Công đoàn ngành giáo dục: Động viên đoàn viên, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/9/2016 | 1:57:15 PM

YBĐT - Với trên 14 ngàn đoàn viên, việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội được đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành nhiệt tình hưởng ứng. Nổi bật là phong trào thi đua “Hai tốt”.

Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái trong giờ học Lịch sử.
(Ảnh: Thanh Ba)
Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái trong giờ học Lịch sử. (Ảnh: Thanh Ba)

Trong năm học 2015 - 2016, Công đoàn ngành giáo dục (CĐNGD) tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình công tác đã đề ra; chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, người lao động nên mọi phong trào do tổ chức công đoàn phát động đều được cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) trong ngành hưởng ứng, góp phần để ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của năm học.

Với trên 14 ngàn đoàn viên, hầu hết có tinh thần trách nhiệm, có phẩm chất đạo đức tốt, cần cù chịu khó, có năng lực sư phạm… nên việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội được đội ngũ CBNGNLĐ trong toàn ngành nhiệt tình hưởng ứng. Nổi bật là phong trào thi đua “Hai tốt”.

 Nội dung phong trào được cụ thể hóa, đó là: đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách quản lý, giáo dục học sinh, đổi mới trong công tác kiểm tra đánh giá… Qua đó, công đoàn giáo dục các cấp đã phối hợp tốt với chuyên môn tiếp tục đổi mới các hoạt động chuyên môn, các hội thi giáo viên dạy giỏi, quản lý giỏi, chủ nhiệm giỏi, thi làm đồ dùng dạy học… góp phần đem lại hiệu quả thiết thực trong nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học.

Trong toàn ngành đã xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng trở thành giáo viên cốt cán, nhiều nhà giáo được công nhận là giáo viên dạy giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp; số lượng và chất lượng sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế các nhà trường tăng cao với tổng số trên 3.600 sáng kiến kinh nghiệm.

Năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có 1.363 học sinh đoạt giải các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trong đó, có 115 giải quốc gia, 1.248 giải cấp tỉnh. Qua các phong trào thi đua do Công đoàn Giáo dục thành phố Yên Bái phát động trong năm học 2015 - 2016, đã xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu, nhiều đoàn viên xuất sắc như: Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THCS Lê Hồng Phong tiêu biểu trong Phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, CĐCS Trường Tiểu học Nguyễn Trãi tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Hai tốt”, CĐCS Trường Tiểu học Kim Đồng tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Hai giỏi”, CĐCS Trường Mầm non Sơn Ca tiêu biểu trong Phong trào “Xây dựng trường học thân thân, học sinh tích cực”...; có 11 nhà giáo trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đội ngũ nhà giáo và lao động đã có những đóng góp quan trọng vào thành tích chung của thành phố Yên Bái, của ngành và của tổ chức công đoàn.

Bên cạnh tập trung chỉ đạo công đoàn giáo dục các huyện, thị xã, thành phố, các cuộc vận động, các phong trào như: “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… CĐNGD tỉnh còn tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động như: “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn”, “Quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, áo ấm giúp học sinh và giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”. Trong năm học 2015 - 2016, phát huy tinh thần tương thân thương ái, toàn thể CBNGNLĐ ngành GD-ĐT Yên Bái đã tham gia ủng hộ các quỹ với tổng số tiền trên 5,2 tỷ đồng.

Trong đó: Quỹ “Hỗ trợ đoàn viên, lao động và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” trên 443 triệu đồng; Quỹ “Tấm lòng vàng” do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động trên 582 triệu đồng; Quỹ “Mái ấm công đoàn” trên 111 triệu đồng; quỹ hỗ trợ thiệt hại do thiên tai trên 178 triệu đồng… Mặt khác, CĐNGD tỉnh Yên Bái cũng tổ chức vận động và tiếp nhận sự hỗ trợ của các CĐNGD các tỉnh, thành phố, các trường đại học, cao đẳng trong cả nước cùng chung tay giúp đỡ cho giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đến tháng 7/2016, CĐNGD thành phố Hà Nội hỗ trợ 100 triệu đồng; CĐNGD tỉnh Hải Dương hỗ trợ 300 triệu đồng; Công đoàn Trường Đại học Giao thông - Vận tải hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng nhà công vụ cho giáo viên Trường Mầm non Tích Cốc, huyện Yên Bình và hỗ trợ 7 triệu đồng cho các thầy, cô giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán; Công đoàn Trường Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng nhà công vụ cho giáo viên Trường Mầm non Khe Nhao, xã Nghĩa Tâm (huyện Văn Chấn); Công đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 150 triệu đồng xây dựng nhà công vụ cho giáo viên Trường Mầm non Xuân Tầm, huyện Văn Yên…

Đồng chí Trần Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn giáo dục huyện Văn Yên cho biết: “Thời gian qua, CBNGNLĐ của Công đoàn Giáo dục huyện đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo và hoạt động này đã trở thành việc làm thường xuyên có ý nghĩa trong chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng nếp sống văn hoá của CBNGNLĐ trong ngành. Trong năm học 2015 - 2016, đoàn viên, người lao động của Công đoàn Giáo dục huyện tích cực hưởng ứng tham gia đóng góp trên 1,1 tỷ đồng ủng hộ công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo.

Trong đó, Công đoàn Giáo dục huyện phối hợp chuyên môn đồng cấp phát động ủng hộ Quỹ Hỗ trợ điều kiện giáo viên 224 triệu đồng hỗ trợ làm 7 nhà công vụ tại các trường vùng cao đặc biệt khó khăn, ủng hộ Quỹ “Tấm lòng vàng” do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động với số tiền trên 95 triệu đồng, Quỹ “Mái ấm công đoàn” và Quỹ “Hỗ trợ đoàn viên lao động và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam và CĐNGD tỉnh Yên Bái phát động với số tiền trên 56 triệu đồng”...

Phát huy kết quả đã đạt được, năm học 2016 - 2017, CĐNGD tỉnh Yên Bái đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chuyên môn của ngành, của tổ chức công đoàn. Tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho CBNGNLĐ, quan tâm thực hiện chế độ, chính sách, những chế độ ưu tiên, ưu đãi đặc thù ngành nghề, địa phương, vùng miền; mở rộng nguồn thu nâng cao phúc lợi cho CBNGNLĐ.

Đặc biệt, chủ động phối hợp cùng chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị, trường học, quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ nhà giáo, người lao động trong ngành học tập, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch CĐNGD tỉnh Yên Bái cho biết: “Cùng với đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động, công tác kiểm tra giám sát… trong thời gian tới, CĐNGD tỉnh sẽ tập trung đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, hoạt động hướng mạnh về cơ sở; chú trọng và có giải pháp hiệu quả trong tổ chức hoạt động của công đoàn giáo dục cấp huyện, tăng cường các mối quan hệ phối hợp trong chỉ đạo hoạt động công đoàn phù hợp với thực tiễn, động viên đội ngũ đoàn viên, người lao động toàn ngành khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học…”.

CĐNGD tỉnh Yên Bái vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động toàn ngành hưởng ứng Phong trào “Nhà giáo nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, Phong trào “Thầy, cô giáo tham gia dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém”.

Cụ thể, đã có 4.322 học sinh được các nhà giáo đỡ đầu; thực hiện 25.330 tiết học không nhận thù lao; hỗ trợ sửa chữa nhà công vụ cho giáo viên, nhà ở cho học sinh bán trú và mua sắm đồ dùng cho học sinh bán trú vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trên 400 triệu đồng; hỗ trợ 614 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông năm học 2015 - 2016 với tổng số tiền trên 60 triệu đồng… 

Thành Trung

Các tin khác

YBĐT - Hòa trong không khí của ngày khai giảng năm học mới trong cả nước, sáng 5/9, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức ngày khai giảng với không khí trang trọng, gần gũi, vui tươi.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí.

Chiều 4/9, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo chuyên đề khai giảng năm học mới 2016 - 2017 dưới dự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Mô hình nuôi ong của hội viên Nguyễn Thị Thủy ở Chi hội thôn 10.

YBĐT - Để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Lâm Giang (Văn Yên) đã quan tâm tuyên truyền, vận động các hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ và giúp nhau kinh nghiệm, kỹ thuật để cùng đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu khắc phục sạt lở đất, thông đường trước ngày khai giảng năm học mới.

YBĐT - Tháng 8, phía sau những cơn mưa như trút nước của hoàn lưu bão là sự tận tâm của các thầy cô giáo vùng cao trước thềm năm học mới. Bận rộn tu sửa cơ sở vật chất, đưa học sinh vào nề nếp, nấu ăn cho học trò, vận động học sinh ra lớp nhưng trên môi luôn thường trực nụ cười như tỏa nắng. Họ đang thắp sáng phẩm chất nhà giáo tất cả vì học sinh thân yêu trên non cao Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục