Xây dựng cơ sở vật chất vì sự phát triển toàn diện

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/9/2016 | 11:56:01 AM

YBĐT - Xác định xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tác động rất lớn đến chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, các địa phương và các đơn vị trường trên địa bàn huyện đã tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, tôn tạo cảnh quan môi trường sư phạm. Qua đó, củng cố cơ sở vật chất, trường lớp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà.

Triển khai xây dựng phòng học tại Trường Mầm non Thượng Bằng La.
Triển khai xây dựng phòng học tại Trường Mầm non Thượng Bằng La.

Năm học 2016 - 2017 Trường Mầm non xã Thượng Bằng La có 420 trẻ, với 12 lớp, so với số lượng học sinh, nhà trường thiếu 1 phòng học do mở mới thêm một lớp 3 tuổi trong năm học này. Thực hiện việc sáp nhập các điểm lẻ theo đề án của tỉnh, năm học này, trường có 3 khu lẻ sáp nhập về điểm trường trung tâm, do đó về cơ bản trường thiếu 5 phòng học so với năm học trước.

Để đáp ứng yêu cầu, nhà trường cùng với sự đầu tư của Nhà nước và huy động các bậc phụ huynh, các hộ trên địa bàn đóng góp được 160 triệu đồng để mua thêm quỹ đất xây dựng 5 phòng học tại điểm trường trung tâm, góp phần bảo đảm cơ sở vật chất nâng cao chất lượng giáo dục; đảm bảo huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, 82% trẻ 3 tuổi và 22% trẻ 2 tuổi ra lớp.

Cô giáo Đặng Thị Tĩnh -  Hiệu trưởng Trường Mầm non Thượng Bằng La cho biết: “Năm học mới 2016 - 2017, nhà trường đã đầu tư mua sắm 70 bộ bàn ghế mới thay thế những bộ bàn ghế cũ bị hư hỏng, mua sắm nhiều trang thiết bị, đồ dùng như chăn, chiếu, giá treo phục vụ công tác nuôi dạy và chăm sóc trẻ. Bên cạnh đó, đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và cả phụ huynh học sinh lao động vệ sinh, trang trí phòng học... tạo cảnh quan môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp”.

Đối với Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Lành, đông đảo phụ huynh học sinh đã tham gia lao động để bê tông hóa 540 m2 sân trường, mua 7 ghế đá trong khuôn viên sân trường, tổng kinh phí trên 40 triệu đồng. Cán bộ, giáo viên và học sinh đã tổ chức nhiều buổi lao động dọn dẹp cảnh quanh xung quanh khu vực trường học và khu vực nội trú.

“Cơ sở vật chất trong năm học này nhà trường cơ bản đáp ứng nhu cầu học 2 buổi/ ngày của học sinh; các phòng nội trú đáp ứng đủ nhu cầu được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, nhất là các điều kiện học tập, ăn, nghỉ cho các em. Đây là điều kiện giúp nhà trường từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. Thầy giáo Bùi Trọng Chinh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Cùng với đầu tư của Nhà nước những năm qua, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã huy động sự đóng góp của nhân dân tham gia xây dựng, san gạt tường rào, sân trường, tu bổ phòng học khang trang, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hiện toàn huyện có 93 điểm trường, với 1.014 phòng học. Trong đó, phòng học kiên cố 561 phòng, bán kiên cố 285 phòng, 168 phòng học tạm.

Thực hiện Đề án “Rà soát, sắp xếp mạng lưới quy mô trường lớp học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020” trong năm học 2016 - 2017 này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu với UBND huyện sắp xếp, bố trí quỹ đất, để khi có nguồn vốn các đơn vị trường triển khai xây dựng phòng học, phòng ở cho học sinh bán trú.

Hiện nay, các đơn vị trường thuộc các xã Thượng Bằng La, Đại Lịch, Cát Thịnh, Nghĩa Tâm, Sùng Đô… đang triển khai xây dựng phòng học, phòng ở cho giáo viên và học sinh. Qua rà soát, đến nay tỷ lệ huy động trẻ 3 - 5 tuổi ra lớp đạt 87%, trẻ 5 tuổi đạt 99,7%; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100%, tỷ lệ chuyên cần đạt trên 90%...

Sự quan tâm của chính quyền địa phương từ  huyện đến cơ sở, sự  ủng hộ nhiệt tình của người dân sẽ là yếu tố quan trọng để cải thiện, nâng cao cơ sở vật chất trường, lớp học. Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học đưa sự nghiệp giáo dục của huyện ngày một phát triển, vững bước đi lên.

Tuyết Mai (Đài TT - TH Văn Chấn)

Các tin khác
Học sinh Trường TH&THCS Nậm Búng chăm sóc rau.

YBĐT - Tỷ lệ học sinh ra lớp luôn đạt trên 99%, được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở (TH&THCS) luôn được duy trì vững chắc, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, đã có 22 em đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia… Đó là kết quả mà ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Chấn đã đạt được sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Sáng 12/9, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề đội ngũ báo cáo viên và tổ công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên.

Đoàn công tác của Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ thử các mẫu thực phẩm tại Nhà hàng Hưng Vân tại tổ 6, phường Tân An.

YBĐT - Để có một mùa lễ hội an toàn, thị xã Nghĩa Lộ đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra công tác bảo đảm VSATTP tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Lãnh đạo Hội CCB xã Yên Bình thăm quan xưởng sản xuất gạch bê tông của hội viên Trần Công Hữu.ý

YBĐT - Phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Yên Bình, huyện Yên Bình luôn đồng hành cùng hội viên khắc phục khó khăn, từng bước vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình. Hội còn nâng cao vai trò lãnh đạo, thu hút các hội viên đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục