Hướng tới các tuần văn hóa - du lịch miền Tây năm 2016

Cho mùa lễ hội bình yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2016 | 7:20:36 AM

YBĐT - Trung tuần tháng 9, lúa mùa đã chín vàng. Du khách từ khắp mọi miền vượt đèo Khau Phạ lên Mù Cang Chải ngắm cảnh. Lượng khách còn tăng mạnh hơn, khi tỉnh Yên Bái tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang năm 2016 với nhiều hoạt động kỳ thú.

Cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước. 
(Ảnh: Anh Hải)
Cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước. (Ảnh: Anh Hải)

Cùng với sự nỗ lực của chính quyền, các ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp chuẩn bị mọi điều kiện để đón tiếp và phục vụ khách một cách tận tình, chu đáo, thể hiện tình cảm và tấm lòng của người vùng cao Tây Bắc, Mù Cang Chải còn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) để mùa lễ hội diễn ra bình yên, vui tươi, để du khách cả trong nước và quốc tế đắm mình với cảnh sắc núi rừng, mê say tiếng khèn, điệu múa.

Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải - Vũ Tiến Đức bộc bạch: “Du lịch Mù Cang Chải đã, đang và sẽ gắn liền với những điều như: giản dị, mộc mạc, chân thành nhưng lại tinh khiết và đặc sắc… Giữ gìn thật tốt ANTT trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, nhất là dịp lễ hội diễn ra, giúp du khách thoải mái và yên tâm trở thành yêu cầu bắt buộc, là nhiệm vụ phải hoàn thành của chính quyền và các lực lượng”.

Cái khó trong công tác bảo đảm ANTT dịp này là lễ hội có rất nhiều hoạt động, kéo dài nhiều ngày, tổ chức tại nhiều địa điểm, nhiều du khách đã lên đến Mù Cang Chải là thích khám phá cho bằng hết các danh thắng như: Lìm Mông, Lìm Thái ở Cao Phạ, ruộng bậc thang mùa lúa chín ở Chế Cu Nha, La Pán Tẩn hay vượt núi vào Chế Tạo ngắm rừng nguyên sinh… Không những vậy, dịp này, lượng khách còn tăng đột biến và xu thế du lịch cộng đồng đang chiếm tỷ lệ lớn.

Để bảo đảm ANTT, lực lượng chức năng phải làm việc hết sức mình, bên cạnh đó là có sự chung tay, góp sức, cộng đồng trách nhiệm của người dân, nhất là những hộ tham gia làm thương mại, dịch vụ.

Thiếu tá Quách Minh Điệp - Trưởng Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: “Công tác bảo đảm ANTT ở huyện vùng cao này luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như Ban Giám đốc và các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát động và triển khai sâu rộng tại các địa phương, ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần cảnh giác của đồng bào các dân tộc trong huyện đã nâng lên; những mô hình, phương án phòng chống tội phạm đã được xây dựng và duy trì khá tốt nhưng chúng tôi không được phép chủ quan”.

Huyện đã có văn bản chỉ đạo các ngành và các địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo ANTT trước, trong và sau lễ hội. Công an huyện đã xây dựng phương án giữ gìn ANTT và triển khai đến các đội nghiệp vụ và ban công an các xã, thị trấn.

Theo đó, 100% cán bộ, chiến sỹ ứng trực làm nhiệm vụ, các đội nghiệp vụ, ban công an các xã đều xây dựng kế hoạch, phương án riêng bảo đảm sát hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình và tình hình, đặc điểm của địa phương mình; thực hiện việc quản lý, tiến hành gọi hỏi, răn đe các đối tượng quản lý nghiệp vụ theo danh sách; bố trí cán bộ thực hiện việc kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh nghiêm chỉnh chấp hành quy định về phòng chống cháy nổ, đăng ký lưu trú cho du khách theo quy định.

Rút kinh nghiệm từ những mùa lễ hội trước, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất hiện tượng tắc đường, năm nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Mù Cang Chải với sự tăng cường của Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh và sự tham gia của công an các xã, thị trấn, sẽ thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự giao thông như: giải phóng hành lang, ngăn chặn hiện tượng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi bán hàng, tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông trên đèo Khau Phạ, thực hiện tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nhất là các khu vực diễn ra hoạt động lễ hội.

Cùng với các xã trong toàn huyện, thị trấn Mù Cang Chải đã và đang chuẩn bị rất tốt cho lễ hội năm 2016, Ban Công an thị trấn đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm ANTT như: gọi hỏi răn đe 9 đối tượng nghiện hút ma túy, tổ chức nhắc nhở các cơ sở ăn uống, lưu trú… thực hiện quy định về phòng chống cháy nổ, đăng ký lưu trú, thực hiện niêm yết công khai bảng giá dịch vụ, số điện thoại “nóng” của lãnh đạo UBND huyện, quản lý thị trường, công an, y tế theo quy định.

Ban Công an thị trấn phối hợp với lực lượng quân sự chia thành 5 tổ, thực hiện ứng trực 24/24 giờ, tiến hành tuần tra, kiểm soát, phối hợp bảo vệ các cơ sở trọng yếu, bảo đảm trật tự tại khu vực đông người…

Đồng chí Thèn Văn Toàn - Trưởng ban Công an thị trấn Mù Cang Chải cho biết: “Mù Cang Chải là thị trấn rất bình yên. Kinh nghiệm từ những mùa lễ hội trước cho thấy, sẽ không có vấn đề “nóng”, phức tạp xảy ra nhưng những vụ việc như: say rượu, vi phạm trật tự giao thông lại diễn ra khá phổ biến, đòi hỏi Ban Công an thị trấn và các xã phải làm việc thường xuyên, liên tục thì mới ngăn chặn, xử lý kịp thời, không để vụ việc phát sinh”.

Dù lễ hội chính thức vẫn chưa khai mạc, nhưng từng đoàn khách du lịch trong nước và quốc tế, nhất là dân phượt bằng mô tô đã tụ hội về Mù Cang Chải rất đông. Du khách được đắm mình vào những thửa ruộng bậc thang như muốn vươn lên trời xanh và mây trắng, ngắm những ngọn núi quanh năm mây mù, khu rừng già nguyên sinh hay dòng suối trong vắt… Đó là một cuộc trải nghiệm thú vị và bình yên mang tên Mù Cang Chải.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Chuẩn bị cho tết Trung thu năm nay, huyện Trạm Tấu đã thành lập 13 đoàn công tác do các đồng chí là lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm trưởng đoàn đi dự tết Trung thu và tặng quà tại tất cả các xã, thị trấn, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện.

Thủy điện Sông Bung 2.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết chiều 13/9 đã xảy ra sự cố vỡ đập nhánh thủy điện Sông Bung 2 tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Chiều 13-9, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, hiện cơ quan này đang liên hệ với cơ quan đầu mối y tế của phía Nhật Bản để có thêm thông tin cụ thể về địa chỉ ở Việt Nam của bệnh nhân nhiễm vi rút Zika vừa được phát hiện tại Tokyo.

Đường đi của bão

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão Meranti mạnh cấp 17 (200-220km/h), giật trên cấp 17.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục