Ấm áp Trung thu vùng cao Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/9/2016 | 7:07:37 AM

YBĐT - Không ồn ã, náo nhiệt cũng không nhiều màu sắc như đêm rằm của các huyện vùng thấp nhưng ngày tết Trung thu của trẻ em vùng cao Trạm Tấu cũng thật ấm áp, vui tươi bởi sự động viên, thăm hỏi của các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, sự quan tâm của các tổ chức chính trị xã hội...

Các em nhỏ xã Làng Nhì vui tết Trung thu.
Các em nhỏ xã Làng Nhì vui tết Trung thu.

Chính sự động viên đó đã giúp cho những trẻ em người Mông, người Thái nơi non cao này biết thế nào là ngày tết Trung thu, thế nào là sự tích chị Hằng, chú Cuội.

Sau cơn bão số 3, xã Pá Hu bị thiệt hại nặng nề. Toàn xã có 48 điểm sạt lở trên các tuyến đường về 5 thôn, bản. Đặc biệt, đường từ thôn Pá Hu, Háng Gàng đến trụ sở UBND xã xảy ra 45 điểm sạt lở với khối lượng khoảng 700 m3 đất đá.

Để trẻ em trong xã được đón tết Trung thu vui tươi, ngay sau bão, Đảng ủy xã đã huy động lực lượng dân quân, tự vệ và đồng bào các thôn cùng cán bộ, công chức xã, các thầy cô giáo san gạt đất đá khắc phục tạm thời để có thể đi được bằng xe máy. Đối với những gia đình bị thiệt hại về nhà ở, xã đã kịp thời hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt để ổn định cuộc sống.

Đồng chí Giàng A Lồng - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để trẻ em trong xã được đón tết Trung thu vui tươi, đầm ấm, xã đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên phối hợp với nhà trường chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất. Năm nay, xã tổ chức đón tết Trung thu cho trẻ em tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS của xã. Ngoài phần quà tặng chung, xã có 10 suất quà tặng riêng cho 10 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong ngày tết Trung thu, lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cán bộ, công chức xã sẽ có mặt đông đủ để động viên các cháu”.

Không khí chuẩn bị tết Trung thu tại huyện Trạm Tấu đã bắt đầu từ những ngày đầu tháng 9 nhưng những ngày này không khí càng trở nên rộn ràng hơn. Tại thị trấn Trạm Tấu, các khu phố háo hức chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, tập múa lân, tổng hợp thành tích học tập của các cháu để biểu dương khen thưởng...

Tiếng trống tập múa lân vang lên ngày một nhiều hơn ở các  khu phố, các cơ quan, đơn vị làm nức lòng con trẻ. Em nhỏ nào cũng háo hức được hòa mình vào điệu múa lân, được tặng quà trong ngày tết Trung thu.

Tại xã Bản Mù - nơi chịu hậu quả nặng nề nhất của cơn bão số 3, những ngày này, trẻ em cũng náo nức hướng về ngày tết Trung thu. Chẳng là Trung thu năm trước các em đã được xã và nhà trường tổ chức rất vui, được nhận nhiều phần quà từ các bác lãnh đạo, được nghe về sự tích ngày tết Trung thu. Chị Tráng Thị May ở thôn Mù Cao chia sẻ: “Khi đi học, nhà trường tổ chức tết Trung thu vui lắm! Bọn trẻ nhà mình đã biết đến sự tích đêm Rằm tháng 8, hòa mình trong những điệu múa lân, rước đèn ông sao, phá cỗ ngắm trăng”.

Hiểu được suy nghĩ của con trẻ cũng như mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất như để bù đắp những thiệt thòi cho các em, năm nào cũng vậy, chuẩn bị đến ngày rằm tháng 8, Trạm Tấu lại xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để tổ chức Trung thu cho trẻ em ở tất cả các xã trong huyện và năm 2016 này cũng vậy.

Đồng chí Lê Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: “Tết Trung thu năm nay, huyện chỉ đạo tổ chức tại 13 điểm tương ứng với các xã, thị trấn trên địa bàn. Năm nay, huyện đã thành lập 13 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo huyện đi dự tết Trung thu và tặng quà tại tất cả các xã, thị trấn, các đơn vị trường trực thuộc ngành giáo dục và đào tạo huyện nhà.

Ngoài động viên thăm hỏi, dịp này, huyện sẽ tặng mỗi điểm tổ chức tết Trung thu một phần quà trị giá 2 triệu đồng, tiếp nhận và tặng 10 suất quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, mỗi suất 300.000 đồng cho 10 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, các tổ công tác phụ trách xã cũng tới dự và có những phần quà để tặng các cháu nhân dịp Trung thu”. 

Như vậy, tết Trung thu năm nay ở Trạm Tấu hứa hẹn sẽ thật vui, thật tưng bừng, phấn khởi. Hy vọng, những nụ cười thơ ngây sẽ còn mãi trên môi trẻ em vùng cao.

Hoàng Hằng (Đài TT-TH huyện Trạm Tấu)

Các tin khác
Trẻ em vùng cao đón Trung thu cùng những phần quà do Nhóm Kết nối trẻ trao tặng.

YBĐT - Những ngày này, các thành viên lớp Công tác xã hội, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái bận rộn với việc mua sắm đèn ông sao, bánh kẹo, hoa quả, rồi chia suất, đóng đồ... Mỗi người một nhiệm vụ song ai cũng háo hức, nhiệt tình với phần việc của mình bởi tất cả các bạn đều đang hướng đến một việc làm ý nghĩa: tổ chức tết Trung thu cho trẻ vùng cao.

Các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh tập múa lân.

YBĐT - Nhằm chia sẻ niềm hạnh phúc cùng trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, những năm qua, toàn xã hội luôn dành cho các em sự quan tâm, đặc biệt vào các dịp lễ, tết. Việc làm đầy ý nghĩa đó đã góp phần xoa dịu những thiệt thòi, giúp các em vơi bớt mặc cảm, tự tin hơn trong cuộc sống.

Sáng sớm nay (15/9), bão Meranti đã đổ bộ vào phía Nam tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc).

Nước lũ chia cắt nhiều khu vực ở Nghệ An.

Tối 14/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 3 người mất tích, một người chết và một người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục