Đào Thịnh: Quân dân chung sức

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/9/2016 | 11:59:47 AM

YBĐT - Phát huy nội lực của toàn dân, đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng dân quân xã, nhờ đó, sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM và nỗ lực phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí còn lại để cán đích xã NTM vào tháng 11/2016.

Dân quân xã Đào Thịnh cùng nhân dân bê tông hóa tuyến đường thôn 1.
Dân quân xã Đào Thịnh cùng nhân dân bê tông hóa tuyến đường thôn 1.

Về Đào Thịnh những ngày đầu tháng 9, chúng tôi thực sự cảm nhận được bầu không khí, sức lan tỏa của phong trào XDNTM ở nơi đây.

Trực tiếp chỉ đạo, động viên lực lượng dân quân đổ bê tông tuyến đường cuối cùng trên địa bàn thôn 1, ông Chu Đức Hiền - Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh phấn khởi cho biết: “Thực hiện Chương trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xây dựng nghị quyết chuyên đề; thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý, Ban Phát triển nông thôn… Các giải pháp đồng bộ được cán bộ chủ chốt của xã thảo luận đề xuất; trong đó, chú trọng phương án phát huy nội lực và tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí; xây dựng đồ án quy hoạch phù hợp với từng thôn; hoạch định các bước đi phù hợp, cụ thể, vững chắc theo từng tiêu chí cho từng năm, từng giai đoạn với phương châm phát huy vai trò người dân là chủ thể cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã cùng với các tổ chức chính trị, xã hội vận động nhân dân trong tham gia XDNTM".

"Địa phương luôn chú trọng và thực hiện triệt để nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” và thực hiện tốt việc xã hội hóa nguồn lực để XDNTM; đặc biệt phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng dân quân trong việc tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận và gương mẫu làm trước để người dân tự nguyện làm theo”- ông Chu Đức Hiền cho biết thêm.

Trong Chương trình XDNTM, Ban Chỉ đạo xã Đào Thịnh đã thực hiện tốt các nội dung quy hoạch được UBND huyện Trấn Yên phê duyệt, nhất là quy hoạch về môi trường, thủy lợi, văn hóa và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong xã; phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời thực hiện tốt Quy chế dân chủ, công khai minh bạch các nguồn lực đầu tư, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; nhất là tiêu chí về giao thông nông thôn và môi trường.

Đồng chí Vũ Đình Kích - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đào Thịnh cho biết: “Trong điều kiện của một xã còn khó khăn, sức đóng góp của người dân có hạn, Ban CHQS xã đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền về quy hoạch gắn phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh; phối hợp với Công an xã giữ vững tiêu chí về an ninh trật tự và huy động cán bộ chiến sỹ dân quân trực tiếp tham gia trên 400 ngày công tu sửa và cứng hóa các con đường giao thông nông thôn, xây dựng các hố rác tập trung trên địa bàn; đồng thời, gương mẫu đi đầu vận động gia đình, người thân hiến đất, hiến vườn để mở rộng đường liên thôn. Đến nay, 100% đường trục xã và đường trục thôn được bê tông hóa. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh môi trường đạt mức quy định. 90% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đạt chuẩn về môi trường; đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ xanh - sạch - đẹp, không có hoạt động gây suy giảm môi trường; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định”.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng sự tham gia, hưởng ứng của toàn dân; đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng dân quân, xã Đào Thịnh đang chạy đua với thời gian để hoàn thành mục tiêu cán đích NTM.

Thanh Năm

Các tin khác
Triển khai xây dựng phòng học tại Trường Mầm non Thượng Bằng La.

YBĐT - Xác định xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tác động rất lớn đến chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, các địa phương và các đơn vị trường trên địa bàn huyện đã tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, tôn tạo cảnh quan môi trường sư phạm. Qua đó, củng cố cơ sở vật chất, trường lớp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà.

Học sinh Trường TH&THCS Nậm Búng chăm sóc rau.

YBĐT - Tỷ lệ học sinh ra lớp luôn đạt trên 99%, được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở (TH&THCS) luôn được duy trì vững chắc, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, đã có 22 em đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia… Đó là kết quả mà ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Chấn đã đạt được sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Sáng 12/9, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề đội ngũ báo cáo viên và tổ công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên.

Đoàn công tác của Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ thử các mẫu thực phẩm tại Nhà hàng Hưng Vân tại tổ 6, phường Tân An.

YBĐT - Để có một mùa lễ hội an toàn, thị xã Nghĩa Lộ đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra công tác bảo đảm VSATTP tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục