Phụ nữ Trạm Tấu làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2016 | 3:40:17 PM

YBĐT - Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, song thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trạm Tấu không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Hội viên phụ nữ thôn Háng Tây, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu giúp nhau ngày công làm ruộng nước.
Hội viên phụ nữ thôn Háng Tây, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu giúp nhau ngày công làm ruộng nước.

Đặc biệt, Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, hội viên.

“Xác định công tác tuyên truyền là trọng tâm, Hội LHPN huyện đã tập trung quán triệt sâu rộng trong các cấp Hội nội dung Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện triển khai quán triệt nội dung từng chuyên đề tới cán bộ cơ sở. Các cấp Hội đã bám sát từng chuyên đề hàng năm, lồng gắn với nhiệm vụ công tác Hội đưa thành nội dung xuyên suốt trong các kỳ sinh hoạt ở chi, tổ, hội” - bà Lưu Thị Quế - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết.

Sau học tập, nghiên cứu, Hội đã có nhiều hình thức làm theo hiệu quả, trong đó có việc học tập đức tính tiết kiệm của Bác và làm theo bằng việc xây dựng mô hình tiết kiệm ít nhất từ 5.000đồng/người/tháng của cán bộ hội viên. Đến nay, huyện đã thành lập được 18 tổ tiết kiệm, 755 thành viên tham gia, với tổng số tiền tiết kiệm là 110 triệu đồng. Đã có 59 hội viên được vay để bổ sung vốn phát triển kinh tế và bước đầu đã thu được kết quả khả quan. Gia đình chị Phàng Thị Phua, thôn Tà Xùa, xã Bản Công, từ một hộ nghèo nhưng nhờ biết sử dụng vốn vay và áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất, gia đình chị đã thoát nghèo.

Chị Phua cho biết: “Trước đây gia đình tôi rất khó khăn. Năm 2012, nhờ được các chị em giúp đỡ ngày công, cho vay 2 triệu đồng, gia đình đã khai hoang 800 m2 ruộng nước. Có thóc gạo ăn, tôi mở rộng dần diện tích nên đến nay đã có đủ ruộng gieo cấy và thu hoạch mỗi vụ được trên 100 bao thóc. Tôi còn trồng thêm 1,2 ha ngô thu hoạch hơn 2 tấn/năm, nuôi 7 con dê, nuôi lợn, gà  nên tổng thu nhập trên 50 triệu đồng/năm”.

Giống như chị Phua, gia đình chị Lò Thị Mặc ở thôn Vũng Tầu, xã Hát Lừu cũng vươn lên thoát nghèo từ sự giúp đỡ của các chị em trong chi hội. Chị Mặc chia sẻ: “Cách đây 4 năm, nhà tôi là một trong những hộ khó khăn nhất của thôn. Tháng 2 năm 2013, tôi được vay vốn 3 triệu đồng để phát triển kinh tế. Sau khi nhận tiền, tôi đã mua 2 con lợn về nuôi nái với chi phí là 2 triệu đồng, còn lại 1 triệu đồng để mua cám. Trong vòng 1 năm, lợn nhà tôi đã đẻ được 19 con. Nhờ chăm sóc tốt, lợn lớn nhanh, lứa xuất chuồng đầu tiên tôi thu lãi 8 triệu đồng, trừ các khoản chi phí và trả 3 triệu đồng cho chi hội phụ nữ thôn. Nhận thấy hiệu quả trong việc nuôi lợn nái, số tiền lãi tôi lại mở rộng thêm chuồng trại. Ngoài việc chăn nuôi lợn, tôi còn nuôi cá với diện tích ao là 1.000 m2 và tận dụng nguồn phân hữu cơ bón cho 2.500 m2 ruộng lúa. Vì vậy, mỗi năm tổng thu nhập của gia đình là trên 70 triệu đồng. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, có điều kiện chăm lo con cái học hành”. 

Các cấp hội phụ nữ ở Trạm Tấu cũng đã đăng kí thực hiện nhiều mô hình làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả như: thực hiện mô hình phụ nữ tự nguyện giúp nhau về vốn, con giống, ngày công lao động hay chia sẻ với nhau kinh nghiệm trong phát triển kinh tế. Sau 5 năm thực hiện (2011 - 2016), các hội viên đã giúp nhau 15.562 kg ngô, thóc, trên 5.000 con giống các loại và trên 110 triệu đồng không tính lãi, trên 5.000 ngày công lao động. Đã có 1.275 chị em được giúp đỡ, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện rõ rệt, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện bình quân 6,5%/năm và tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm là 15,16%.

Bên cạnh đó, Hội còn vận động chị em tích cực tham gia Phong trào “5 không, 3 sạch”, trong đó, vận động xây dựng đoạn đường tự quản, dọn vệ sinh đường thôn, bản, khơi thông cống rãnh không để nước chảy qua đường, vận động 2.246 hộ hội viên di dời chuồng gia súc, gia cầm xa khu vực nhà ở, sắp xếp đồ dùng trong nhà gọn gàng, góp phần cùng địa phương xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hoá.

Những cách làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong học tập và noi theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh của các cấp Hội LHPN huyện Trạm Tấu đã làm thay đổi nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, hội viên, góp phần vào việc gắn kết, phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau xoá đói giảm nghèo, xây dựng Hội vững mạnh, gia đình ấm no, hạnh phúc; tạo tiền đề cho việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Minh Huyền

Các tin khác
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

YBĐT - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2016 - 2017, ngày 5/9, Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tới dự Lễ khai giảng tại Trường THCS xã Phan Thanh, huyện Lục Yên.

Thanh niên tình nguyện giúp dân mở đường tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh: Tô Anh Hải)

YBĐT - Thời buổi bây giờ, thuê được người giúp việc gia đình thật không dễ, ít nhiều cũng phải đảm bảo được những yếu tố cơ bản như: sạch sẽ, thật thà, chịu khó; cao hơn nữa là nấu ăn ngon, nhanh nhẹn, hiểu biết, sử dụng thông thạo đồ dùng gia đình hiện đại; nếu nhà có trẻ nhỏ thì thêm yếu tố biết chăm sóc trẻ con; một số gia chủ kỹ tính còn đặt ra yêu cầu phải hợp cung, hợp tuổi... Thật phức tạp!

Nhờ mô hình chăn nuôi gà từ 150 - 200 con/lứa kết hợp chăn nuôi lợn, chị Nguyễn Thị Đông, thôn Khe Ba, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

YBĐT - Năm 2011, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Văn Chấn tiếp cận Dự án Giảm nghèo thông qua phát triển chăn nuôi vùng miền núi phía Bắc Việt Nam (Dự án PALD) do Viện Chăn nuôi triển khai. Sau 5 năm thực hiện Dự án, người dân tại 25/31 xã của huyện Văn Chấn đã được tiếp cận và thực hiện có hiệu quả.

Thực hiện Đề án sẽ xóa toàn bộ điểm lẻ bậc THCS và xóa cơ bản các điểm trường lẻ bậc tiểu học. Ảnh MQ

YBĐT - Theo Đề án, từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh sẽ giảm 151 trường (trong đó, giảm 38 trường mầm non, 120 trường tiểu học, 95 trường THCS; tăng 6 trường mầm non và tiểu học, 65 trường tiểu học & THCS, 31 trường mầm non và tiểu học & THCS), giảm 604 điểm trường (mầm non 282 điểm, tiểu học 318 điểm, THCS 4 điểm), giảm 113 lớp, tăng 19.503 học sinh; tăng 12.990 học sinh bán trú.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục