Bảo hiểm xã hội tỉnh: Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 21

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2016 | 1:50:36 PM

YBĐT - Những năm qua, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh được tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020” chính sách BHXH, BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động và nhân dân.

Cán bộ BHXH thành phố Yên Bái hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động giao dịch hồ sơ điện tử.
Cán bộ BHXH thành phố Yên Bái hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động giao dịch hồ sơ điện tử.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, BHXH tỉnh Yên Bái đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết, chương trình hành động của cấp trên đến 18/18 đơn vị trực thuộc và 100% cán bộ, công chức viên chức trong ngành; phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT ở địa phương; chủ động bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của BHXH Việt Nam và của tỉnh để xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đến năm 2020. Đồng thời, BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, BHYT và Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị cũng như Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020”.

Nhờ có những giải pháp tích cực mà sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực: nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị về chính sách pháp luật BHXH, BHYT đã nâng lên rõ nét; chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã hiểu rõ hơn tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT.

Nhờ đó, đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng dần qua từng năm. Tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh Yên Bái đã có 49.587 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 612 người so với cùng kỳ năm 2013; số đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2015 đã lên hơn 39.000 người, tăng gần 3.000 người so với cùng kỳ năm 2013.

Đặc biệt, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng nhanh, đến 30/6/2016, toàn tỉnh đã có 673.382 người tham gia BHYT, bằng 88,4% dân số. Cùng với công tác phát triển đối tượng tham gia, số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN hàng năm cũng tăng nhanh: năm 2013, số thu BHXH, BHYT toàn tỉnh là 934,6 tỷ đồng, đến năm 2015 được gần 1.200 tỷ đồng; hàng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch ít nhất 2% trở lên. Tỷ lệ nợ đọng đến 31/12/2015 còn 2,3%.

Công tác cấp sổ, thẻ, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết đúng các chế độ cho người lao động được quan tâm, tạo lòng tin của nhân dân và người thụ hưởng chính sách. 3 năm qua, cơ quan chức năng đã giải quyết cho trên 87.600 lượt người hưởng chế độ chính sách BHXH với số tiền trên 6.000 tỷ đồng, mỗi năm có gần 2 triệu lượt người hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT. Công tác cải cách hành chính cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN…

Để đạt được mục tiêu phát triển đối tượng tham gia mà Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra, những năm tới, BHXH tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chủ động đề xuất, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020”; phối hợp tốt hơn nữa với các ngành, các cấp của tỉnh để triển khai thực hiện tốt chính sách pháp luật BHXH, BHYT tại địa phương. Đặc biệt, BHXH tỉnh tăng cường tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thường xuyên phổ biến, chính sách pháp luật BHXH, BHYT trong nhân dân, góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Hồng Duyên

Các tin khác

Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) Phạm Minh Huân vừa ký công văn gửi giám đốc sở LĐTB-XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu đôn đốc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 trên địa bàn.

Lực lượng công an không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa trong ngày truyền thống.

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về chống lãng phí, Bộ Công an không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở cơ quan Bộ và công an các đơn vị, địa phương.

Ảnh minh họa.

Qua phân loại và thống kê hồ sơ xét tuyển, nhiều hồ sơ đăng ký xét tuyển có sai sót. Vì vậy, trong ngày cuối cùng của đợt 1, các thí sinh cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ.

Mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú giúp học sinh dân tộc thiểu số có cơ hội được học tập trong điều kiện tốt.

YBĐT - Yên Bái đã phát triển mạnh quy mô, mạng lưới các trường chuyên biệt dành cho học sinh dân tộc thiểu số, với 9 trường phổ thông dân tộc nội trú, 47 trường phổ thông dân tộc bán trú, 52 trường có học sinh bán trú. 100% các trường phổ thông dân tộc nội trú tổ chức dạy 2 buổi/ ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục