Thôn 10 năm liền không sinh con thứ ba

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2016 | 2:37:13 PM

YBĐT - Xuất phát từ mục tiêu xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", trong suốt 10 năm qua, không có gia đình nào ở thôn Ninh Phúc, xã Nga Quán (Trấn Yên) sinh con thứ 3 trở lên.

Cộng tác viên dân số thôn Ninh Phúc tuyên truyền kiến thức DS/KHHGĐ đến nhân dân.
Cộng tác viên dân số thôn Ninh Phúc tuyên truyền kiến thức DS/KHHGĐ đến nhân dân.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hà và anh Nguyễn Văn Thăng có điều kiện kinh tế khá giả với thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, anh chị lại sinh con một bề là nam và họ đã kiên định chỉ dừng lại ở hai con để việc nuôi dạy các con được tốt hơn.

Chị Hà chia sẻ: “Chồng tôi muốn có thêm đứa con gái lắm! Gia đình và bạn bè cũng động viên tôi là "thêm con thêm của", điều kiện kinh tế có thì cứ đẻ thêm lấy một đứa nữa cũng chẳng sao. Nhưng tôi nghĩ, dù gái hay trai cũng đều là con mình, có 2 con là đủ rồi”.

Bà Phạm Thị Thành - cộng tác viên dân số thôn Ninh Phúc cho biết: “Thôn Ninh Phúc đã 10 năm liền không có trường hợp sinh con thứ ba. Có được thành tích này cũng nhờ sự nỗ lực đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) làm cho mọi người hiểu rõ lợi ích và trách nhiệm của mình để tự giác thực hiện”.

Thôn Ninh Phúc hiện có 196 hộ với 130 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 20 cặp sinh con một bề. Xác định ổn định và duy trì mức tăng DS hợp lý là nhiệm vụ quan trọng tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, nên hàng năm Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận của thôn luôn thường xuyên quan tâm chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chính sách DS/KHHGĐ.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, thôn đã tổ chức 10 buổi tuyên truyền, vận động được 59 chị em áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại như: dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt vòng. Hệ thống chính quyền từ xã đến thôn phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ. Cán bộ xã cùng các đoàn thể thanh niên, nông dân, phụ nữ thôn đều chung tay làm nhiệm vụ DS.

Ngoài những buổi họp thôn, sinh hoạt đoàn thể để lồng ghép tuyên truyền thì cách làm DS của đội ngũ cán bộ cơ sở thôn Ninh Phúc là gặp đâu nhắc nhở đó, từ chợ đến nhà, từ tổ chức tư vấn nhóm đến tư vấn trực tiếp với từng phụ nữ. Ngay cả những người dân trong thôn cũng tự động viên nhắc nhở nhau giữ gìn, bảo vệ thành tích cho thôn cũng là đem lại lợi ích cho chính gia đình mình.

Do thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ, các chương trình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được quan tâm hơn. Đến nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng trong thôn chiếm 3%; 98% hộ trong thôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa; thôn chỉ còn 5,4% hộ nghèo; 90% hộ khá và giàu, trong đó có trên 140 hộ đạt mức thu nhập bình quân từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Công tác DS/KHHGĐ đã thực sự tạo điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, góp phần to lớn vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Hoài Anh

Các tin khác
Hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về an toàn giao thông và tư vấn sức khỏe vị thành niên tại Trường THPT Văn Chấn, phân hiệu Nghĩa Tâm.

YBĐT - Là một trong những nội dung ưu tiên của Chiến lược Quốc gia về Chăm sóc sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ), công tác tuyên truyền về sức khỏe sinh sản (SKSS) tới đối tượng vị thành niên/ thanh niên (VTN/TN) đặc biệt là trẻ em gái VTN là một trong những hoạt động hữu ích nhằm trang bị cho các em kiến thức đầy đủ để bảo vệ sức khỏe bản thân và bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn, khỏe mạnh.

YBĐT - Đến nay, 100% cơ sở dân quân tự vệ (DQTV) của huyện Lục Yên đã hoàn thành công tác huấn luyện năm 2016 với kết quả trên 79% đạt khá, giỏi.

Lãnh đạo phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ thăm và tặng quà cho thương binh Trịnh Phúc Khang.

YBĐT - Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 1 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 4 cán bộ tiền khởi nghĩa, 118 thương, bệnh binh, 12 người nhiễm chất độc hóa học và bị bắt tù đày, 146 gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

YBĐT - Thực hiện Đề án rà soát, sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2016 – 2020, với mục tiêu xóa trường có quy mô nhỏ, giảm tối đa các điểm lẻ, thị xã Nghĩa Lộ sẽ đưa 8/12 điểm lẻ hiện có về điểm trường chính trong tháng 8 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục