Đẩy mạnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2016 | 9:24:46 AM

Sử dụng thuốc lá có liên quan tới nhiều bệnh không lây nhiễm như các bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp mãn tính. Trên toàn cầu, có khoảng sáu triệu người tử vong mỗi năm do các bệnh có liên quan tới sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 40 nghìn người tử vong do các căn bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá.

Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư gan và các bệnh về tim mạch.
Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư gan và các bệnh về tim mạch.

Đó là thông tin được GS, TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ trong Hội thảo “Phổ biến kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2015” do Bộ Y tế tổ chức ngày 6-9 tại Hà Nội.

Tỷ lệ hút thuốc lá ở thành thị giảm mạnh

Theo kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2015 cho thấy công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá có nhiều chuyển biến tích cực. So với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc (bao gồm cả thuốc lá có khói và không khói) ở cả nam và nữ có xu hướng giảm từ 23,8% xuống còn 22,5%. Trong đó tỷ lệ hút thuốc ở nam giới giảm từ 47,4% xuống 45,3%. Đối với sản phẩm thuốc lá điếu, tỷ lệ hút ở cả nam và nữ giảm từ 19,9% xuống 18,2%.

Tại khu vực thành thị, tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm từ 47,7% xuống 42,7%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu của cả nam và nữ ở khu vực thành thị giảm từ 22% xuống 18,8%. Tỉ lệ hút thuốc thụ động giảm rõ rệt tại hầu hết địa điểm công cộng như tại nơi làm việc giảm 13,3% (từ 55,9% xuống 42,6%); trên phương tiện giao thông công cộng giảm 15% (từ 34,3% xuống còn 19,4%).

Đẩy mạnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá

Chia sẻ tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định “Một trong những thành công lớn nhất mà chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được đó là việc chúng ta đã kìm giữ để tỷ lệ sử dụng thuốc lá không tăng”.

“Đây cũng là bài học thành công của nhiều nước trên thế giới. Với việc giữ cho tỷ lệ sử dụng thuốc lá không tăng, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hơn để triển khai toàn diện các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả, hỗ trợ những người cai thuốc bỏ thuốc và ngăn ngừa thanh thiếu niên không trở thành người hút thuốc, bảo vệ tốt hơn sức khỏe cộng đồng”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

“Tuy nhiên, kết quả điều tra cũng cho thấy, mặc dù tỷ lệ hút thuốc thụ động giảm đáng kể nhưng tỷ lệ này cũng vẫn còn rất cao, 42% phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nơi làm việc, gần 60% người hút thuốc thụ động tại nhà. Đặc biệt là việc hút thuốc thụ động trong các nhà hàng với khoảng 80%. Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc vẫn còn cao: 45,3%. Điều này tiếp tục đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề cho công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trong thời gian tới”, Thứ trưởng Bộ Y tế trăn trở.

Mặt khác, theo các chuyên gia, việc quản lý lỏng lẻo thuốc lá hiện nay đang là một vấn đề đặt ra trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá. Theo đó, bất cứ ai cũng có thể mua được thuốc lá ngoài thị trường, đối với những người có tiềm lực kinh tế thì không bàn đến, nhưng kể cả học sinh hay trẻ nhỏ chỉ cần có 1.000 đồng trong tay là cũng có thể mua được một điếu thuốc lá lẻ. Nếu không kiểm soát và có chế tài trong vấn đề này thì chắc hẳn việc phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ rất khó để thành công.

Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực thi quy định cấm hút thuốc tại các nơi công cộng, chú trọng tới các khu vực trong nhà của nhà hàng, quán bar, quán cà phê. Tăng cường truyền thông để duy trì và hướng tới thay đổi hành vi của người hút thuốc. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định cấm hút thuốc tại các cơ sở y tế, cơ quan hành chính nhà nước và các nơi công cộng trong nhà khách. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ cho các địa phương để giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới tại các khu vực nông thôn…

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Văn Tiến tư vấn cho khách hàng.

YBĐT - Mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em” được triển khai tại 7 xã, phường thuộc thành phố Yên Bái. Xã Văn Tiến là một trong 7 địa phương tại thành phố được triển khai mô hình này từ hơn một năm nay.

Hội viên phụ nữ trong huyện luôn tích cực học tập nâng cao trình độ.
Trong ảnh: Chị em tham gia lớp trung cấp địa chính mở tại huyện.

YBĐT - Với 33.588 hội viên, hiện nay phụ nữ chiếm trên 52% lực lượng lao động của huyện Văn Chấn. Phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo, phụ nữ huyện Văn Chấn đã không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, nghiệp vụ, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên từng lĩnh vực, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong đời sống xã hội.

Mô hình nuôi cá của chị Vũ Thị Xuyên ở thôn 2, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên (người thứ 2 bên trái) đem lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - mỗi năm, Trạm Khuyến nông huyện mở trên 500 lớp tập huấn cho khoảng 23 nghìn lượt người tham gia.  

Cán bộ xã Yên Thành thực hiện việc tổng hợp thống kê hộ nghèo năm 2015. Ảnh MQ

YBĐT - Hiện toàn tỉnh có tổng số 3.733 cán bộ, công chức cấp xã (thời điểm 31/12/2015); trong đó, cán bộ 1.850 người, công chức 1.883 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục