Xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa ở Tân An

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2017 | 6:54:20 AM

YBĐT - Nhà văn hóa (NVH) tổ dân phố 2 - 3, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng và được đánh giá là NVH đẹp nhất của các tổ dân phố trong phường.

Lễ khánh thành Nhà văn hóa tổ dân phố 2-3, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ).
Lễ khánh thành Nhà văn hóa tổ dân phố 2-3, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ).

Với tổng kinh phí gần 460 triệu đồng, NVH phường Tân An được xây dựng là nhà cấp 4 khang trang, rộng 5 gian với diện tích 130m2/700 m2 diện tích đất NVH. Không gian NVH có đầy đủ các công trình phụ trợ khác như sân bê tông, tường rào, cổng, công trình vệ sinh, ghế đá, cây xanh...

Ông Nguyễn Lâm Giang - người dân tổ dân phố 2 chia sẻ: “Vậy là từ nay không còn phải họp nhờ nhà bác tổ trưởng nữa.

Không chỉ thế, chúng tôi rất hài lòng với cách quản lý cũng như chất lượng công trình và cũng thấy tự hào khi mình được vinh danh đóng góp xây dựng NVH trong danh sách đóng góp ủng hộ treo trang trọng tại NVH”. Lời chia sẻ ấy cho thấy phần nào sự hài lòng của người dân về cách triển khai các bước xây dựng NVH của Chi bộ, tổ dân phố 2 và 3. 

Ông Nguyễn Ngọc Sáng - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2 cho biết: “Với cơ chế Nhà nước ủng hộ 20%, nhân dân đóng góp 80% trong khi tổ dân phố còn nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn nên quan điểm của chúng tôi là làm sao cho hợp tình, hợp lý và chặt chẽ. Từ dự trù kinh phí, chúng tôi dự kiến đóng góp 2 triệu đồng/ hộ; hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn thì tùy điều kiện mà ủng hộ… Qua xin ý kiến dân chủ, các hộ gia đình đã đồng tình ủng hộ".

Việc ủng hộ còn được chia làm 2, 3 đợt để phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình. Chính vì vậy, các hộ dân đều tự giác đóng góp, ủng hộ, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vẫn ủng hộ hết khả năng có thể.

Ban vận động còn vận động các đảng viên sinh hoạt tại chi bộ và đảng viên nơi cư trú nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu ủng hộ thêm về tiền của, trí tuệ, vật lực cho công trình.

Kết quả, đảng viên đang sinh hoạt tại 2 chi bộ đóng góp 11 triệu đồng; đảng viên nơi cư trú của 2 tổ dân phố đã ủng hộ hơn 33 triệu đồng. Nhiều gia đình đảng viên đã đóng góp từ 3 - 5 triệu đồng  (cao gấp đôi so với định mức chung).

Cùng với đó, Ban vận động ủng hộ quỹ còn vận động được sự ủng hộ của 48 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn với gần 77 triệu đồng, trong đó tiền mặt gần 30 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai xây dựng NVH, Ban giám sát xây dựng NVH thường xuyên túc trực kiểm tra, giám sát, phối hợp với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đảm bảo chất lượng công trình, công khai các khoản chi phí; đồng thời, chú ý lắng nghe ý kiến tham gia, đóng góp của nhân dân, kịp thời điều chỉnh thiết kế cho hợp lý.

Chính vì vậy, quá trình xây dựng cũng như hoàn thiện cơ sở vật chất bên trong NVH tiếp tục nhận được sự đóng góp nhiệt tình của nhiều gia đình và cá nhân ủng hộ mua bàn ghế văn phòng, tượng Bác…

Gia đình ông Trần Văn Hách - 80 tuổi, ở tổ dân phố 2, ngoài số tiền quy định cần đóng còn đóng góp 1 bộ tăng âm loa đài trị giá gần 18 triệu đồng. Ông Hách cho biết: “Đây là thiết chế văn hóa của mình, phục vụ lợi ích của chính mình, vì vậy, tôi cùng con cháu không ngại ủng hộ hết sức trong điều kiện có thể của gia đình để NVH hoạt động trong điều kiện tốt nhất”.

Sau 5 tháng triển khai xây dựng, NVH tổ dân phố 2 - 3 phường Tân An đã được đưa vào sử dụng. Với mỗi người dân ở đây, NVH không chỉ xây dựng bằng vật chất mà bằng cả niềm tin, tinh thần dân chủ, đoàn kết của nhân dân 2 tổ dân phố.

Thu Hạnh

Các tin khác

YBĐT - Sáng 4/6, tại Trung tâm tổ chức sự kiện và tiệc cưới Tùng Dương Place, thành phố Yên Bái, những người yêu hoa lan đã có những phút giây thực sự mãn nhãn khi được chìm đắm trong hương sắc rực rỡ của các loài hoa lan trong Triển lãm và thi hoa lan năm 2017 lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Yên Bái.

Miền Bắc đang trong đợt nắng nóng đỉnh điểm, một số nơi nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C, mặt đường như bị bốc hơi. Do đó, hãy làm theo những cách sau để chống đỡ cơn nắng hè gay gắt này.

Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia công bố hoàn thành chấm chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI - năm 2016

Ngày 3/6, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI – năm 2016 công bố kết quả vòng chung khảo.

ảnh minh họa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài trong hai ngày 4/6 và 5/6. Từ ngày 6/6 nắng nóng sẽ dịu dần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục