Sân chơi gắn kết hội viên Người cao tuổi thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2016 | 12:22:01 PM

YBĐT - Với mục đích sống vui, sống khỏe, sống có ích, các câu lạc bộ (CLB) thơ ca của người cao tuổi (NCT) ở thành phố Yên Bái ngày càng thu hút đông hội viên tham gia sinh hoạt. Đây chính là sân chơi trí tuệ, tao nhã giúp gắn kết hội viên cũng như thúc đẩy phong trào của Hội NCT thành phố ngày càng phát triển vững mạnh.

Một tiết mục văn nghệ của hội viên NCT phường Nguyễn Thái Học phục vụ tại địa phương.
Một tiết mục văn nghệ của hội viên NCT phường Nguyễn Thái Học phục vụ tại địa phương.

Năm 1999, CLB Thơ NCT phường Nguyễn Thái Học được thành lập và ra mắt tuyển tập thơ đầu tiên với cái tên nghe đã rất thơ “Tiếng hạc quê hương”. Đến nay, đã có 7 tập thơ “Tiếng hạc quê hương” được xuất bản, với gần 540 tác phẩm thơ đủ các thể loại như: lục bát, thất ngôn bát cú, đường luật, tự do… Mỗi tháng một lần, 52 thành viên trong CLB lại gặp nhau, đọc cho nhau nghe những áng thơ mới sáng tác, rồi cùng nhau bình những tứ thơ hay.

Tinh thần “sống vui, sống khỏe, sống có ích” luôn chất chứa trong những câu thơ, như những “tiếng lòng” của một thế hệ từng trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc, trải qua những thăng trầm trong công cuộc đổi mới xây dựng quê hương, đất nước. Những tứ thơ thể hiện một cách chân thực và sinh động tâm tư tình cảm của lớp NCT đối với quê hương đất nước, thể hiện tinh thần lạc quan tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, thúc giục con cháu vững bước đi theo con đường mà Đảng và Bác đã lựa chọn.

Là một trong những tổ chức hội cơ sở được đánh giá có phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển mạnh, Hội NCT phường Nguyễn Thái Học không chỉ có CLB Thơ NCT với tuyển tập thơ “Tiếng Hạc quê hương”, mà còn có CLB Thơ ca Thái Học, của NCT khu dân cư Nguyễn Thái Học. Thành lập từ năm 2010, đến nay CLB đã thu hút trên 30 thành viên tham gia sinh hoạt định kỳ vào ngày 30 hàng tháng. Sau 6 năm thành lập CLB đã cho ra mắt 3 tập thơ với với tựa đề “Thành nhân”. Không chỉ có thơ, các buổi sinh hoạt của CLB còn đầy ắp lời ca, tiếng hát, thu hút nhiều NCT ở cả những địa phương khác cùng tham gia.

Ông Hoàng Bích - Phó Chủ tịch Hội, Chủ nhiệm CLB Thơ NCT phường Nguyễn Thái Học trao đổi: “Các CLB thơ ca của NCT là sân chơi bổ ích, tập hợp được đông đảo hội viên NCT cùng tham gia. Hoạt động của các CLB đã giúp cho lớp NCT tìm thấy niềm vui, giúp tinh thần thêm mạnh mẽ, quên đi bệnh tật, tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội. Tâm niệm của NCT trong các bài thơ là làm sao để đưa các nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực, nên đã góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào của Hội NCT phường ngày càng phát triển…”.

Được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, những năm qua, các loại hình CLB văn hóa, văn nghệ của NCT trên địa bàn thành phố Yên Bái phát triển mạnh. Đã có 13/17 hội NCT xã, phường ở thành phố thành lập CLB thơ, ca hoạt động sôi nổi, góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo của những hạt nhân văn học, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy hoạt động phong trào hội. Ngoài CLB Thơ NCT phường Nguyễn Thái Học còn có nhiều CLB thơ, ca của NCT tiêu biểu khác.

Điển hình như CLB Thơ NCT phường Đồng Tâm. Thành lập từ năm 1995, CLB đã thu hút được trên 20 hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên và đã ra mắt 11 tập thơ mang tên “Nắng mùa đông”. Về cái tên “Nắng mùa đông” cụ Nguyễn Văn Chiêu, ở khu dân cư Đoàn Kết - người sáng lập CLB lý giải: NCT như nắng mùa đông và nắng mùa đông sẽ sưởi ấm NCT.

Cụ Chiêu cũng cho biết: “Các hội viên của CLB thơ đều rất tâm huyết khi tham gia sinh hoạt, đây chính là động lực để giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Nhiều thành viên CLB rất tích cực tham gia cuộc thi thơ ở tỉnh, thành phố và đã đạt nhiều giải thưởng. Tiêu biểu như bài thơ “Em bé bán báo” của cụ Nguyễn Hữu Du; “Còn trong tôi” của cụ Nguyễn Sỹ Đào đã đạt giải nhất trong các cuộc thi”.

Ngoài CLB Thơ NCT phường Đồng Tâm, với tuyển tập thơ “Nắng mùa đông”, cụ Nguyễn Văn Chiêu cũng chính là người tham gia xây dựng và là Chủ tịch Chi hội Thơ đường luật Việt Nam tỉnh Yên Bái. Hiện đã có 5/9 huyện, thị, thành phố có hội viên sinh hoạt ở 5 tổ. Riêng ở thành phố Yên Bái có 3 tổ là Đồng Tâm - Yên Thịnh, Minh Tân - Yên Ninh và Nguyễn Thái Học - Nguyễn Phúc. Chi hội sinh hoạt một quý/ lần. Mỗi năm có 2 kỳ sinh hoạt chính vào ngày Thơ Việt Nam (Rằm tháng Giêng) và ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái 25/9 hàng năm.

Để CLB thơ ca hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm các CLB thơ ca của NCT thành phố thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu giữa các CLB với nhau và với các CLB thơ ca ở các huyện, tỉnh bạn. Qua các buổi giao lưu, các hội viên CLB được trao đổi kinh nghiệm sáng tác, phương pháp đánh giá tác phẩm và giới thiệu tác phẩm mới…

Các CLB cũng thường xuyên phát động những đợt sáng tác tới các thành viên với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và được các hội viên CLB hưởng ứng tích cực. Trong các hội nghị hoặc ngày kỷ niệm, ngày truyền thống của các đoàn thể từ phường đến các thôn, tổ đều không thể thiếu phần trình diễn các tác phẩm thơ, ca, múa, nhạc của hội viên các CLB thơ ca NCT. Tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu quê hương, đất nước của lớp NCT thành phố đã góp phần không nhỏ giáo dục, dẫn dắt thế hệ trẻ vững bước tiếp nối thế hệ cha ông xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các CLB thơ, ca chính là nơi quy tụ, tập hợp những NCT yêu thơ, ca tham gia sinh hoạt, giúp cho NCT thành phố phấn khởi, thêm tin yêu cuộc sống, tăng cường mối đoàn kết giữa các hội viên. Đó cũng là điểm tựa tinh thần giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho con cháu học tập và noi theo.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT thành phố:

Đối với hoạt động trong lĩnh vực thơ, ca đã được các cơ sở hội quan tâm, Ban đại diện Hội NCT thành phố cũng xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ và thúc đẩy phong trào này ở cơ sở phát triển sâu rộng. Hàng năm, các CLB thơ đều dựa trên nhiệm vụ chính trị của địa phương, dựa trên chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước để sáng tác. Tổ chức sinh hoạt bình thơ, sinh hoạt thơ nâng cao đời sống tinh thần của hội viên.

Qua đây, tăng cường đoàn kết thống nhất trong hội, động viên cán bộ hội viên tin yêu vào cuộc sống và đoàn kết, gắn bó xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển vững mạnh.

Ông Nguyễn Văn Chiêu - khu dân cư Đoàn Kết, phường Đồng Tâm:

Tham gia CLB thơ, là tham gia một sân chơi trí tuệ, có nhiều bạn và rất bổ ích đối với NCT. Tất cả các CLB đều làm cho người già tươi trẻ, khỏe mạnh lên.

Qua sinh hoạt tại Chi hội Thơ đường luật Việt Nam tỉnh Yên Bái cũng như CLB Thơ “Nắng mùa đông” của NCT phường Đồng Tâm bản thân tôi rất vui, phấn khởi và tham gia tích cực. Được sáng tác thơ, tôi thấy tâm hồn mình tươi trẻ, sảng khoái và rất tin yêu cuộc sống.

 

 

Ông Bùi Hữu Bảo - Thành viên CLB Thơ ca Thái Học, phường Nguyễn Thái Học:

Những bài thơ của NCT trong CLB đều mang nội dung ca ngợi quê hương đất nước, Đảng, Bác Hồ và bám sát cuộc sống của nhân dân. Mục đích tạo niềm vui, sống vui, sống khỏe cho hội viên. Đến tham gia sinh hoạt các hội viên đều quên hết mệt mỏi, các thành viên cũng gắn kết với nhau chặt chẽ hơn. CLB còn tổ chức cho các hội viên được giao lưu học hỏi với các nhà thơ như Nguyễn Đình Chiến, Hoàng Trìu để học hỏi nâng cao chất lượng thơ ca cho các thành viên”.

Tiến Bình - Việt Hà

Các tin khác

YBĐT - Hai năm trước, chị hàng xóm nhà tôi mang theo bộ mặt rất thảm thông báo với tôi một chuyện: cậu con trai chị đã chính thức bỏ học đại học để đi học nghề làm tóc. Chị buồn, rất buồn, rất chán nản. Chị bảo rằng đó thực sự là vấn đề lớn của gia đình khi anh chị không tiếc công sức đầu tư cho con học hành, thi cử và đỗ đạt.

YBĐT - Cùng với phối hợp tích cực với các cơ quan chuyên môn của huyện tiếp nhận ý kiến phản ánh của 28 lượt công dân; xem xét giải quyết 41/47 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, công tác thanh tra kinh tế - xã hội của huyện Văn Chấn từ đầu năm đến nay tập trung thực hiện thanh tra giải quyết những vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực giáo dục và y tế.

YBĐT – Trong nhiệm kỳ 2011 – 2016, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả để chị em có điều kiện tìm và tạo việc làm, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ sáng tạo, tiêu biểu, giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Vũ Thị Như Nguyệt với công việc quen thuộc tạo ra sản phẩm bánh Trung thu hấp dẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng.

YBĐT - Sự khéo léo, tỷ mẩn của những người đam mê sáng tạo ẩm thực đã làm nên sự phong phú cho thị trường bánh Trung thu năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục