Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Quyền lợi thiết thân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/9/2016 | 12:03:09 PM

YBĐT - Ngay từ đầu năm học 2016 - 2017, tỉnh Yên Bái quyết liệt triển khai bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) để đạt được mục tiêu trên 90% số HSSV tham gia BHYT. BHYT là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước mang tính xã hội, nhân văn sâu sắc.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên cho học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt
Cán bộ Bảo hiểm xã hội thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên cho học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt

Tham gia BHYT HSSV vì mục tiêu chăm lo sức khoẻ toàn diện cho thế hệ trẻ với phương châm “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, thông qua đó còn giáo dục sâu sắc cho HSSV về tính cộng đồng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau nhiều năm triển khai thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh, đặc biệt từ khi Luật BHYT quy định đối tượng HSSV tham gia BHYT bắt buộc (từ ngày 1/1/2010), công tác này đã đạt được kết quả khá rõ nét cả về nhận thức lẫn số đối tượng tham gia.

Năm học 2016 - 2017, Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái có 925 học sinh, ngoài 107 học sinh thuộc diện chính sách được cấp thẻ thì 100% học sinh đều tham gia BHYT. Là đơn vị nhiều năm liên tục có số lượng học sinh tham gia BHYT 100%, Trường rút ra kinh nghiệm quan trọng là phải làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh và đặc biệt nhà trường rất chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Hàng năm, nhà trường phối hợp với Bệnh viện Đường sắt khám sức khỏe cho học sinh và có đầy đủ hồ sơ để lưu lại.

Thầy giáo Nguyễn Đức Cường - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp Ban Đại diện Hội cha mẹ học sinh triển khai các văn bản liên quan đến công tác BHYT HSSV; phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Yên Bái tuyên truyền, phát tờ rơi, cung cấp các thông tin về BHYT HSSV. Từ đó, phụ huynh học sinh nhiệt tình tham gia BHYT và không có ý kiến thắc mắc”.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên những năm qua, tỉnh Yên Bái có số HSSV tham gia BHYT tăng qua mỗi năm. Nếu như năm học 2014 - 2015, số HSSV tham gia BHYT đạt 71% thì đến năm học 2015 - 2016 đạt trên 80%. Trong đó, có nhiều trường đạt tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao như: Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên; Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái; Trường THCS và Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên...

 Trên cơ sở số HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh nhanh chóng cấp thẻ BHYT và chuyển kinh phí theo quy định để các trường thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em. Thông qua hoạt động y tế trường học, nhiều nơi đã phát hiện kịp thời học sinh bị bệnh cong vẹo cột sống, bệnh về mắt..., từ đó phối hợp với gia đình để có biện pháp điều trị kịp thời. Đặc biệt, nhiều HSSV tham gia BHYT không may mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính phải điều trị dài ngày đã được quỹ BHYT thanh toán hàng chục triệu đồng, giúp giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, mặc dù đạt được những kết quả khả quan, cụ thể, nhiều trường học, địa phương có số HSSV tham gia lên đến 100% nhưng hiện nay toàn tỉnh vẫn còn khoảng 27.000 HSSV chưa tham gia BHYT, chiếm gần 20%. Năm học 2016 - 2017 này, Yên Bái phấn đấu có trên 90% số HSSV tham gia BHYT.

Để đạt được mục tiêu trên, BHXH tỉnh  đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác BHYT HSSV; thực hiện tuyên truyền trực quan như phát tờ gấp về BHYT HSSV, tặng Báo BHXH, Tạp chí BHXH đến các trường học, treo băng rôn, khẩu hiệu; phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức giao lưu, tuyên truyền về BHYT học đường trong mỗi dịp hè để giúp các bậc phụ huynh và các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa khi tham gia BHYT.

Ngoài ra, các đơn vị BHXH huyện bố trí cán bộ tăng cường bám trường, bám lớp để hướng dẫn tổ chức thực hiện. Cùng với đó, BHXH cấp huyện trên cơ sở dữ liệu thống kê danh sách hộ gia đình thực hiện rà soát, phân loại danh sách HSSV chưa tham gia BHYT và chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, phường, thị trấn, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, chế độ BHYT đến người dân...

 Hồng Duyên

Các tin khác
Tích hợp bảng điện tử trong dạy học tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp và ảnh hưởng của cơn bão số 3 trước thềm năm học mới song kết quả năm học 2015 - 2016 là tiền đề để ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới 2016 - 2017, tiếp tục khơi dậy mọi tiềm năng nhằm đổi mới căn bản và phát triển toàn diện sự nghiệp GD&ĐT trên địa bàn.

YBĐT - Hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái có gần 6.500 người nhiễm HIV, trên 2.500 người tích lũy AIDS; trong đó, trên 1.400 bệnh nhân được điều trị ARV.

Phó chủ tịch nước Đăng Thị Ngọc Thịnh cùng các lãnh đạo trao học bổng cho trẻ em nghèo Quảng Trị.

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định lấy ngày 25/3 hàng năm là “Ngày Công tác xã hội Việt Nam”.

Ngày 15-9, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai Văn Phú Chính cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn và bão những ngày vừa qua, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Gia Lai đã có 5 người chết, 10 người mất tích, 26 người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục