Trấn Yên tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2016 | 1:53:06 PM

YBĐT - Theo thống kê của Huyện đoàn Trấn Yên năm 2016, tổng số ĐVTN đang sinh sống và lao động tại địa phương là trên 11.000 người, trong đó có trên 8.000 thanh niên được tập hợp sinh hoạt trong tổ chức.

Xây dựng Nhà máy May mặc xuất khẩu tại huyện Trấn Yên đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều thanh niên. (Ảnh minh hoạ)
Xây dựng Nhà máy May mặc xuất khẩu tại huyện Trấn Yên đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều thanh niên. (Ảnh minh hoạ)

Thời gian qua, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm (GTVL) cho thanh niên luôn được Huyện đoàn Trấn Yên xác định là nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai với nhiều hình thức. Qua đó, tạo điều kiện cho hàng nghìn thanh niên có việc làm ổn định, phù hợp với nghề nghiệp cũng như khả năng của mình.

Đoàn Thanh niên xã Minh Quán là một trong những đơn vị làm tốt công tác tư vấn, GTVL cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Xác định công tác tuyên truyền, vận động để tạo nên sự đồng thuận cao trong ĐVTN là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong việc thực hiện tư vấn, GTVL cho thanh niên nông thôn. Vì vậy, Đoàn xã thường xuyên phối hợp với Huyện đoàn và các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Anh Nguyễn Văn Quân  - Bí thư Đoàn xã chia sẻ: “Công tác phối hợp tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao ý thức vươn lên trên con đường lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng của thanh niên. Từ năm 2015 đến nay, đã có 40 ĐVTN được tuyển dụng vào làm việc tại Nhà máy Z183 và hơn 30 công nhân được nhận vào làm việc tại Nhà máy May tại thị trấn Cổ Phúc và hàng chục thanh niên đăng ký học nghề…”.

Theo thống kê của Huyện đoàn Trấn Yên năm 2016, tổng số ĐVTN đang sinh sống và lao động tại địa phương là trên 11.000 người, trong đó có trên 8.000 thanh niên được tập hợp sinh hoạt trong tổ chức. Thanh niên trong độ tuổi lao động có việc làm chiếm khoảng 60%, thanh niên thiếu việc làm hoặc có việc làm không ổn định chiếm tỷ lệ khoảng 40%.

Nguyên nhân là đa số thanh niên nông thôn còn nhiều hạn chế về kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần vươn lên chủ động lập nghiệp của họ cũng chưa cao, việc thu hút thanh niên nông thôn vào học các nghề nông nghiệp rất khó khăn, phần lớn thanh niên nông thôn đều có xu hướng ly hương để lập nghiệp. Một bộ phận thanh niên ngại khó, ngại khổ; thiếu chủ động, nhạy bén trong việc học nghề và tìm việc làm.

Thực tế này dẫn đến tình trạng một bộ phận ĐVTN không thể kiếm được việc hoặc phải chuyển sang làm những công việc thời vụ, lao động phổ thông. Chính vì vậy, trong thời gian qua Huyện đoàn Trấn Yên thường xuyên phối hợp với Trung tâm GTVL Thanh niên thuộc Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức các buổi hội thảo tư vấn về nghề nghiệp, việc làm và xuất khẩu lao động cho lực lượng ĐVTN tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tại các buổi hội thảo có đại diện của một số công ty tư vấn xuất khẩu lao động và các đơn vị cần tuyển lao động. Khi tham gia, các bạn trẻ được thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước; các chính sách ưu đãi, thông tin nghề nghiệp, công tác đào tạo nghề và những hiệu quả đem lại từ việc học nghề góp phần định hướng, tạo điều kiện giúp đỡ thanh niên trong tìm kiếm việc làm, chia sẻ các thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động tại các công ty.

Để định hướng nghề nghiệp và tạo việc làm cho ĐVTN, những năm qua Huyện đoàn Trấn Yên đã luôn chủ động phối hợp với Trung tâm GTVL Thanh niên của Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên trong huyện. Hoạt động này đã giúp các bạn ĐVTN nắm được các thông tin cần thiết khi tham gia thị trường lao động trong và ngoài nước, đặc biệt là các quy trình khi xuất khẩu lao động tại các nước tiên tiến, qua đó tìm kiếm việc làm ổn định, góp phần hạn chế tình trạng thất nghiệp trong thanh niên nông thôn. Chỉ tính riêng trong năm 2016, đã tổ chức được 6 buổi hội thảo việc làm tại 6 cụm xã để tuyên truyền, tư vấn miễn phí việc làm trong nước và xuất khẩu lao động cho trên 2.200 thanh niên.

Bên cạnh đó, đã phối hợp với Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện tổ chức được 2 buổi đón đội xuất ngũ để tư vấn học nghề theo địa chỉ và xuất khẩu lao động cho 63 thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương dịp cuối tháng 7/2016. Cũng trong năm 2016, đã có 350 nữ ĐVTN của huyện được tuyển dụng làm việc trong Nhà máy May công nghiệp của Hàn Quốc tại thị trấn Cổ Phúc; 11 thanh niên được giới thiệu đang theo học miễn phí ngành Khai thác Mỏ và Xây dựng Mỏ tại Trường Cao đẳng Nghề Than, Khoáng sản Việt Nam ở Quảng Ninh; và có 19 thanh niên đã đăng ký tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản.

Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên thuộc Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN xã Minh Quán (Trấn Yên).

Anh Hoàng Xuân Tuyên - Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên thuộc Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 06 của Ban thường vụ Tỉnh đoàn về việc “Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên giai đoạn 2015 - 2017” trên địa bàn tỉnh nói chung và tại huyện Trấn Yên nói riêng; tiếp tục phối hợp với chính quyền các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh chỉ đạo công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên; thu thập thông tin khảo sát nhu cầu việc làm, học nghề để tham mưu với Tỉnh đoàn các giải pháp hiệu quả giải quyết việc làm cho thanh niên”.

Năm 2012, Huyện đoàn Trấn Yên đã thành lập Câu lạc bộ “Nghề nghiệp việc làm” cho ĐVTN, qua đó đã tổ chức trên 800 buổi tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm cho trên 20.000 lượt bạn trẻ. Chỉ tính trong 5 năm qua, Câu lạc bộ đã giới thiệu và giúp đỡ cho gần 200 thanh niên tham gia xuất khẩu lao động ở các nước Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Ả Rập. Song song với các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, huyện đoàn Trấn Yên cũng quan tâm chú trọng tới công tác đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn và tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương.

Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh qua nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và nguồn vốn 120 do Trung ương Đoàn hỗ trợ với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng để phát triển các loại hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, giải quyết việc làm thường xuyên và mùa vụ cho trên 2.000 thanh niên nông thôn.

Anh Hoàng Mạnh Cường - Bí thư Huyện đoàn Trấn Yên cho biết thêm: “Để khẳng định vai trò của thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn, hội liên hiệp thanh niên các xã, thị trấn phối hợp, rà soát và tổng hợp những đoàn viên có mong muốn tham gia phát triển kinh tế, có nhu cầu học nghề và tìm việc làm. Từ đó, xây dựng kế hoạch và giải pháp khuyến khích hỗ trợ ĐVTN xây dựng các mô hình kinh tế cũng như học nghề và tìm việc làm, từng bước giảm tỷ lệ thanh niên không có việc làm trên địa bàn huyện”.

Có thể nói, trong thời gian qua nhận thức của các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Trấn Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực trong hỗ trợ thanh niên hướng nghiệp, học nghề và giải quyết việc làm. Từ đó, công tác phối hợp tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao ý thức vươn lên trên con đường lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng của thanh niên cũng như góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thanh Tiến (Đài TT - TH Trấn Yên)

Các tin khác
Cán bộ BHXH thành phố Yên Bái hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động giao dịch hồ sơ điện tử.

YBĐT - Những năm qua, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh được tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020” chính sách BHXH, BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động và nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) Phạm Minh Huân vừa ký công văn gửi giám đốc sở LĐTB-XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu đôn đốc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 trên địa bàn.

Lực lượng công an không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa trong ngày truyền thống.

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về chống lãng phí, Bộ Công an không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở cơ quan Bộ và công an các đơn vị, địa phương.

Ảnh minh họa.

Qua phân loại và thống kê hồ sơ xét tuyển, nhiều hồ sơ đăng ký xét tuyển có sai sót. Vì vậy, trong ngày cuối cùng của đợt 1, các thí sinh cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục