Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát Kinh tế (10/8/1956 - 10/8/2016)

Đấu trí với tội phạm kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2016 | 1:44:33 PM

YBĐT - “Không manh động, liều lĩnh, nguy hiểm như tội phạm hình sự hay tội phạm ma túy song tội phạm kinh tế hầu hết là những đối tượng có trình độ, có quan hệ xã hội và có cả khả năng về kinh tế. Vì vậy, đấu tranh với loại tội phạm này thường được xem như những cuộc đấu trí về bản lĩnh, trí tuệ của các cán bộ chiến sĩ” - Thượng tá Đào Văn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Công an tỉnh chia sẻ.

Những năm qua, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả các nghị quyết về bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng trọng điểm; phát hiện, điều tra, xử lý hàng trăm vụ việc vi phạm, tội phạm về kinh tế.

Đặc biệt, đơn vị đã vận động quần chúng nhân dân tham gia phát hiện, tố giác những hành vi tham nhũng, buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng đa cấp, làm hàng giả, kinh doanh trái phép, trốn thuế, vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng…, góp phần ngăn ngừa tội phạm, tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác, đầu tư phát triển của tỉnh.

Một trong những thành tích nổi bật của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Công an tỉnh thời gian qua là phát hiện, điều tra và làm rõ vụ án mua bán trái phép hóa đơn xảy ra tại Hợp tác xã Phát triển Nông lâm nghiệp Ánh Dương, có địa chỉ tại xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên.

Qua công tác nắm tình hình và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng đã phát hiện trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2015, Lự Tuyên Huấn - Giám đốc Hợp tác xã có biểu hiện nghi vấn liên quan việc lập, tập hợp chứng từ thanh quyết toán không đúng thực tế. Sau khi đã thu thập đầy đủ tài liệu để chuyển hóa thành chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã làm rõ hành vi phạm tội của bị can Lự Tuyên Huấn cùng các đối tượng liên quan đã xuất bán trái phép 36 hóa đơn giá trị gia tăng khống với tổng giá trị hàng hóa trước thuế gần 11 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng; khởi tố 2 bị can và bắt tạm giam đối với Lự Tuyên Huấn về tội mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ bắt giữ đối tượng Doãn Thu Kiều Trang, sinh năm 1983, trú tổ 20, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cùng 2 đồng phạm phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cũng là 1 chiến công của Phòng. Với thủ đoạn tự nhận mình đang công tác tại Cục An ninh Tây Bắc, có nhiều mối quan hệ thân thiết với nhiều cán bộ lãnh đạo các bộ, ngành, có khả năng xin được việc làm, chuyển công tác trong các cơ quan Nhà nước, xin được vào học tại các trường trung học, đại học ngành công an, quân đội, Trang cùng các đối tượng liên quan đã lừa đảo hàng chục người ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng. Sau khi củng cố hồ sơ, thu thập tài liệu chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố, vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong đợt thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát kinh tế, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Công an tỉnh đã thụ lý, điều tra, xác minh làm rõ 50 vụ vi phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (trong đó, khởi tố 3 vụ, 11 bị can), chuyển cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính gần 400 triệu đồng; tiêu hủy 4.400 bao thuốc lá do nước ngoài sản xuất không có nguồn gốc, thủ tục hợp pháp, 500 kg nội tạng động vật; tịch thu 15,5 m3 gỗ khai thác, vận chuyển trái phép…

Theo Thượng tá Đào Văn Bình, có được những kết quả trên là do đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra chỉ tiêu thi đua cụ thể trên từng lĩnh vực sát với khẩu hiệu hành động “Công an Yên Bái chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, đồng thuận cao, “4 cùng” với đồng bào các dân tộc”. Qua đó, tinh thần, thái độ làm việc và tác phong khi tiếp xúc với nhân dân của cán bộ, chiến sĩ nâng lên, nhiều hoạt động thi đua có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm kinh tế trên địa bàn. Với những thành tích đạt được, Phòng đã được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương các loại. Nhiều lượt tập thể, cá nhân được các cấp, ngành khen thưởng.

Xác định tình hình tội phạm về kinh tế những năm tới vẫn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, Phòng tiếp tục xây dựng đề án phòng ngừa, đấu tranh; đồng thời, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, nâng cao hiểu biết và tinh thần cảnh giác của người dân. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ.

Cảnh Toàn

Các tin khác

Thí sinh có điểm thi ba môn dưới ngưỡng Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD- ĐT) quy định (điểm sàn) vẫn có thể đăng ký xét tuyển bằng học bạ đối với những trường tuyển sinh bằng đề án riêng.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

YBĐT - Chiều 8/8, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.

YBĐT – Có mặt tại quầy bán hàng của Công ty cổ phần Sách – Thiết bị trường học tỉnh Yên Bái đã thấy không khí nhộn nhịp mua sắm sách, vở, đồ dùng học tập của phụ huynh và học sinh chuẩn bị đón năm học mới.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thành phố Yên Bái cùng lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái thăm và tặng quà nạn nhân CĐDC Trần Quang Chử, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Hiểu thấu nỗi đau luôn hiện hữu ấy, nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Yên Bái (TPYB) đã làm tốt vai trò cầu nối, đưa những tấm lòng hảo tâm đến gần hơn với nạn nhân CĐDC, tiếp thêm sức lực cho những mảnh đời bất hạnh vượt lên khó khăn, vất vả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục