịch càng được huyện chú trọng thực hiện nhằm đạt hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục